Tạo không khí dân chủ để thực hiện tự phê bình và phê bình

15:10, 03/07/2012

Đó là một trong những vấn đề mấu chốt mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4) đã chỉ rõ khi triển khai về nội dung và cách làm cụ thể của công tác tự phê bình và phê bình (TPB và PB).

Là cán bộ, đảng viên, chắc chắn chúng ta đã tham dự những buổi sinh hoạt ở chi, đảng bộ mình hoặc chi, đảng bộ bạn. Có thể có những buổi sinh hoạt, tọa đàm, trao đổi rất sôi nổi; mọi người toàn tâm, toàn ý, dám nghĩ, dám phát biểu chính kiến của mình trước những vấn đề đặt ra của đồng chí, đồng nghiệp, của chi, đảng bộ hay những vấn đề liên quan đến quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhưng cũng có thể chúng ta lại “gặp” một buổi sinh hoạt buồn tẻ vì phải nghe độc thoại, thông tin một chiều. Đặc biệt, những buổi sinh hoạt chuyên đề kiểm điểm TPB và PB sẽ trở nên kém hiệu quả nếu người đứng đầu không biết khéo léo gợi mở, tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt để cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng, tham gia phát biểu hoặc có khi cách gợi mở lại không trúng, trở thành diễn đàn để đề cao cá nhân, tâng bốc, nịnh nọt, bao che, giấu giếm khuyết điểm hoặc ngược lại, bới móc, đấu đá, hạ uy tín lẫn nhau.

 

Có thể nói, trong sinh hoạt đảng, đặc biệt là những đợt sinh hoạt chuyên đề TPB và PB, vai trò và ý thức tự giác, gương mẫu của mỗi cá nhân, nhất là người lãnh đạo, người đứng đầu là hết sức quan trọng. Linh hồn của buổi sinh hoạt chính là ở người đứng đầu. Nếu người đứng đầu nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mỗi cán bộ, đảng viên, có phương pháp chỉ huy đúng đắn, gợi mở phù hợp với đặc thù của chi, đảng bộ; và đặc biệt là phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, thực sự cầu thị, biết lắng nghe thì chắc chắn buổi sinh hoạt sẽ mang lại kết quả cao.

 

Để công tác TPB và PB đạt hiệu quả, NQTW4 đã chỉ rõ cách làm cụ thể. Cùng với những nội dung, biện pháp chủ yếu như: Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân (mà trước hết và quan trọng nhất là cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp về mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách thức triển khai); có phương pháp đúng đắn, phù hợp; gắn TPB và PB với việc thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng; tiến hành đồng bộ với các nhóm giải pháp về công tác tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng…, vấn đề xây dựng môi trường văn hóa, dân chủ, lành mạnh được coi là mấu chốt, bảo đảm cho việc TPB và PB được thực hiện đúng mục đích, hiệu quả, mọi người đều dễ dàng nhận ra khuyết điểm, thiếu sót để tiếp thu và sửa chữa.

 

Bác đã dạy: “Chúng ta không sợ có sai lầm và khuyết điểm, chỉ sợ không chịu cố gắng sửa chữa sai lầm và khuyết điểm. Và càng sợ những người lãnh đạo không biết tìm cách đúng để giúp cán bộ sửa chữa sai lầm và khuyết điểm”. Triển khai kiểm điểm TPB và PB theo tinh thần NQTW4 lần này, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta cần phải thấm nhuần hơn nữa lời dạy của Bác: Phê bình cốt là để giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, giúp nhau tiến bộ; cốt là để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn; cốt để đoàn kết và thống nhất nội bộ.

 

Thực tiễn cho thấy, ở ngành nào, địa phương, đơn vị nào, nếu cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu gương mẫu, tự giác, nói đi đôi với làm, có quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt, có phương pháp đúng thì sẽ tạo được chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng. Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Quy định đã nêu rõ những nội dung nêu gương về tư tưởng chính trị; về đạo đức lối sống, tác phong; về TPB và PB; về quan hệ với nhân dân; về trách nhiệm trong công tác; về ý thức tổ chức kỷ luật; về đoàn kết nội bộ. Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng sẽ cụ thể hóa nội dung Quy định cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của mỗi địa phương, đơn vị và tổ chức thực hiện. Cùng với quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, chúng ta kỳ vọng đợt sinh hoạt chính trị lần này của toàn Đảng bộ sẽ đạt hiệu quả, những yếu kém trong công tác xây dựng đảng sẽ bị đẩy lùi./.