Xây dựng cơ sở đảng vững mạnh để phát triển doanh nghiệp

09:06, 20/07/2012

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh là một trong những giải pháp để giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Đó là quan điểm của nhiều chi, đảng bộ doanh nghiệp trên địa bàn T.X Sông Công.

Muốn xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, trước tiên phải xây dựng đội ngũ đảng viên vừa có phẩm chất đạo đức tốt vừa có năng lực chuyên môn cao để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Xác định được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới nên nhiều năm qua, Đảng bộ (ĐB) Công ty TNHH Nhà nước MTV Diesel Sông Công (gọi tắt là Công ty Diesel) đã chú trọng phát triển đội ngũ đảng viên. Trung bình mỗi năm, ĐB phát triển được trên 10 đảng viên. Riêng năm 2011, ĐB Công ty kết nạp được 17 người, đưa số đảng viên toàn ĐB lên trên 200 người. Đây là tổ chức đảng doanh nghiệp điển hình trên địa bàn T.X Sông Công thực hiện tốt việc phát triển đảng viên.

 

Để làm được việc này, hằng năm, ĐB có Nghị quyết phấn đấu kết nạp từ 10 đến 12 đảng viên. Với số lượng công nhân viên là 1,1 nghìn người, trong đó có số đông là thanh niên, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt nên ĐB đã xây dựng kế hoạch tập trung bồi dưỡng đội ngũ này. Thông qua các phong trào thi đua lao động sáng tạo, qua đánh giá kết quả công tác hàng năm, các chi bộ Đoàn thể đã giới thiệu quần chúng ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng. Những quần chúng ưu tú này đều có ý thức học tập, tự rèn luyện, nên họ đều được kết nạp vào Đảng. Đội ngũ Đảng viên mới này đã thể hiện được sự gương mẫu trong phong trào, giỏi về chuyên môn, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của Công ty.

 

Anh Đào Bắc Thái, kỹ sư Phòng Kỹ thuật là một ví dụ. Khởi nghiệp là một người công nhân, do có nhiều cố gắng trong công việc, tự học tập, rèn luyện, luôn là người gương mẫu trong mọi phong trào nên sau 4 năm phấn đấu anh đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, anh là một kỹ sư có kiến thức chuyên môn vững vàng, có nhiều sáng kiến cải thiện môi trường lao động và đã được áp dụng vào thực tiễn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, anh Thái có 3 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn đã cải thiện được môi trường làm việc cho anh em công nhân đồng thời làm lợi hàng tỷ đồng cho Công ty. Anh Đào Bắc Thái cho biết: Là đảng viên, tôi được ĐB Công ty tạo điều kiện tốt nhất để có thể phát triển được phẩm chất đạo đức, và trình độ chuyên môn của mình. Chính vì vậy, tôi không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ của một đảng viên mà còn thường xuyên giúp đỡ các đảng viên khác, dìu dắt nhiều cán bộ trẻ, giúp họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng để xây dựng Công ty vững mạnh hơn.

 

Đảng viên Đào Bắc Thái và những đảng viên khác đã góp phần làm nên thành công của đơn vị. 6 tháng qua, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Công ty Diesel vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định với giá trị sản xuất là gần 268 tỷ đồng, đạt 62% so với cùng kỳ năm trước và 48% kế hoạch năm; doanh thu đạt 278 tỷ đồng tương đương 60% so với cùng kỳ năm trước và trên 51% so với kế hoạch năm; đảm bảo thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng cho 1,1 nghìn lao động…

 

Cũng như ĐB Công ty Diesel Sông Công, tổ chức cơ sở đảng công ty Cổ phần phát triển Việt Thái, chuyên sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cũng là một trong những chi bộ điển hình của ĐB T.X Sông Công về làm tốt công tác xây dựng đảng. Ông Hà Văn Tâm, Thường trực Đảng của Chi bộ cho biết, Công ty được thành lập từ năm 2006, hiện có gần 100 công nhân viên, trong đó có 13 đảng viên, đây là lực lượng nòng cốt của đơn vị. Để phát huy vai trò của mỗi đảng viên, chi bộ đã thực hiện sinh hoạt theo đúng quy định. Trong mỗi buổi sinh hoạt Đảng, chi bộ đều đánh giá, kiểm điểm lại công tác thực hiện nghị quyết chi bộ tháng trước để từ đó kê chỉnh những mặt còn tồn tại và bàn bạc đưa ra hướng khắc phục trong tháng sau. Tại các buổi họp, chi bộ cũng thảo luận, đề ra những nghị quyết về lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng chuyên môn và xây dựng đảng. Những nghị quyết trên được Công ty cụ thể hóa thành các chỉ tiêu và đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Để đạt sự thống nhất cao, Chi bộ Công ty đã coi trọng nguyên tắc dân chủ trong sinh hoạt Đảng; phát huy vai trò đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và các nghị quyết định kỳ. Điều đó được thể hiện rõ ở từng lĩnh vực công tác được phân công. Mỗi đảng viên, chi ủy viên đều được giao theo dõi, giám sát một bộ phận cụ thể để lãnh đạo hoàn thành tốt công việc. Các đảng viên luôn yên tâm với nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, hoàn thành tốt việc của mình và đôn đốc mọi người hoàn thành nhiệm vụ chung. Chính vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết có hiệu quả hơn.

 

Ông Hà Văn Tâm cho biết, nhờ phát huy vai trò của từng đảng viên mà Công ty Cổ phần Phát triển Việt Thái đã đứng vững trước những khó khăn của thị trường vào những năm 2009, 2011 và đã đạt mức tăng trưởng 25% trong nhiều năm. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Công ty vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng và duy trì công việc ổn định cho gần 100 công nhân với mức thu nhập bình quân là 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Đánh giá về công tác xây dựng Đảng của thị xã nói chung, của các tổ chức cơ sở Đảng doanh nghiệp nói tiêng, đồng chí Lê Quý Dương, Phó trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Sông Công cho biết, ĐB T.X Sông Công hiện có 45 chi, ĐB trực thuộc với trên 3.800 đảng viên, trong đó có 7 chi, ĐB doanh nghiệp với hơn 500 đảng viên. Trong đó, hầu hết các chi, ĐB doanh nghiệp đều là những tổ chức đảng vững mạnh. Các chi, ĐB doanh nghiệp đã phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ đảng viên, bổ sung cho các tổ chức cơ sở Đảng. Từ đó, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thị xã… Thời gian tới, ĐB Thị xã tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp; đặc biệt làm tốt công tác phát triển đảng viên mới để nâng cao cả về số lượng, chất lượng đảng viên, phát huy vai trò của đội ngũ này nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.