“Ba tốt” để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng

07:40, 20/08/2012

Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Đồng Tiến cũng đặc biệt quan tâm đến đội ngũ bí thư chi bộ và đảng viên.

Năm 2011, Đảng bộ xã Đồng Tiến (Phổ Yên) có 13/13 chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh. Đây là kết quả từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp của cấp ủy địa phương theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW năm 2007 của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Trong số các giải pháp Chỉ thị đưa ra, Đảng bộ xã Đồng Tiến đặc biệt chú trọng đến 3 yếu tố là: Nội dung sinh hoạt, người đứng đầu và chất lượng đảng viên.

 

Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Nho, Bí thư Chi bộ Thanh Xuân 2 để tìm hiểu về hoạt động của chi bộ Đảng nơi đây, chúng tôi phải chờ khá lâu vì ông đang túc trực ngoài đồng để chỉ đạo chăm sóc lúa. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhân dân trong thôn đang cùng lúc “ra quân” để bón phân và phun thuốc trừ sâu cho lúa mùa. Cách làm này vừa hiệu quả, lại tiết kiệm được công lao động và chi phí. Ông Nho cho biết: Đây là một trong những nội dung mà Nghị quyết quý 3 của Chi bộ thôn tập trung chỉ đạo, nhằm đạt mục tiêu năng suất lúa mùa là 58 tạ/ha. Bên cạnh đó, Nghị quyết còn đề ra mục tiêu đổ bê tông gần 2 km đường giao thông trong quý. Hiện, nhân dân đã cơ bản hoàn thành việc xác định diện tích và hiến đất cho công trình. Nhờ những nghị quyết và kế hoạch phù hợp với thực tiễn của Chi bộ mà mọi việc tập thể trong thôn đều được thông suốt.

 

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Nho chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương, Chi bộ đã chấn chỉnh lại nội dung sinh hoạt một cách thống nhất và bài bản hơn. Với đặc thù chi bộ ghép lãnh đạo 3 xóm Thanh Hoa, Tân Hoa và Vườn Dẫy nên Chi bộ Thanh Xuân 2 đã phân chia mỗi xóm là một tổ Đảng. Định kỳ mỗi tháng, các tổ Đảng họp trước tiên để nắm tình hình trong xóm và báo cho chi ủy, tiếp đó chi ủy sẽ họp để thống nhất những nội dung sẽ triển khai trong tháng. Cuộc họp Chi bộ dành phần lớn thời gian cho các đảng viên thảo luận và thống nhất ý kiến. Sau nội dung họp Chi bộ, sẽ kết hợp luôn họp chi ủy mở rộng để triển khai công việc đến các trưởng xóm và đoàn thể. Dựa trên tình hình thực tế, Chi bộ xây dựng nghị quyết theo quý với nội dung phù hợp. Từng tháng, Chi bộ lại xây dựng kế hoạnh cụ thể để triển khai nghị quyết và đánh đánh giá kết quả thực hiện.

 

Nội dung sinh hoạt của các chi bộ Đảng ở Đồng Tiến cũng được chấn chỉnh theo hướng phát huy vai trò tích cực của từng đảng viên. Chi bộ thôn Quảng Ninh 4 là một ví dụ tiêu biểu. Phó Bí thư Chi bộ Phạm Quang An chia sẻ cách làm: Chúng tôi xây dựng các tiêu chí cụ thể đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên và lấy đó làm trọng tâm trong buổi sinh hoạt. Mỗi tháng Chi bộ đều lựa chọn một nội dung cụ thể, trong đó hướng nhiều vào các giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân như: Định hướng phát triển cách ngành nghề phụ; tạo việc làm cho các gia đình bị mất đất… Ngoài ra, Chi bộ còn phân công cho từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ gia đình để theo dõi việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động thực hiện các phong trào xã hội, bình xét gia đình văn hóa… lấy tiêu chí thực hiện được của các gia đình là một trong những nội dung đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm.

 

Đồng chí Lý Thái Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến cho biết: Để kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ thường xuyên xuống cơ sở để cùng sinh hoạt,với Chi bộ và phụ trách chi bộ. Chất lượng hoạt động của chi bộ chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người phụ trách. Đảng ủy xã cũng thường xuyên chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt mỗi tháng một lần theo quy định của Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt phải bám sát với thực tiễn cơ sở để xây dựng Nghị quyết và kế hoạch phù hợp.

 

Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Đồng Tiến cũng đặc biệt quan tâm đến đội ngũ bí thư chi bộ và đảng viên. Bà Phạm Thị Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Tiêu chí để lựa chọn bí thư chi bộ phải là những người nhiệt tình, kinh nghiệm và có tiếng nói trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt đối với các chi bộ nông thôn thì bí thư phải là người am hiểu và sâu sát với sản xuất và đời sống của bà con. Gia đình của bí thư cũng phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Khi đã lựa chọn được người phù hợp, Đảng ủy xã tiếp tục tạo điều kiện để họ học tập, nâng cao trình độ lý luận.

 

Được biết, từ 2005 tới nay, Đảng bộ xã  Đồng Tiến hầu như không thay đổi đội ngũ bí thư chi bộ cơ sở, hiện 11/13 đồng chí bí thư chi bộ đã có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Cơ cấu tổ chức ổn định, cán bộ thạo việc là điều kiện để xã triển khai các chủ trương, chính sách  xuống cơ sở thuận lợi. Về đội ngũ đảng viên, Đảng ủy xã không chủ trương chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng. Bà Nguyễn Thị Lộc, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Quang chia sẻ: “Chúng tôi chỉ xem xét kết nạp những quần chúng ưu tú, đã giác ngộ và có đủ năng lực gánh vác công việc. Đầu năm nay, Chi bộ thôn đã cử 3 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng những chỉ xem xét kết nạp cho một đối tượng, 2 người còn lại chưa đạt yêu cầu nên tiếp tục để thử thách”.

 

Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng chi bộ vững mạnh, Đảng bộ xã Đồng Tiến đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2011, Đảng bộ xã kết nạp được 9 đảng viên mới, trong số 260 đảng viên toàn đảng bộ, có 90% số đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.