Nâng cao chất lượng công tác tuyền quân

14:53, 16/08/2012

Hiện nay, các huyện Phú Bình, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phổ Yên đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển quân đợt 2 năm 2012 với chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 875 thanh niên lên đường nhập ngũ tại các đơn vị Sư đoàn 3, Lữ đoàn 210, 382, 601, 575, Tiểu đoàn 23 Quân khu 1 và Lữ đoàn 144 Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc Phòng. Thực hiện tốt được nhiệm vụ của công tác tuyển quân đợt 2 năm nay sẽ góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, tạo nguồn dự bị động viên, nguồn cán bộ cho địa phương, cơ sở.

Nhiều năm qua, công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ của tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, có kế hoạch triển khai đồng bộ, kịp thời. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã giúp cấp ủy, UBND thực hiện tốt công tác tuyển quân đúng quy trình, quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Một số chỉ tiêu tuyển quân trong những năm gần đây đã được tăng lên, như tỷ lệ tân binh có trình độ cao đẳng, đại học đợt 1 năm 2012 so với đợt 1 năm 2011 tăng 0,87%, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ tăng 0,23%...

 

Đặc biệt các địa phương rất quan tâm bồi dưỡng phát triển Đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ. Do đó, chất lượng công tác tuyển quân của tỉnh từng bước được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. Các thanh niên lên đường nhập ngũ là công dân của tỉnh luôn được đơn vị nhận quân đánh giá cao bởi sự chăm chỉ rèn luyện, chấp hành tốt chế độ nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Phần lớn thanh niên coi đây là địa chỉ tin cậy để nuôi dưỡng ước mơ tình nguyện phục vụ lâu dài trong Quân đội.

 

Tuy nhiên, vẫn có địa phương để lọt số ít thanh niên không đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, văn hóa… dẫn tới phải bù, đổi chỉ tiêu. Nguyên nhân ở đây thì có nhiều song chủ yếu là do ý thức trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác tuyển quân; quy trình tiến hành các bước công tác tuyển quân chưa chặt chẽ, đầy đủ, chưa thực hiện tốt dân chủ, công bằng, công khai, cũng có những gia đình quan niệm đưa thanh niên “chậm tiến” vào quân đội để rèn luyện …

 

Để công tác tuyển quân đợt 2 năm 2012 của tỉnh đạt chất lượng cao, ngay từ khi có chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ cho các địa phương, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về Luật Nghĩa vụ quân sự trong nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các thanh niên đang ở độ tuổi nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội cũng như chính sách đối với các quân nhân xuất ngũ.

 

Thượng tá Đào Xuân Trường, Trưởng Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho chúng tôi biết: Rút kinh nghiệm những điểm còn hạn chế trong công tác tuyển quân đợt 1 năm 2012 và những năm trước, công tác tuyển quân đợt 2 năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyển quân tiến hành rà soát các thanh niên trong độ tuổi, tổ chức sơ tuyển và khám tuyển chặt chẽ ở cơ sở không để lọt những thanh niên không đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng các bệnh phát hiện bằng mắt thường cũng như các thanh niên mắc các bệnh về xã hội vào quân đội… Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức sơ tuyển, khám tuyển xong cho 2.626 thanh niên ở độ tuổi nhập ngũ và theo sự chỉ đạo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, 4 huyện giao quân đợt 2 đang tiến hành thâm nhập số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, hoàn chỉnh các bước theo quy định để cho gần 900 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này. Với việc tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành từ cơ sở cấp xã, huyện, tỉnh, tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyển quân đợt 2 năm nay.