Nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

14:06, 17/08/2012

Ngày 17/8, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về sắp xếp tổ chức Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012- 2015.  Đồng chí Hoàng Văn Sinh, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp chủ trì Hội thảo.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2011, trên địa bàn tỉnh có trên 3 nghìn doanh nghiệp, trong đó 225 doanh nghiệp đã có tổ chức cơ sở Đảng (chiến 28,7%) với trên 8 nghìn đảng viên. Hoạt động của đa số tổ chức Đảng trong doanh nhiệp đã có sự chuyển biến tích cực, là hạt nhân chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, hệ thống và mô hình tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị trong doanh nghiệp hiện còn nhiều bất cập, cụ thể là: Việc phân cấp quản lý tổ chức Đảng của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa thống nhất; một số doanh nghiệp có tổ chức pháp nhân nhưng tổ cơ sở Đảng lại trực thuộc các sở ban, ngành, đoàn thể; vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, liên loanh bị giảm sút… Do vậy, việc sắp xếp lại tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp là yêu cầu bức thiết. Đề án mà Hội thảo thảo luận đã xác đinh các tiêu chí cụ thể về việc sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về trực thuộc các tổ chức Đảng cấp trên gồm: Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, Đảng bộ huyện, thành, thị (gọi chung là cấp huyện) và Đảng bộ xã phường, thị trấn.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đều đánh giá sự cần thiết và thống nhất với nội dung sắp xếp lại tổ chức Đảng trong doanh nghiệp của Đề án. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các đại biểu cũng thảo luận và cho ý kiến về quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và các cơ quan, đoàn thể các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.