Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải nghiêm túc

07:25, 23/08/2012

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Công tác xây dựng Đảng là yếu tố cực kỳ quan trọng bảo đảm doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Ngày 22/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các Nghị quyết của Trung ương. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, lãnh đạo các Ban đảng và một số bộ ngành Trung ương.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Công tác xây dựng Đảng là yếu tố cực kỳ quan trọng để bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, sự ổn định cho từng doanh nghiệp, tập đoàn; đồng thời phê bình những biểu hiện coi nhẹ công tác xây dựng Đảng ở một số đơn vị.

 

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương thành lập đã được 5 năm và hiện có 33 đảng bộ trực thuộc (trong đó có 31 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng hạng đặc biệt quan trọng) với gần 75.000 đảng viên hoạt động trên địa bàn rộng khắp cả nước và ở nước ngoài.

 

 

Đặc thù của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương là không có tổ chức chính quyền cùng cấp, việc quản lý nhà nước về vốn, tài sản, cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp do Chính phủ quản lý và một số bộ, ngành thực hiện theo uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ. Mô hình tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng chưa thống nhất; chỉ có 4 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty là đảng bộ toàn ngành, còn lại là đảng bộ tập đoàn, tổng công ty mẹ mở rộng.

 

Sau khi nghe báo cáo của Bí thư Đảng uỷ Khối Bùi Văn Cường và ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, lãnh đạo các Ban Đảng và Ban Thường vụ Đảng uỷ khối, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc.

 

Tổng Bí thư biểu dương những kết quả mà toàn Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong thời gian qua; các doanh nghiệp trong khối đã thực sự là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Chính phủ điều tiết thị trường, ổn định giá cả, đảm bảo các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng; kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, hàng năm đóng góp khoảng 40% giá trị GDP của cả nước.

 

Vai trò của Đảng ủy Khối và các đảng uỷ trực thuộc được khẳng định, chất lượng lãnh đạo từng bước được nâng lên. Đảng uỷ cũng đang tích cực triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

 

Đồng tình và đánh giá cao thái độ thẳng thắn nhìn nhận rõ các khó khăn, tồn tại, khuyết điểm của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra những hạn chế, lúng túng trong hoạt động của Đảng uỷ khối: có những vướng mắc về cơ chế, về phương thức, mô hình chưa được tháo gỡ, hiệu quả hoạt động của một số doanh nghiệp còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và sự đầu tư của Nhà nước; nhiều doanh nghiệp còn đầu tư ra ngoài ngành và lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, buông lỏng quản lý vốn, tài sản gây thất thoát ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp Nhà nước. Việc có 2 cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ khối bị kỷ luật Đảng và bị pháp luật xử lý là một điều đau xót, là một bài học đắt giá.

 

Chính vì thế, trong hoạt động sắp tới, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phải chủ động, quyết liệt hơn nữa phát huy vai trò, thực hiện cho đầy đủ nhiệm vụ, chức năng của mình trong công tác xây dựng Đảng theo đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng; khắc phục những điều chưa làm tốt trong công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư những việc làm chưa đúng cơ chế, chính sách, trái pháp luật.

 

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng, coi đây là đột phá. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ trung tâm là sản xuất, kinh doanh hiệu quả mà các doanh nghiệp nhà nước Trung ương còn phải đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng.

 

Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương “nhận thức đầy đủ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cực kỳ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, ổn định chính trị, đảm bảo định hướng XHCN, không để con người hư hỏng”.

 

Tổng Bí thư nhắc nhở phải duy trì tốt sinh hoạt chi bộ một cách nền nếp, thường xuyên, nội dung thiết thực, tránh hình thức, qua loa, chiếu lệ, hoặc nặng về công tác chuyên môn; khắc phục tình trạng đánh giá cán bộ, đảng viên không thực chất, cuối năm đều hoàn thành nhiệm vụ.

 

Tổng Bí thư yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng sâu sắc, nghiêm túc, không qua loa. Nếu chưa đạt yêu cầu thì nhất định phải làm lại. Bộ Chính trị đã ban hành 12 tiêu chí đánh giá chưa đạt yêu cầu trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Cần tránh tình trạng làm qua quýt, ca ngợi vuốt ve nhau, cấp dưới khen cấp trên, hoặc tìm cách hạ uy tín của nhau.

 

Ghi nhận các kiến nghị của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổng Bí thư cho rằng trong công tác xây dựng Đảng điều quan trọng nhất là phải dựa trên tính hiệu quả, hết lòng vì sự nghiệp chung./.