Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng: Giải pháp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

09:57, 21/08/2012

Đánh giá về công tác Xây dựng Đảng những năm gần đây trong khối doanh nghiệp (DN), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ: Công tác xây dựng Đảng trong các DN, nhất là DN ngoài khu vực Nhà nước (DN tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có dưới 50% vốn nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN thành lập theo luật hợp tác xã) còn nhiều mặt hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức đến sự phát triển của DN, doanh nhân; vai trò của tổ chức Đảng trong DN còn mờ nhạt; nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết quả bước đầu

 

Cùng với sự đổi mới về cơ chế quản lý DN, các TCCSĐ đã nhận thức rõ hơn và coi trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức Đảng với hội đồng quản trị, giám đốc DN. Nhiều cấp ủy đã chủ động tham gia cùng với hội đồng quản trị, giám đốc DN lãnh đạo sắp xếp lại sản xuất, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của DN, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, chăm lo đời sống, thu nhập của người lao động.

 

Các TCCSĐ trong DN ngoài khu vực Nhà nước cơ bản vẫn tiếp tục được giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần tích cực vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của DN. Đối với các DN tư nhân, việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên đã có nhiều chuyển biến tiến bộ và đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu. Một số tổ chức Đảng trong DN tư nhân tuy mới thành lập nhưng có đảng viên tham gia hội đồng quản trị, lãnh đạo DN nên công tác Đảng được quan tâm, hằng năm đều phát triển được đảng viên mới. Các đoàn thể trong DN phần lớn đã tập trung tuyên truyền, phát triển đoàn viên, hội viên, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN; chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong DN đã được tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, đặc biệt trong các hoạt động ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người lao động.

 

Những bất cập

 

Thực trạng hiện nay, công tác Xây dựng Đảng chưa đáp ứng kịp thời quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động của DN. Không ít TCCSĐ còn lúng túng, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng bị mờ nhạt, giảm sút và phụ thuộc hội đồng quản trị, giám đốc DN, chưa đủ sức lãnh đạo, thuyết phục và góp phần giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra tại DN. Các DN ngoài khu vực Nhà nước phát triển nhanh, rất đa dạng về quy mô và hình thức sở hữu nhưng số DN có tổ chức Đảng và đảng viên còn rất ít. Đây là những tổ chức Đảng mới được thành lập, chưa có mô hình tổ chức phù hợp, còn nhiều lúng túng về nội dung, phương thức hoạt động.

 

- Hiện nay toàn tỉnh có 208 TCCSĐ trong khối DN, chiếm tỷ lệ 26,3% so với tổng số TCCSĐ toàn tỉnh với 8.202 đảng viên (chiếm 11,2%); có trên 38.000 đoàn viên thanh niên đang tham gia lao động sản xuất trong các DN, chiếm 70,43% tổng số lao động; có 52.372 đoàn viên đang sinh hoạt ở 220 tổ chức công đoàn của các DN.

 

- Tính đến tháng 4/2012 toàn tỉnh có 3.305 DN đăng ký thành lập, trong đó có 3.271 DN đăng ký thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, được chia thành các loại hình cụ thể: 83 DN Nhà nước, 3.168 DN ngoài quốc doanh và 20 DN có vốn đầu tư nước ngoài.

 

- Trong số DN ngoài quốc doanh có 2.027 DN tư nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với quy mô: Dưới 50 lao động có 1.944 DN; từ 50 đến 100 lao động có 55 DN; từ 100 đến 500 lao động có 16 DN; từ 500 lao động trở lên có 12 DN.

Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác củng cố, phát triển Đảng, đoàn thể trong các DN. Số lượng DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Đảng và đảng viên còn rất thấp so với tổng số DN trên địa bàn tỉnh (3,99%). Một bộ phận công nhân, người lao động giác ngộ chính trị còn thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, chưa thiết tha phấn đấu vào đoàn, vào Đảng nên công tác phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. Có đảng viên tuy làm việc cho DN nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi cư trú nên khó khăn trong công tác quản lý đảng viên. Cá biệt, có đảng viên quan niệm là người làm thuê cho chủ DN, sợ bị phân biệt đối sử nên không công khai mình là đảng viên. Một số chủ DN chưa ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng trong DN, nhất là trong các DN liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài, giới chủ, đối tác nước ngoài chưa quan tâm và tạo điều kiện để thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể.

 

Và hướng giải quyết

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định “… Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ. Quan tâm xây dựng, phát triển tổ chức Đảng ở khu vực DN cổ phần và DN tư nhân…”. Để cụ thể hóa nhiệm vụ nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án củng cố, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong DN giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020.

 

Với quan điểm công tác Xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần vào sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo đảm hài hòa lợi ích của chủ DN, người lao động theo quy định của pháp luật, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Bốn nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đảng viên, chủ DN và người lao động về công tác Xây dựng Đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của các cấp ủy đảng cấp trên trực tiếp của TCCSĐ; xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng, các đoàn thể, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong DN, tích cực xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, làm tốt công tác phát triển đảng viên; tăng cường củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các DN.

 

Toàn Đảng bộ quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2015 phát triển thêm 100 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp mới được 400 đảng viên trở lên trong khối DN; củng cố và phát triển trên 60% tổ chức đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước và hằng năm có trên 80% số tổ chức đoàn thể vững mạnh, hoạt động ổn định. Đến năm 2020, phấn đấu xây dựng, củng cố và phát triển trên 80% tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước có từ 15 lao động trở lên. Với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chúng ta kỳ vọng công tác Xây dựng Đảng trong các DN trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều đổi mới, khẳng định được vai trò và vị thế của tổ chức Đảng trong sản xuất kinh doanh thời kỳ hội nhập và phát triển./.

 

Đồng chí Hoàng Trọng Vinh, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp: Trong giai đoạn 2012-2015, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết về phát triển Đảng trong DN và từng bước sắp xếp lại các TCCSĐ phù hợp hơn nhằm thống nhất quản lý và nâng cao vai trò của Đảng trong DN, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, chăm lo tốt hơn đời sống cho người lao động.

 

Đồng chí Nguyễn Công Thịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên: Đối với DN, công tác Đảng và sản xuất kinh doanh có quan hệ mật thiết với nhau. Đảng vững mạnh, đề ra chủ trương đúng đắn và lãnh đạo thống nhất thì việc sản xuất kinh doanh sẽ hiệu quả và ngược lại. Do vậy, chúng tôi luôn coi trọng công tác Xây dựng Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên: Chúng tôi đã thực hiện nhất thể hóa Bí thư, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Đặc biệt, chúng tôi rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng viên trong lực lượng công nhân, người trực tiếp sản xuất. Hiện, 1/3 số đảng viên của Đảng bộ Công ty là người trực tiếp sản xuất.