Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ

17:36, 14/10/2012

Theo hướng dẫn của Trung ương, năm nay việc học tập các chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện qua sinh hoạt thường kỳ ở chi bộ, do từng chi ủy tự lựa chọn nội dung trên cơ sở tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn.

Ðây là cách làm mới và vì thế trong quá trình thực hiện, rất có thể nhiều chi bộ sẽ gặp lúng túng, nhất là những chi bộ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ðể khắc phục hạn chế, quyết tâm thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp tích cực và sáng tạo.

 

Ðể giúp các chi bộ triển khai thuận lợi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng mẫu đăng ký thực hành làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quy trình các bước tổ chức một buổi sinh hoạt. Quy trình này được xây dựng trên cơ sở nội dung hướng dẫn của các cấp đã ban hành và những kinh nghiệm được rút ra qua buổi sinh hoạt thí điểm của chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã yêu cầu các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức làm điểm và phân công các đồng chí cán bộ phụ trách cơ sở đến chi bộ làm điểm trực tiếp hướng dẫn cách thức tiến hành. Một số đơn vị đã tổ chức làm điểm ở nhiều loại hình chi bộ khác nhau hoặc làm điểm theo cụm, do vậy, việc triển khai sát thực, phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

 

Mẫu Quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt được đăng tải trên cuốn "Thông báo nội bộ" phát hành tới từng chi bộ, giúp cho cấp ủy chi bộ làm "cẩm nang" thực hiện. Quy trình đưa ra gợi ý về cách thức tiến hành sinh hoạt đối với hai loại hình chi bộ cơ bản là chi bộ cơ quan và chi bộ không có các điều kiện về trang thiết bị hỗ trợ (như mạng nội bộ, in ấn văn bản, phô-tô tài liệu...).

 

Qua theo dõi tại các đơn vị làm điểm cho thấy số đông cán bộ đảng viên đồng tình với cách làm này, vì việc triển khai ở chi bộ sẽ giúp việc liên hệ và thực hành làm theo của từng đảng viên được sát hợp với thực tế công việc và mang lại sự chuyển biến cụ thể trong hành động. Nhờ có sự vận dụng khéo léo, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ, cho nên hầu hết các chi bộ cơ quan đã rút ngắn được thời gian sinh hoạt xuống chỉ còn khoảng một giờ. Theo kế hoạch đề ra, chi ủy sẽ thông báo nội dung học tập của kỳ tới cho người học biết và nghiên cứu tài liệu trước (nơi không có điều kiện mua tài liệu in cho từng người thì chi ủy phô-tô nội dung gửi cho từng người hoặc dán lên bảng tin). Trước buổi sinh hoạt, chi ủy thông báo kết quả làm theo của kỳ trước và đăng ký làm theo của kỳ này (cũng bằng các hình thức như trên). Phần triển khai học tập các nội dung cũng rất ngắn gọn, chủ yếu đọc phần tóm tắt tư tưởng của Bác về nội dung cần học tập lần này theo tài liệu mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã biên soạn. Các nội dung này, cán bộ, đảng viên đã được học từ những năm trước, về cơ bản đã hiểu và nắm bắt rõ nên không cần phải phân tích hay thảo luận làm rõ nội dung nữa. Chi bộ sẽ tập trung thảo luận, bàn việc thực hiện sao cho đạt kết quả cao nhất; nêu lên những vấn đề bức xúc, cấp thiết nhất mà chi bộ và đảng viên cần tập trung liên hệ, thực hành làm theo; những nội dung còn hạn chế trong việc làm theo ở kỳ trước...

 

Ðối với các chi bộ không có điều kiện kỹ thuật hỗ trợ thì cả ba bước trên đều thực hiện tại buổi sinh hoạt nên sẽ mất nhiều thời gian. Do nội dung đăng ký làm theo của mỗi người phải công khai trước chi bộ để mọi người theo dõi, giúp đỡ thực hiện, vì vậy với những chi bộ thuộc nhóm này, từng đảng viên phải đăng ký làm theo tại chi bộ để mọi người cùng nghe và thư ký cuộc họp ghi biên bản.

 

Nội dung đăng ký làm theo tấm gương Bác Hồ cần ngắn gọn, chỉ chọn một số việc cụ thể để thực hành làm theo Bác (những việc cần làm theo để khắc phục những mặt còn hạn chế; không đăng ký những việc chung chung, những việc tiếp tục duy trì ở mức độ cũ, những việc không gắn liền với công việc hoặc sinh hoạt hằng ngày).

 

Qua theo dõi việc triển khai ở các đơn vị làm điểm, đã thấy bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Thứ nhất, do áp lực của việc làm điểm phải mang tính "trình diễn" vì có nhiều đại biểu, đơn vị đến dự, cho nên một số đơn vị sa đà vào việc dành thời gian cho học tập tấm gương của Bác, do đó ít chú ý đến việc liên hệ, bàn giải pháp để thực hiện làm theo. Thứ hai, một số đơn vị có phân công chuẩn bị ý kiến thảo luận, nhưng người được phân công lại chuẩn bị tham luận, chủ yếu nêu thành tích của đơn vị, kế hoạch công tác và những giải pháp thực hiện nhiệm vụ của đơn vị..., thậm chí hầu như không gắn gì với chủ đề học tập mà chi bộ đề ra. Như vậy vừa làm mất thời gian, vừa không đạt được mục đích của một buổi sinh hoạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ. Thứ ba, việc đăng ký làm theo và kiểm điểm việc làm theo tấm gương đạo đức của Người của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn dàn trải, chung chung, không đi vào cụ thể, không tập trung vào một vài việc thật sự bức thiết hay những việc mà bản thân đang còn hạn chế cần phải khắc phục. Thứ tư, là đã có biểu hiện dồn ép các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào một buổi sinh hoạt. Bên cạnh nguyên nhân về quỹ thời gian dành cho sinh hoạt chuyên đề khó bố trí, cũng có nguyên nhân sai lầm về cách hiểu, cách làm. Thứ năm, là hiện nay tiến độ triển khai ở một số đơn vị còn chậm; lãnh đạo tuyên giáo ở một số đơn vị có biểu hiện chủ quan, chưa coi trọng việc triển khai thực hiện, chỉ tập trung vào học tập Nghị quyết và các nội dung khác; không kịp thời trao đổi, bám sát cơ sở để phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.