Duy trì hòa bình, tăng cường hợp tác và gắn kết giữa hai châu lục Á – Âu

08:21, 04/11/2012

Nhận lời mời của Thủ tướng nước CHDCND Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông, Chủ tịch Hội nghị cấp cao (HNCC) Á - Âu lần thứ chín (ASEM 9), hôm nay (4/11), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân dẫn đầu Ðoàn Việt Nam tới Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào, dự HNCC ASEM 9 với chủ đề "Bạn bè vì hòa bình, Ðối tác vì thịnh vượng".

Sự kiện quan trọng diễn ra định kỳ hai năm một lần luân phiên tại mỗi châu lục, lần này được tổ chức trên đất nước hoa chăm-pa tươi đẹp, thu hút sự tham dự của tất cả 48 nguyên thủ và các nhà lãnh đạo Chính phủ thành viên ASEM, khẳng định nỗ lực của ASEM tiếp tục duy trì hòa bình, tăng cường hợp tác và gắn kết giữa hai châu lục quan trọng trên thế giới.

 

Chúng ta vui mừng trước bước phát triển cả về số lượng và chất lượng hoạt động của Diễn đàn ASEM. Ðược chính thức thành lập tại HNCC lần thứ nhất tại Thủ đô Băng-cốc, Thái-lan, vào tháng 3-1996 với 26 thành viên sáng lập, qua tám kỳ HNCC, ASEM đã trở thành một thực thể lớn mạnh không ngừng, với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng quan hệ đối tác mới toàn diện, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai châu lục Á - Âu. ASEM hiện trở thành một trong những diễn đàn hợp tác liên khu vực lớn nhất thế giới với 48 thành viên ở châu Á và châu Âu, trong đó có bốn Ủy viên Thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, 12 thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), đại diện cho gần 60% dân số thế giới, đóng góp gần 60% tổng kim ngạch thương mại và khoảng 50% GDP toàn cầu. Khoảng 400 hoạt động và hơn 150 sáng kiến của ASEM đã được triển khai nhằm thúc đẩy hợp tác trên cả ba trụ cột là đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác trong các lĩnh vực khác. Nội dung hợp tác và đối thoại trong khuôn khổ ASEM được mở rộng theo hướng ngày càng thực chất. Những năm gần đây, ASEM chú trọng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và các giải pháp về phục hồi kinh tế, tài chính, tạo việc làm, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khoa học, công nghệ... Hợp tác trong các lĩnh vực khác ngày càng trở nên đa dạng và đi vào chiều sâu, nhằm nâng cao tính thiết thực và tăng cường đóng góp của ASEM vào các nỗ lực toàn cầu. Nét nổi bật và mang tính đặc thù của ASEM còn là các hoạt động hợp tác, giao lưu khá sôi động giữa các Quốc hội, giới học giả, các nhà doanh nghiệp, thanh niên và nhiều tầng lớp nhân dân của hai châu lục Á - Âu, qua đó khẳng định, quan hệ đối thoại và đối tác là xu hướng hợp tác bao trùm và xuyên suốt trong tiến trình hợp tác Á - Âu, phù hợp nguyện vọng và mong mỏi của nhân dân hai châu lục.

 

Tại HNCC ASEM 9 lần này, lãnh đạo các nước ASEM tập trung bàn những vấn đề đang được nhiều thành viên quan tâm. Ðó là sự phục hồi kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phối hợp chính sách trong các vấn đề kinh tế - tài chính, những diễn biến phức tạp trong chính trị - an ninh quốc tế và tại hai khu vực, các thách thức toàn cầu... Bối cảnh trên cho thấy, tăng cường hợp tác và đối thoại, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định tại hai châu lục trở thành ưu tiên quan trọng hàng đầu của ASEM hiện nay nhằm giải quyết các vấn đề cùng quan tâm. Một điểm sáng đánh dấu bước tiến quan trọng của ASEM lần này, đó là việc kết nạp thêm ba thành viên mới là Băng-la-đét, Na Uy và Thụy Sĩ. Ðây là lần đầu các nước ngoài Liên hiệp châu Âu (EU) tham gia ASEM, tạo thành cơ chế hợp tác Á - Âu ngày càng sâu rộng, bền chặt, tiếp tục khẳng định vị thế và nâng cao tiềm năng hợp tác của Diễn đàn.

 

Khẳng định vai trò quan trọng của ASEM trong tổng thể chính sách đối ngoại nhằm phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước ta, Việt Nam tham gia Diễn đàn ASEM ngay từ những ngày đầu thành lập. Trải qua 16 năm tham gia ASEM, Việt Nam đã có nhiều đóng góp cụ thể trên cả ba trụ cột hợp tác của ASEM, trong đó đóng góp nổi bật nhất và được ghi dấu trong chặng đường phát triển của ASEM là việc nước ta tổ chức thành công HNCC ASEM 5, năm 2004, tại Thủ đô Hà Nội, với nhiều dấu ấn mang đậm nét Việt Nam. Tại HNCC này, ASEM lần đầu mở rộng thành viên với việc kết nạp 13 thành viên mới. Việt Nam cũng là chủ nhà của nhiều hội nghị cấp Bộ trưởng của ASEM, đã đề xuất và cùng các thành viên thông qua nhiều văn kiện và quyết định quan trọng mang tính định hướng trong tiến trình hợp tác ASEM. Với hàng chục sáng kiến cụ thể, Việt Nam được nhiều thành viên đánh giá cao, góp phần thúc đẩy hợp tác ASEM và phục vụ nhu cầu phát triển của các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển. ASEM trở thành một trong những diễn đàn đa phương lớn nhất mà Việt Nam tham gia với tư cách thành viên sáng lập, có vị trí ngày càng quan trọng đối với Việt Nam. Tất cả các đối tác mà Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện đều là các thành viên ASEM. Việc tham gia tích cực và chủ động trong ASEM không chỉ góp phần nâng cao vị thế quốc tế của đất nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta thúc đẩy và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương với các đối tác ở hai châu lục, hỗ trợ tích cực cho việc triển khai chính sách đối ngoại của Ðảng và Nhà nước ta.

 

Tại Thủ đô Viêng Chăn tươi đẹp, đất nước và nhân dân Lào anh em quyết tâm tổ chức thành công HNCC ASEM 9 - hoạt động đối ngoại lớn nhất và là bước triển khai quan trọng đường lối tích cực hội nhập quốc tế do Ðại hội lần thứ IX Ðảng NDCM Lào đề ra. Phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Việt Nam hết mình ủng hộ và giúp đỡ nước bạn Lào hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEM 2012, góp phần nâng cao uy tín và vị thế quốc tế của CHDCND Lào, thiết thực chào mừng kỷ niệm Năm Ðoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012.

 

Chúc HNCC ASEM 9 thành công tốt đẹp, đáp ứng lợi ích của mỗi thành viên trong Diễn đàn ASEM, tiếp tục duy trì hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác, phát triển và tiến bộ ở hai khu vực quan trọng trên thế giới.