“Gương mẫu, hòa đồng để nói dân nghe, làm dân theo”

09:00, 26/12/2012

Đó là bí quyết thành công mà ông Lê Song Toàn, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 2 (TDP), kiêm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) chia sẻ với chúng tôi về những năm công tác tại địa phương.

Về TDP 2, chúng tôi được nghe những lời đánh giá chân thành và tình cảm tốt đẹp của người dân dành cho ông Lê Song Toàn. Ông Lê Thành Lâm, hội viên nạn nhân chất độc da cam nói: Bác Toàn là con người giàu tình cảm, gần gũi, quan tâm tới người dân, bác cũng nhiệt tình và có trách nhiệm với tập thể...

 

Lần đầu tiên trò chuyện với ông Toàn nhưng chúng tôi có cảm giác như đã thân quen từ lâu. Với nụ cười ấm áp, giọng nói chậm rãi, câu chuyện của ông về quãng thời gian công tác tại Công ty Lương thực cho đến khi nghỉ hưu tham gia hoạt động tại địa phương đi vào lòng chúng tôi cùng vị ngọt đằm của chè búp: Năm 1972, sau khi huấn luyện ở huyện Phú Bình, ông được biên chế ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64 (thuộc Sư đoàn Bộ binh 320) vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Năm 1977, ông ra quân về công tác tại Công ty Lương thực Hà Tuyên Thái (sau là Công ty Lương thực Thái Nguyên) cho đến năm 2005 thì nghỉ chế độ. Về địa phương, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ từ năm 2007 cho đến nay. Mặc dù những năm công tác ở Công ty Lương thực, thường xuyên phụ trách công tác Đảng (Bí thư Chi bộ Văn phòng, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty) nhưng lúc nhận nhiệm vụ ông Toàn vẫn cảm thấy nhiều lúng túng vì công tác Đảng ở TDP khác nhiều với ở cơ quan trước đây. Ông nhận thấy mình phải gần gũi với bà con trong TDP để có mối quan hệ thân thiết và hiểu hơn về họ. Nhằm gắn kết hơn tình làng nghĩa xóm, ông và Tổ trưởng TDP đã thống nhất ý kiến, hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, cấp ủy, các đoàn thể của tổ đến thăm từng hộ dân trong khu dân cư. Bởi vậy, ông nhớ tên, nắm rõ đặc điểm từng hộ trong tổ.

 

TDP 2 có 2/3 số hộ là cán bộ về hưu, còn lại làm kinh doanh nhỏ. Với cách làm nhiệt tình, trách nhiệm và nhất là vì lợi ích của dân, không tơ hào đến của công và chan hòa, cởi mở, gần dân để hiểu dân nên mọi việc trong tổ ông đều được người dân ủng hộ. Ông nói: Kinh nghiệm hoạt động của Chi bộ chúng tôi là tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; suy nghĩ chín, quyết đáp nhanh, xử lý được tâm phục, khẩu phục nhân dân tin tưởng mới tiến hành. Mỗi đảng viên phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước quần chúng và phải là người gương mẫu đi đầu. Vì vậy, những năm qua, bản thân ông và các thành viên trong gia đình tham gia nhiệt tình các hoạt động tập thể ở địa phương. Các công trình của TDP được hoàn thiện trong 5 năm qua như: đường bê tông liên tổ, đường điện chiếu sáng trong khu dân cư, nhà văn hóa, 2 sân cầu lông... trị giá hàng trăm triệu đồng đều có phần góp sức của ông cùng các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Với bất cứ công trình nào, ngoài đóng theo định mức, ông đều góp thêm. Ông cũng là thành viên tích cực vận động và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở khu dân cư. Nhờ đó mà từ 30 người sinh hoạt ở 2 câu lạc bộ thể thao và văn nghệ khi mới thành lập (năm 2011), đến nay đã có trên 70 người đăng ký tham gia. Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, ông cùng vợ đến Nhà văn hóa đọc sách. Với ông bà, đọc sách không chỉ để nắm thêm nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực với đời sống mà quan trọng hơn là làm gương và khuyến khích các cháu thiếu niên, nhi đồng trong tổ yêu thích và khám phá tri thức từ sách.

 

Là tổ giáp ranh với khu vực cầu Bơm, nơi có nhiều tệ nạn xã hội phức tạp, nhất là ma túy nên những năm qua, ông Toàn và những cán bộ TDP 2 đã nêu ý kiến với phường thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự tăng cường tuần tra, canh gác hằng ngày, nhất là dịp lễ Tết. Thông qua hoạt động của tổ tự quản đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán ma túy, số vụ vi phạm an ninh trật tự lớn không còn, các vụ việc nhỏ giảm nhiều.

 

Với sự gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, ông Toàn đã góp phần để Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các hội đoàn thể trong tổ hoạt động đều tay, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Liên tục 11 năm nay TDP giữ vững danh hiệu Khu dân cư văn hóa cấp thành phố. Đến nay, Tổ chỉ còn 4 hộ nghèo (giảm 7 hộ so với năm 2011)...

 

Không chỉ là Bí thư Chi bộ giỏi, ông Toàn còn là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam phường tiêu biểu. Từ khi thành lập (năm 2008) đến nay, Hội đã thu hút được 48 hội viên tham gia sinh hoạt ở 4 chi hội (chiếm gần 84% số đối tượng là nạn nhân chất độc da cam trên toàn phường). Những năm qua, Hội và các chi hội đều đã xây dựng được nguồn chân quỹ để duy trì hoạt động, dành để thăm hỏi, động viên nhau những dịp lễ, tết hay lúc ốm, đau. Hội được đánh giá là tổ chức đoàn thể hoạt động mạnh, hiệu quả ở phường...

 

Nhận xét về ông Toàn, ông Lương Quốc Hội, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Tân Long nói: Ông Lê Song Toàn là một Bí thư Chi bộ năng động, có trách nhiệm, nhờ vậy hoạt động của Chi bộ TDP 2 luôn dẫn đầu toàn phường. Là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam phường, đồng chí cũng có những đóng góp không nhỏ đưa phong trào của Hội ngày một đi lên.