Mạnh từ gốc rễ

08:45, 26/12/2012

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt” và “các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Thấm nhuần lời nhắc nhở này, Đảng bộ xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng của các chi bộ cơ sở, phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên để xây dựng Đảng bộ mạnh từ gốc rễ.

Theo lời giới thiệu của Đảng ủy xã Bộc Nhiêu, chúng tôi tìm đến Chi bộ xóm Chú 4 để tìm hiểu về công tác Đảng nơi đây. Ông Hoàng Văn Vĩnh, Bí thư Chi bộ xóm cùng con trai đang ở ngoài đồng để mở rộng đoạn mương dẫn nước đi qua ruộng nhà mình. Chiều ngang của mương chưa đầy 30 cm trước kia đã được đào rộng ra thành 1m về phía diện tích đất ruộng 2 vụ của gia đình ông Vĩnh. Ông cho biết: Mở rộng kênh mương nội đồng chính là nội dung Nghị quyết chuyên đề số 2 năm 2012 của Chi bộ Chú 4. Đây là tuyến mương dài hơn 2 km, đi qua chính giữa cánh đồng trung tâm xóm. Do đã xây đắp từ lâu, lại có độ rộng hẹp không đồng nhất (một số đoạn bị thu hẹp do các gia đình lấn chiếm) nên nhiều diện tích đất ruộng thường xuyên thiếu nước, đặc biệt là mùa khô. Sau khi tham khảo ý kiến của bà con, Chi bộ quyết định xây dựng Nghị quyết để chỉ đạo mở rộng tuyến mương. Nội dung này được đưa ra xóm bàn bạc công khai và thống nhất phương án thực hiện. Theo đó, xóm sẽ cắm mốc dọc tuyến, đoạn mương đi qua ruộng gia đình nào thì gia đình ấy chủ động thi công. Là Bí thư Chi bộ nên gia đình ông Vĩnh tiên phong thực hiện trước để làm gương. Từ năm 2008 tới nay, Chi bộ xóm Chú 4 đã xây dựng và thực hiện thành công nhiều Nghị quyết chuyên đề như: làm nhà văn hóa, mở rộng đường giao thông, tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập xóm…

 

Với Chi bộ xóm Rịn 1, vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng được thể hiện bằng việc đảng viên gương mẫu trong mọi hoạt động. Năm 2011, Chi bộ xóm thực hiện Nghị quyết kiên cố hóa 913 m kênh mương. Nhà nước hỗ trợ 80% kinh phí, xóm đối ứng 20% còn lại. Theo tính toán, mỗi sào ruộng bà con phải đóng góp 40 nghìn đồng. Để làm gương, tất cả 22 đảng viên của Chi bộ đã đóng góp tiền trước, đồng thời tự nguyện góp thêm công lao để thi công công trình. Ông Lưu Ngọc Ba, Bí thư Chi bộ xóm nói: Để phát huy tính tích cực của từng cá nhân, chúng tôi phân công đảng viên phụ trách từng nhóm gia đình. Nhiệm vụ của họ là tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Muốn làm được điều đó, cá nhân cũng như gia đình đảng viên phải gương mẫu, nhất là phát triển kinh tế. Hiện, Chi bộ còn 2 đảng viên thuộc diện hộ nghèo và đang phấn đấu sẽ hoàn thành thoát nghèo trong năm 2013.

 

Để phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ cơ sở, một trong những giải pháp trọng tâm của Đảng bộ xã Bộc Nhiêu là chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt. Với đặc thù là địa bàn nông thôn, Đảng ủy xã không quy định thời sinh hoạt đóng khung vào một ngày cố định. Trong khoảng thời gian 10 ngày cuối tháng, các chi bộ chủ động bố trí lịch để họp. Đây cũng là cách để Đảng ủy phân công thành viên trong Ban Chấp hành dự họp được nhiều hơn với cơ sở. Nội dung sinh hoạt chi bộ cũng được yêu cầu thay đổi theo hướng tăng cường thời lượng cho việc thảo luận, đóng góp ý kiến của đảng viên. Mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ phải xác định một nội dung trọng tâm để bàn và thực hiện trong tháng.

 

Tôi hỏi: Phấn đấu là để đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM) đã khó, duy trì thành tích 5 năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu lại càng khó hơn, bí quyết của Đảng bộ xã Bộc Nhiêu là gì? Đồng chí Lý Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, chế độ sinh hoạt đã thành nề nếp là một lợi thế của chúng tôi. Hàng năm, Đảng bộ xã đều họp tổng kết, phân tích rõ những ưu, khuyết điểm đã làm. Những mặt còn hạn chế sẽ được Đảng ủy xã tập trung khắc phục trong năm tiếp theo. Kinh nghiệm của chúng tôi là phải bám sát những tiêu chí chấm điểm đánh giá cơ sở Đảng để xây dựng kế hoạch thực hiện. Hai nội dung trong tiêu chí mà Đảng bộ xã còn luôn bám sát thực hiện tốt và được chấm điểm cao là lãnh đạo xây dựng, thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức Đảng. Ngoài ra, Đảng bộ xã quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Trong giai đoạn từ 2007-2011, Đảng bộ xã kết nạp được 52 đảng viên, đạt gần 5%/ năm. Về chất lượng, tỷ lệ chi bộ đạt TSVM hăng năm của Bộc Nhiêu luôn đạt trên 85%, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ là trên 80%.

 

Với thành tích 5 năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu, Đảng bộ xã Bộc Nhiêu là Đảng bộ xã, phường duy nhất của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2007-2011. Từ năm 1996 tới nay, Đảng bộ xã liên tục giữ vững danh TSVM, trong đó có 13 năm là TSVM tiêu biểu.