Quản lý và đọc báo Đảng: Những cách làm hiệu quả

16:40, 19/01/2013

Báo Thái Nguyên từng đề cập đến tình trạng quản lý và đọc các ấn phẩm báo Đảng ở chi bộ cơ sở, đặc biệt là các chi bộ nông thôn chưa thực sự hiệu quả. Thực tế, nhu cầu tìm hiểu, cập nhật thông tin của người dân là rất lớn và báo Đảng sẽ thực sự phát huy hiệu quả tuyên truyền nếu được quản lý, sử dụng khoa học.

Chúng tôi khá bất ngờ bởi những chồng báo Đảng được ông Ma Khánh Tốn, Bí thư Chi bộ xóm Đông Tô, xã Bình Thành (Định Hóa) sắp xếp ngay ngắn, khoa học. Toàn bộ các ấn phẩm bảo Đảng (gồm báo Nhân dân, Báo Thái Nguyên, Tạp chí Cộng sản và thông tin tuyên truyền nội bộ) từ năm 2008 tới nay được ông Tốn lưu giữ gần như nguyên vẹn. Ông bảo: “Đài Truyền hình thông tin cũng phong phú nhưng có khi chỉ phát một lần, xem rồi quên ngay. Báo in thì ngược lại, đọc xong có thể lưu giữ lại để tham khảo hoặc chia sẻ cho người khác. Giờ muốn tra cứu thông tin hoặc để trả lời thắc mắc của bà con về chính sách, tôi chỉ cần vài phút tìm lại là được”. Căn nhà không rộng nhưng ông Tốn dành riêng một phòng nhỏ làm nơi nghiên cứu và lưu trữ sách báo. Những ấn phẩm báo chí hằng ngày được ông phân loại theo từng đầu mục. Mỗi tối ông dành 1 tiếng đồng hồ để đọc và ghi lại những nội dung quan trọng vào sổ tay. Báo mới trong tháng cũng được để riêng một tập để các đảng viên đọc trong buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Ngoài ra, tại nhà văn hóa xóm Đồng Tô, ông Tốn còn cắt và dán những bài báo hay theo từng chuyên đề như: Xây dựng Đảng, kiến thức nông nghiệp, các mô hình kinh tế gia đình, kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… đề bà con tiện tìm hiểu. Ông Tốn cho biết thêm: Do Nhà văn hóa xóm chưa có ngăn đựng sách báo nên sau mỗi buổi họp chi bộ, tôi lại thu lại các loại báo, tạp chí để cất giữ tại nhà. Ông Ma Khánh Bảy, người dân cùng xóm cho biết: “Tham khảo thông tin ở đó, tôi học được nhiều kiến thức nông nghiệp và kinh nghiệm sản xuất ở các nơi phục vụ phát triển kinh tế gia đình”.

 

Ở phố Trung Thành, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa), hằng tuần các nội dung quan trọng trên báo Đảng đều được chuyển tải đến người dân qua hệ thống loa truyền thanh. Ông Chử Văn Minh, Bí thư Chi bộ phố Hợp Thành cho biết: Là phố trung tâm nên hầu hết người dân có đời sống khá giả, 100% gia đình có ti vi, thậm chí nhiều nhà sử dụng internet. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xác định báo Đảng là một kênh thông tin quan trọng và không thể thay thế. Có người cho rằng, hiện nay thông tin thời sự có thể cập nhật ở rất nhiều nguồn khác nhau nên có thể bỏ qua nội dung đọc báo Đảng trong các cuộc họp chi bộ. Tôi cho đó là cách hiểu sai, bởi báo Đảng có ưu điểm là nguồn thông tin chính thống, là công cụ diễn giải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước một cách dễ hiểu. Báo giúp cho các chủ trương, chính sách khi triển khai vào thực tế không bị méo mó, giúp định hướng dư luận nhân dân. Nhờ đọc báo, ông Minh cập nhật được thông tin về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nội dung Dự thảo Hiến pháp đăng trên báo cũng được ông cắt dán ở Nhà văn hóa cho nhân cùng đọc. Đồng thời, Chi bộ cũng chỉ đạo phố tổ chức họp dân vào cuối tháng 1 này để tuyên truyền và lấy ý kiến góp ý của nhân dân. Ông Minh cho biết thêm: Để phát huy hiệu quả tuyên truyền của các ấn phẩm báo Đảng, phố Hợp Thành có kế hoạch mua thêm tủ và giá để đặt sách báo ở Nhà văn hóa, giúp người dân dễ dàng tìm đọc và tham khảo.

 

Cũng nhằm khai thác tối đa những thông tin có được trên báo Đảng, sau khi đọc và ghi chép lại những nội dung quan trọng, ông Đỗ Công Tập, Bí thư Chi bộ xóm Thanh Cường, xã Bảo Cường lại chuyển báo cho trưởng các đoàn thể trong xóm cùng đọc. Sau 1 tháng, ông thu lại để lưu trữ tại gia đình. Ông Tập nói: Nhờ đọc báo, chúng tôi biết từ năm 2013, tỉnh bắt đầu hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các đoàn thể cơ sở là 2 triệu đồng/ năm. Tất cả đều rất phấn khởi.

 

Ông Ma Khánh Triều, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Hóa cho biết: Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy đã có một số đơn vị làm khá tốt việc quản lý và đọc các ấn phẩm báo Đảng như xã Bảo Cường, Trung Hội, Chợ Chu... Tuy nhiên, số lượng này chưa nhiều. Đối với vùng nông thôn như Định Hóa, báo Đảng là một kênh thông tin quan trọng trong sinh hoạt Đảng, đoàn thể và của cả quần chúng nhân dân. Những cách làm sáng tạo trong quản lý và đọc báo Đảng ở các đơn vị kể trên là kinh nghiệm để những nơi khác học tập.