Tác phẩm của các văn nghệ sĩ phải hướng tới chân, thiện, mỹ

15:52, 27/10/2013

Đây là vấn đề được đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh tại Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh lần thứ VI (nhiệm kỳ 2013-2018) tổ chức sáng 27-10.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tham dự Đại hội có Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam; lãnh đạo các Hội chuyên ngành và Hội VHNT các tỉnh bạn; đại diện một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và gần 200 hội viên của Hội.

 

Trong nhiệm kỳ 2008-2013, Hội VHNT tỉnh đã thực hiện được cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Toàn Hội kết nạp được 59 hội viên (HV), hiện Hội có 243 HV; 6/9 huyện, thành, thị của tỉnh có tổ chức hội và chi hội.

 

Trong 5 năm qua, Hội tổ chức được 14 trại sáng tác với 250 lượt HV tham gia; 9 cuộc thi sáng tác; xuất bản 162 kỳ báo Văn nghệ Thái Nguyên; trưng bày 15 triển lãm; tổ chức 10 hội thảo khoa học; triển khai trên 1,8 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ VHNT để công bố 95 tác phẩm, tổ chức 11 trại sáng tác, 66 chương trình văn nghệ trên Đài Phát thanh - Truyền hình…

 

Nhiệm kỳ VI (2013-2018), Hội thống nhất phương châm: “Đoàn kết, sáng tạo, phát huy tinh thần và trách nhiệm của văn nghệ sĩ, tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ mới” với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp chính.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Quang Dực đã đánh giá cao vai trò của Hội trong sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh. Đồng chí đề nghị Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh khóa mới tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 5 nhiệm vụ quan trọng, đó là: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về VHNT đến toàn thể hội viên; đổi mới phương thức hoạt động để đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo được nhiều tác phẩm có giá trị, hướng tới chân, thiện, mỹ; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong việc chống sự xâm nhập của văn hóa độc hại; đổi mới công tác xuất bản, đưa tác phẩm ra công chúng; tiếp tục đẩy mạnh cuộc thi sáng tác VHNT với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng Hội VHNT tỉnh Cờ lưu niệm; Ủy ban toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT” cho 11 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân; Hội VHNT đã tặng Giấy khen cho 11 cá nhân tiêu biểu của Hội.

 

Trước đó, ngày 26-10, Đại hội đã họp nội bộ, bàn và biểu quyết thông qua Điều lệ Hội; bầu Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 17 người. Ban Chấp hành đã họp phiên đầu tiên bầu Ban Thường vụ Hội gồm 5 người, bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội. Theo đó, ông Triệu Văn Doanh được bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới; bà Nguyễn Thúy Quỳnh là Phó Chủ tịch chuyên trách và ông Ngô Đình Thành là Phó Chủ tịch kiêm nhiệm.