Để có bài giảng lý luận chính trị chất lượng cao

10:44, 02/11/2013

Lý luận chính trị (LLCT) luôn được coi là một bộ môn khó, khô và khổ đối với người dạy và người học. Hiểu được điều đó, nhiều giảng viên (GV) đã chủ động tìm hiểu, đổi mới phương pháp giảng dạy để lôi cuốn, hấp dẫn người học.

Phong thái bình tĩnh, tự tin bước lên bục giảng, vào đề bằng một ví dụ về tính tiết kiệm của Bác, GV Triệu Văn Lũy (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Hỷ) đã gây được sự chú ý của các học viên ngay từ phút đầu tiên của giờ học. Nội dung bài giảng của anh là “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”. Anh viết bảng không nhiều, bởi trình bày đến đâu, anh đã có những hình ảnh minh họa qua máy chiếu đến đó. Trong bài, anh không quá tập trung vào lý thuyết mà có phân tích, chứng minh bằng những dẫn chứng cụ thể. Anh phân tích: Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác không phải là những gì lớn lao, xa vời mà chỉ cần xuất phát từ những việc làm rất nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Chẳng hạn, mỗi cán bộ công chức thực hiện tắt quạt, điện, điều hòa… trước khi khi ra khỏi phòng cũng là học theo Bác đức tính tiết kiệm. Lớp học ai nấy chăm chú lắng nghe và thảo luận khá sôi nổi trước vấn đề GV đưa ra.

 

 

Bài giảng LLCT thành công, đạt hiệu quả của anh Lũy mà chúng tôi đề cập đến ở trên đã giành giải A tại Hội thi giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua. Trước đó, anh cũng là người giành giải Nhất tại Hội thi Báo cáo viên giỏi lực lượng vũ trang tỉnh.

 

Anh chia sẻ với chúng tôi: Để có được một bài giảng như mong muốn, tôi phải đọc kỹ tài liệu liên quan. Căn cứ vào nội dung từng bài mà sử dụng phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Tôi tìm các dẫn chứng, số liệu mới, gắn với thực tế địa phương để phân tích cho học viên so sánh, tìm ra bản chất của vấn đề. Cách sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ và cảm xúc của người giảng cũng phải phù hợp sẽ được người nghe chú ý.

 

Phương pháp trên của anh Lũy cũng được nhiều GV áp dụng trong quá trình giảng dạy. Với kinh nghiệm nhiều năm, chị Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng LLCT thành phố Thái Nguyên cho biết: Để có được bài giảng LLCT hay, đạt hiệu quả, trước hết cần xác định đối tượng học viên. Từ đó, GV có cách lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Chẳng hạn, nếu là lớp bồi dưỡng LLCT cho đối tượng kết nạp Đảng hoặc đảng viên mới, GV chỉ nên chắt lọc những nội dung cơ bản. Ngôn ngữ sử dụng càng dễ hiểu càng tốt bởi đối tượng của lớp học này đa dạng về độ tuổi, trình độ, ngành nghề… GV cũng nên sử dụng giáo án điện tử, trình chiếu những hình ảnh minh họa sinh động gắn với thực tế đời sống. Trên lớp, tôi thường đi về phía các học viên ngồi để phát vấn, trao đổi. Đây vừa là cách thu hút sự chú ý vừa quản lý học viên hiệu quả.

 

Còn anh Phạm Hữu Hoàn, tuy là GV kiêm chức của Đảng bộ huyện Phú Lương nhưng cũng đã thể hiện được năng khiếu sư phạm của mình. Hiện, anh là Phó Ban Tổ chức Huyện ủy, công việc khá bận rộn nhưng anh luôn dành thời gian để nghiên cứu tài liệu, tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ các GV khác. Những thông tin luôn được anh cập nhật và áp dụng phù hợp để dẫn chứng cho từng nội dung. Không những vậy, kinh nghiệm và kiến thức mà anh tích lũy từ khi còn làm công tác Đoàn cũng được anh vận dụng linh hoạt cho mỗi bài giảng.

 

Tuy nhiên, để thực hiện những bài giảng đạt hiệu quả như mong muốn, nhiều GV cho rằng, ngoài khả năng, sự đầu tư của mỗi GV thì các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cần được trang bị hệ thống máy chiếu, máy tính, míc không dây ở các phòng học phục vụ việc giảng dạy. Ban Tuyên giáo các huyện cũng vậy, nên được trang bị ít nhất 1 bộ máy tính xách tay, máy chiếu để GV có thể chủ động trong các bài giảng thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn. Bởi hiện nay, một số hội trường, phòng học vẫn còn thiếu những trang thiết bị trên.