Trà Việt Nam - nét văn hóa đặc trưng

21:11, 09/11/2013

Hôm nay, chúng ta vui mừng tụ hội về đây để cùng đồng bào các dân tộc Thái Nguyên và nhân dân cả nước chào mừng Festival Trà lần thứ hai được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, vùng chè nổi tiếng của Việt Nam, vùng quê hương cách mạng của nước ta. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế và đồng chí, đồng bào tới dự sự kiện rất có ý nghĩa này.

Từ nhiều thế kỷ qua, trà được biết đến là thức uống có giá trị cho sức khỏe con người và được sử dụng phổ biến trên thế giới. Cây chè và các sản phẩm trà không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tại nhiều quốc gia, cách dùng trà đã được nâng lên thành nghệ thuật; văn hóa trà đã trở thành nét độc đáo làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực trà thế giới.

 

Việt Nam là quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh chè; từ lâu đời cây chè đã được trồng, chế biến, thưởng thức rất đa dạng, phong phú ở nhiều địa phương. Nhiều vùng sản xuất chè tập trung gắn với công nghiệp chế biến đã được hình thành với các sản phẩm trà nổi tiếng ở Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La…Sản phẩm trà Việt Nam ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng lên, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu đến 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa nước ta đứng thứ 5 trên thế giới về sản lượng sản xuất và xuất khẩu.

 

Thái Nguyên không chỉ được cả nước biết đến là Thủ đô kháng chiến, giàu truyền thống cách mạng mà còn là địa danh trà Việt nổi tiếng. Những năm qua, Thái Nguyên đã nỗ lực phấn đấu, bằng nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, chú trọng phát huy lợi thế tự nhiên ban tặng để phát triển ngành Chè. Chè Thái Nguyên được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cùng với kỹ thuật chăm sóc, thu hái, chế biến của các nghệ nhân nghề chè đã cho ra đời những sản phầm trà có hương vị đặc trưng, riêng có. Tiếng thơm của đặc sản trà Thái Nguyên không những vang khắp trong cả nước mà còn lan xa đến với nhiều nước, nhiều người sành trà trên thế giới.

 

Nhân dịp này, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành công mà ngành Chè Việt Nam đã đạt được. Hoan nghênh tinh thần vượt khó, cần cù, sáng tạo của hàng triệu nông dân lao động - những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh chè ở Việt Nam; cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của bạn bè quốc tế trong việc phát triển ngành chè Việt Nam.

 

Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai là hoạt động văn hóa thiết thực nhằm tôn vinh cây chè, người trồng, chế biến chè và xây dựng, quảng bá thương hiệu các sản phẩm Trà; bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên, Trà Việt Nam. Đây thực sự là ngày hội của các làng nghề, các doanh nghiệp và đông đảo người trồng, chế biến chè trong cả nước, là cơ hội mở rộng giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế. 

 

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, cùng với sự phối hợp của các địa phương trồng chè trên cả nước; sự ủng hộ, tin dùng của bạn bè quốc tế, ngành chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, sẽ ngày càng có nhiều thương hiệu chè quốc gia nổi tiếng trên thị trường thế giới, văn hóa Trà Việt Nam sẽ là nét văn hóa độc đáo, đặc trưng khó quên trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

 

Chúc Đảng bộ, nhân dân Thái Nguyên phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

 

Chúc Festival Trà Thái Nguyên lần thứ hai thành công tốt đẹp; chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng chí, đồng bào sức khoẻ, thành công.!

 

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại Lễ Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai)