Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

09:09, 22/01/2014

Ngày 3-2-1930, tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc), Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt trọng đại trong lịch sử cách mạng nước nhà. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt hơn 8 thập kỷ qua, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh và giành được nhiều thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc. Những thành tựu vĩ đại ấy đã chứng minh: Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thái Nguyên là địa bàn tiếp giáp phía Bắc Thủ đô Hà Nội, có vị trí chiến lược quan trọng; là địa phương sớm có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập vào mùa thu năm 1936 tại xã La Bằng, huyện Đại Từ. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã cùng với nhân dân cả nước vùng lên đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ; xây dựng căn cứ địa cách mạng và thành lập Đội Cứu quốc quân II - một trong những đội tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam; bảo vệ các cơ quan Trung ương Đảng, Chính phủ; chuẩn bị lực lượng cách mạng, tiến lên khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn tỉnh ngày 20-8-1945.

 

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dâp Pháp xâm lược và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã giành được nhiều chiến công hiển hách. Ghi nhận những thành tích xuất sắc ấy, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho tỉnh nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba… Nhiều tập thể, cá nhân của tỉnh vinh dự được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

 

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đưa Thái Nguyên từ một tỉnh nghèo, kém phát triển trở thành một trong những tỉnh mạnh của khu vực trung du miền núi phía Bắc. Bộ mặt của tỉnh từ thành thị đến nông thôn tiếp tục có nhiều thay đổi...

 

Năm 2013 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong bối cảnh chung của tình hình thế giới, trong nước, tỉnh ta tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,7% (cao hơn bình quân chung của cả nước); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 30.880 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt 173 triệu USD (tăng 26,4% so với kế hoạch); tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 4.430 tỷ đồng (tăng gần 19,7% so với kế hoạch); GDP bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; sản lượng lương thực có hạt ước đạt 443,3 nghìn tấn; giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,1%, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm xuống còn 11,66%; giải quyết việc làm mới cho trên 23.800 lao động (vượt kế hoạch gần 40%); tai nạn giao thông giảm mạnh về cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và bị thương)... Môi trường đầu tư được cải thiện, hoạt động hợp tác đầu tư có nhiều khởi sắc, đã thu hút được 3,3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh, trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2013. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ và đạt kết quả khá toàn diện.

 

Những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013 có sự đóng góp rất quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, bám sát chủ đề năm của tỉnh, hướng vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của đời sống xã hội. Tiêu biểu là đợt thi đua đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11-6-1948); phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân lao động; phong trào “Người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu” trong cán bộ, công chức, viên chức; phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc”, “Doanh nhân tiêu biểu” trong các doanh nghiệp, doanh nhân; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” trong các hộ nông dân; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong lĩnh vực văn hoá - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị; phong trào “Thi đua quyết thắng” trong Quân đội; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; phong trào thi đua “Xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông”, phong trào “Hiến đất làm đường”. Đặc biệt là phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào rộng lớn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Qua thực tiễn các phong trào thi đua xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc; đã có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội hàng tỷ đồng; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà có sức lan tỏa ra cả nước, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích của các cấp, ngành, của các cán bộ, đảng viên, nhân dân và người lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

 

Năm 2014 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong nước, kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém. Nhưng, những kết quả đạt được trong năm vừa qua là điều kiện thuận lợi để tỉnh ta tiếp tục phát triển đi lên trong thời kỳ mới. Kết quả ổn định kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư năm 2013 của tỉnh, đặc biệt là Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung và các dự án phụ trợ hoàn thành, đi vào sản xuất sẽ có tác động lớn đến tốc độ tăng giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh.

 

Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xuất phát từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2014, với tinh thần “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi phát động và trân trọng kêu gọi các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua yêu nước. Trên tinh thần tiếp tục tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo tinh thần Kết luận số 83-KL/TW ngày 30-8-2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là các phong trào thi đua: “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thực hiện cải cách hành chính”, “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Giải phóng mặt bằng và phát triển hạ tầng giao thông”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Năm 2014, với tinh thần thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, các giải pháp chỉ đạo của Chính phủ và chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014.

 

Hai là, tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án, dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý đô thị, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường, thu - chi ngân sách. Thường xuyên kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm, các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ cho Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thụy, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn… để ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư có hiệu quả.

 

Ba là, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư và hoạt động của nhân dân. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chấp thuận đầu tư và cấp phép đầu tư. Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng công vụ của các sở, ngành, địa phương thông qua mức độ cải thiện các bộ chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và hiệu quả, quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

 

Bốn là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Ưu tiên nguồn lực và huy động toàn xã hội tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng trong năm 2014, tập trung nguồn lực cho một số xã điểm để phấn đấu hoàn thành về cơ bản các tiêu chí nông thôn mới, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chương trình. Tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ cho vay xi măng xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

 

Năm là, phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân phù hợp với trình độ phát triển kinh tế. Tập trung phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, phát huy tiềm năng của các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học trên địa bàn; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nước sạch - vệ sinh môi trường, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân... Củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Sáu là, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng các cấp. Thường xuyên chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020)...

 

Nhìn lại chặng đường 84 năm qua, chúng ta tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng ta, dân tộc ta đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trung thành với giai cấp và lợi ích dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức, nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Càng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, chúng ta càng phải quyết tâm làm theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Đặc biệt là tích cực tổ chức và tham gia phong trào thi đua yêu nước, "ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta" như Bác Hồ hằng mong muốn...