Truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

14:27, 28/10/2014

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ngày 28-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ truy tặng và phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 282 Mẹ trong đó có 39 Mẹ còn sống và 243 Mẹ đã từ trần.

 

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi Lễ.

 

 

Dự buổi lễ có 27 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và đại diện người thân của 243 Mẹ VNAH đã từ trần; các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

 

Đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương (người đứng giữa, hàng sau) trao danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" cho các Mẹ hiện đang sống ở tỉnh Thái Nguyên.

 

Thực hiện Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 1994, toàn tỉnh có 134 Mẹ đã được truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ VNAH”.

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao danh hiệu vinh dự Nhà nước truy tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh.

 

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các Mẹ và thân nhân; các chế độ ưu đãi được thực hiện đầy đủ, kịp thời; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai rộng khắp, thu hút sự tham gia của toàn xã hội...

 

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ Truy tặng và phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước

“Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” của tỉnh.

 

Các Mẹ VNAH còn sống được các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân phụng dưỡng, chăm sóc, thể hiện đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thực hiện Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 22-5-2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ VNAH, tỉnh đã có 282 Mẹ được Chủ tịch Nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Mẹ VNAH” trong đợt 1 năm 2014. Các Mẹ là những biểu tượng cao đẹp, là những tấm gương sáng về đức hy sinh, sự cống hiến cho Tổ quốc.

 

Các Mẹ và thân nhân gia đình rất vui mừng, cảm động khi được Chủ tịch nước

trao tặng danh hiệu cao quý này.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, các đồng chí Nguyễn Đình Phách, Trần Thị Hà và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” cho 39 Mẹ; truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” cho 243 Mẹ. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đình Phách yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục quan tâm thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các Mẹ VNAH và thân nhân của các Mẹ; phát động và tổ chức các hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ còn sống; tiếp tục rà soát đối tượng, tổ chức xác lập, xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ các Mẹ đủ tiêu chuẩn, điều kiện; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tấm gương cống hiến, hy sinh của các Mẹ VNAH; thi đua làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình, tích cực học tập, công tác, lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.