Luôn xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ trao tặng

08:14, 15/11/2014

Dù gần 50 năm đã trôi qua, nhưng từng câu, từng chữ trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sống động trong trí nhớ và tình cảm của những người lính. Họ tuy rời quân ngũ nhưng vẫn xứng danh là Bộ đội Cụ Hồ.

Nói đến những ngày Bác mất (tháng 9-1969), ông Nguyễn Bình Nguyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhớ như in khung cảnh chiến trường ác liệt mà ông và đồng đội phải sống và chiến đấu. Ông kể: Sau chiến dịch Mậu Thân (1968), cuộc chiến đấu chống Mỹ của quân đội ta ở vào giai đoạn hết sức khó khăn. Cũng đúng lúc đó, tin Bác Hồ mất khiến toàn quân rất đau buồn, thậm chí có người hoang mang, dao động. Trong những ngày đau thương ấy, toàn quân được lệnh học thuộc lòng Di chúc của Bác.

 

Nhìn thấu tình hình đất nước, thấu lòng chiến sĩ, Bác Hồ đã khẳng định: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể kéo dài mấy năm nữa. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn… Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi… Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là điều chắc chắn”. Từng lời, từng ý của Di chúc thấm vào máu thịt người lính, trở thành lời hiệu triệu, xốc lại đội ngũ, tinh thần toàn quân.

 

Những người lính từng xông pha trận mạc một thời, nay lại tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Ông Nguyễn Bình Nguyên khẳng định: Chúng tôi đã hy sinh xương máu để bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ, nay mục tiêu đó cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Hội CCB. Những hội viên CCB vẫn dũng cảm, gương mẫu đấu tranh với cái xấu cái ác. Họ luôn được nhân dân tin, quý bầu vào các chức danh gánh vác việc của Đảng, chính quyền. Các con số biết nói dưới đây đã chứng minh điều đó: Với hơn 68 nghìn, hội viên CCB, có 18 người tham gia cấp ủy cấp tỉnh, 116 người, cấp huyện, 2.417 người ở cấp xã, 2.768 người ở cấp chi bộ. Các huyện: Đồng Hỷ, Phổ Yên, Định Hóa và T.P Thái Nguyên, tỷ lệ bí thư đảng ủy cấp xã là CCB chiếm từ 63 đến 78%. Những CCB của chúng tôi đã kiên quyết đấu tranh với các luận điểm sai trái, các tà đạo, tổ chức bất hợp pháp trên địa bàn, vận động gia đình hội viên không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động hoạt động vi phạm pháp luật. Họ lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng với chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời, không để xảy ra mâu thuẫn gay gắt ở cơ sở.

 

Các hội viên CCB cũng tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, có 11 tiêu chí liên quan hội viên CCB cần thực hiện. Đến nay đã có 4.524 gia đình hội viên tự nguyện hiến gần 500 nghìn m2 đất. Điển hình là 60 hội viên CCB ở thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã hiến 60.000m2 đất cho các công trình xây dựng của xã. Đặc biệt, CCB Chu Văn Hiến ở Chi hội 17, thị trấn Hùng Sơn, đã hiến 2.200m2 đất để thử nghiệm trồng chè cành.

 

Thực hiện lời Bác dạy: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, các CCB đã “tuyên chiến” với cái nghèo, giúp nhau làm giàu chính đáng. Đến tháng 9-2014, toàn Hội đã có 674 tổ tiết kiệm vay vốn với gần 20 nghìn hộ vay, số tiền là hơn 429 tỷ đồng, chưa kể gần 20 tỷ đồng vốn huy động nội bộ. Toàn Hội có 332 trang trại, gia trại, 116 hợp tác, tổ hợp tác kinh doanh do hội viên làm chủ. Những điển hình tiêu biểu xoá nghèo làm giàu như bà Nguyễn Thị Thanh Phong, ở xã Bản Ngoại (Đại Từ), đã hỗ trợ tiền mua giống, thức ăn chăn nuôi cho 140 hộ với số tiền 300 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Ngọc Dư ở Động Đạt (Phú Lương) làm gạch Silicat, tạo việc làm cho hàng chục lao động; bà Tạ Thị Thái ở Tân Kim (Phú Bình) không những nuôi 3 con ăn học sau khi chồng qua đời mà còn dành dụm tiền mua tặng chăn, đệm cho người cao tuổi.

 

Ông Nguyễn Bình Nguyên đưa tôi xem cuốn sổ tay ghi lại những lời dạy của Bác. Tôi đọc được trong đó lời căn dặn của Người: “Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang, nay dù đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu”. Ông nói với tôi: Từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chúng tôi càng nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong việc lựa chọn nhân sự, cấp uỷ, tham gia ý kiến xây dựng văn kiện của Đảng, cùng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị về “Giám sát, phản biện xã hội”, “Góp ý xây dựng Đảng, chính quyền”.

 

Cùng với Hội CCB Việt Nam, Hội CCB Thái Nguyên luôn xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ trao tặng: “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”.



Giải pháp quà tặng doanh nghiệp hàng đầu