Kỳ họp thứ 12, kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh (khóa XII) diễn ra ở thời điểm quân và dân trong tỉnh đang ra sức thi đua hướng về kỷ niệm 125 năm “Ngày sinh Chủ tịch HCM vĩ đại”.
Đồng thời ra sức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về KT-XH 5 năm (giai đoạn 2011 – 2015), tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở và tích cực chuẩn bị thật tốt việc tổ chức Đại hội Đảng cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kì 2015-2020) và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Kỳ họp “chuyên đề” lần này của HĐND tỉnh có rất nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến chủ trương, chính sách và những định hướng lớn của tỉnh về phát triển KT-XH và cơ chế huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Những nội dung đó đã được Thường trực HĐND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, và đã được Chủ tọa kỳ họp trình với kỳ họp về nội dung chương trình của kỳ họp. Chính vì vậy, tại kỳ họp này, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần dành nhiều thời gian để bàn thảo, thể hiện rõ quan điểm chính kiến của mình về những nội dung cần đánh giá và đi đến thống nhất quyết nghị về những nội dung như:
Trước hết: Chúng ta cần đánh giá thực trạng về những yếu tố thuận lợi cũng như khó khăn đối với xu thế chung của tình hình thế giới, khu vực, trong và ngoài nước có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc phát triển KT-XH, bảo đảm QP&AN, vấn đề xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở nước ta nói chung và ở tỉnh ta nói riêng. Đặc biệt là những dự báo sát thực về mặt khách quan và những giải pháp khắc phục tồn tại mang tính khả thi, nhằm phát triển bền vững trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
Thứ hai: Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong những tháng đầu của năm 2015, tuy nhiên đã xuất hiện một số dấu hiệu tích cực, mang tính khả quan nhất định, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức mang tính khó lường. Theo đó, chúng ta cũng cần phải được tập trung phân tích rõ thêm những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đã dẫn đến những tồn tại, hạn chế và yếu kém. Để từ đó tiếp tục có những giải pháp sát hợp, có tính khả thi cao, nhằm quyết tâm phấn đấu sớm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch về KT-XH năm 2015, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về KT-XH 5 năm (2011 – 2015) và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra.
Thứ ba: Đối với các Tờ trình về Quy hoạch của tỉnh. Trước hết là “Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035" cũng cần phân tích rõ thêm về sự thống nhất giữa việc “Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035" với việc “Quy hoạch xây dựng vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030”. Phân tích tính khả thi đối với việc định hướng phát triển vùng, phát triển hệ thống đô thị, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và dịch vụ; phát triển hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật vùng; định hướng xây dựng và thành lập đơn vị hành chính mới; xác định các chương trình, dự án cần ưu tiên đầu tư phát triển; nghiên cứu bổ sung việc phát triển các khu sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đa dạng sản phẩm, gắn du lịch với dịch vụ.
Đối với Tờ trình về "Quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là một dạng quy hoạch định hướng phát triển các ngành hạ tầng then chốt của tỉnh, tiến tới từng bước xây dựng các hạ tầng khác, nhằm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh, phấn đấu đưa tỉnh tỉnh ta trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020. Theo đó, thực tế cũng cần được phân tích rõ thêm về sự thống nhất, nhất quán đối với mục tiêu "Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 hay trước năm 2020 ?”; mối quan hệ và sự thống nhất giữa “Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035" với "Quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030"; tính sát hợp của việc đào tạo nghề; tính khả thi đối với việc xây dựng hạ tầng về y tế; đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm nội dung về thiết chế văn hóa, giáo dục dành cho công nhân và hạ tầng dành cho các Cụm công nghiệp.
Đối với Tờ trình về "Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025" cũng cần được phân tích rõ thêm về quy trình công nghệ thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; công tác bảo vệ môi trường trong và sau khai thác; danh mục các điểm mỏ; tiêu trí cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác; các quy định về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành đối với việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; chú trọng đến công tác tái định cư đối với nhân dân sở tại vùng khai thác. Đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm phần nguyên tắc xây dựng Quy hoạch, tránh sự chồng chéo trong quy hoạch, phù hợp vơí sự phát triển kinh tế vùng; sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên và đảm bảo môi trường.
Thứ tư: Cũng tại kỳ họp quan trọng này, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, quyết định việc “phát hành trái phiếu chính quyền địa phương” để huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong điều kiện quy mô ngân sách của tỉnh còn nhiều hạn hẹp, việc huy động nguồn vốn tập trung cho những công trình trọng điểm, tạo bước đột phá về phát triển KT-XH của tỉnh còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế năm 2015 và dự báo cho những năm tiếp theo về vấn đề phục hồi còn rất chậm. Để đảm bảo cho việc quyết định “phát hành trái phiếu chính quyền địa phương” được đúng quy trình, quy định, đúng với nội hàm về tên gọi, đúng với phương thức và thời điểm phát hành, phù hợp với thời gian sử dụng nguồn vốn huy động, đảm bảo đúng mục đích sử dụng, hiệu quả thiết thực, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng về số lượng trái phiếu phát hành; kỳ hạn, hình thức, phương thức phát hành; phương án sử dụng nguồn vốn, danh mục các dự án, công trình trọng điểm cấp bách sẽ sử dụng nguồn vốn trái phiếu... Đây là những nội dung mà HĐND tỉnh cần tập trung bàn thảo để có quyết sách đúng và trúng, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh trong tình hình mới.
Cùng với các nội dung nêu trên, Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung xem xét quyết định các vấn đề có liên quan đến sự phát triển về KT-XH và đời sống dân sinh, hiện đã và đang được nhiều cử tri quan tâm đến, như: việc điều chỉnh, bổ sung mức thu đối với một số loại phí; Quy định về hỗ trợ và khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh; việc đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng trên địa bàn thị xã Sông Công và huyện Phổ Yên, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh, không những trước mắt và về cả lâu dài.
Thứ năm: Xác định Năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về KT-XH 5 năm (giai đoạn 2011-2015); đồng thời là năm triển khai xây dựng kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2016-2020) và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, tình hình KT-XH của tỉnh dự báo có nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm hơn nữa để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tôi đề nghị HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh một cách toàn diện đối với một số công tác trọng tâm như:
Thực hiện thật tốt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, các văn bản, hướng dẫn của TW và của tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Song song với quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội, đề nghị các cấp ủy Đảng phải thường xuyên coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo QP&AN, chỉ đạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu về KT-XH đã đề ra. Trong đó chú ý tới việc kịp thời điều chỉnh, bổ sung những giải pháp mới, có tính khả thi cao; tăng cường chỉ đạo điều hành việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong những tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2015 và các mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2011-2015) đã đề ra.
Mặt khác, cũng cần phải được tăng cường việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, nâng cao hiệu quả việc sử dụng các khoản chi ngân sách, ưu tiên các khoản chi cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho các công trình quan trọng, cấp bách có khả năng hoàn thành trong năm 2015. Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; trong đó ưu tiên thực hiện các mục tiêu, tiêu chí có khả năng huy động nguồn vốn đóng góp từ nhân dân. Tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
Để góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển KT-XH năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015; tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được thành công tốt đẹp, tôi đề nghị, ngay sau kỳ họp của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đơn vị địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua. Đồng thời Tôi cũng đề nghị HĐND tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết trên.