Phú Lương: Đảm bảo chất lượng, tiến độ đại hội đảng bộ cơ sở

09:49, 04/06/2015

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, của các đơn vị, đến hết ngày 3-6, đã có 55/64 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Phú Lương tổ chức đại hội thành công; đảm bảo yêu cầu, nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cũng như các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Sau thời gian chuẩn bị kỹ càng, ngày 30-5, Đảng bộ xã Yên Lạc đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 với sự tham dự của 152 đại biểu. Chúng tôi cảm nhận rõ không khí dân chủ, nghiêm túc, trang trọng; Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội nhịp nhàng, linh hoạt, đảm bảo đầy đủ các bước theo quy định. Văn kiện được soạn thảo ngắn gọn, rõ ràng, bên cạnh việc nêu bật những kết quả, bài học kinh nghiệm của Đảng bộ nhiệm kỳ qua, đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm. Trên cơ sở đó, phần dự thảo phương hướng, nhiệm vụ, Nghị quyết nhiệm kỳ mới của Đảng bộ đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế. Trước thực tế địa phương là một xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo dù đã giảm so với đầu nhiệm ky, nhưng vẫn còn tới trên 31% (năm 2010 là 58,69%), thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13,5 triệu đồng/năm, nhiều ý kiến tham luận đã đề xuất các giải pháp giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Điển hình như tham luận của Bí thư Chi bộ xóm Nam Thái Nguyễn Văn Vinh, khi cho rằng Đảng bộ xã cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc áp dụng khoa học - kỹ tuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc; xây dựng thương hiệu sản phầm chè Yên Lạc. Đảng viên Nguyễn Quốc Tuấn, Xóm Phân Bơi đề nghị Đảng bộ xã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, vì Yên Lạc mới đạt 9 tiêu chí…


Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Bí thư Huyện ủy Phú Lương đánh giá: Đại hội đã được tổ chức thành công, thể hiện rõ nhất ở chất lượng Văn kiện; ở không khí dân chủ (điển hình là phần thảo luận), nghiêm túc và kết quả bầu cử. Việc tổ chức Đại hội trong 1 ngày là sự linh hoạt của Đảng bộ xã nhằm mục đích nhanh gọn, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Theo thông tin từ Huyện ủy Phú Lương thì hết ngày 3-6 đã có 55/64 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tổ chức đại hội thành công, đảm bảo yêu cầu, nội dung của tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy. Cụ thể như: Các đơn vị đã xây dựng được văn kiện, đặc biệt là nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đảm bảo chất lượng; quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội quy trình, quy định, nguyên tắc của Đảng, an toàn và tiết kiệm; về kết quả bầu cử, đại đa số các đơn vị đã tổ chức đại hội đều đạt và vượt tỷ lệ cấp ủy viên khóa mới theo quy định (về độ tuổi, tỷ lệ nữ, người dân tộc thiểu số). Đặc biệt, phần lớn các đồng chí được quy hoạch vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt đều trúng cử với số phiếu cao. Điều đó cho thấy, công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự khóa mới được các cấp ủy Đảng ở huyện Phú Lương thực hiện tốt.


Đồng chí Phạm Hoàng Sơn cho biết: Nhằm chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy. Các đồng chí được phân công có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội của các chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở. Nếu phát hiện vướng mắc thì kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết. Thường trực Huyện ủy cũng thường xuyên họp rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo đại hội cơ sở. Đặc biệt, đối với những đơn vị gặp khó khăn về nhân sự, chủ yếu do số lượng cán bộ thường trực, cấp ủy viên đến tuổi nghỉ hưu nhiều, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đều trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội. Tất cả văn kiện của các chi, đảng bộ cơ sở trước khi được duyệt đều gửi cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nghiên cứu, cho ý kiến. Ngoài ra, Huyện ủy cũng chỉ đạo Chi cục Thống kê cung cấp đầy đủ và thẩm định kỹ số liệu phát triển kinh tế - xã hội của cấp xã, nhằm đảm bảo sự chính xác về số liệu báo cáo, nâng cao chất lượng văn kiện của các đơn vị…


Theo chỉ đạo của Huyện ủy Phú Lương thì 9 đơn vị còn lại (5 đảng bộ xã và 4 chi bộ) sẽ tổ chức đại hội trong nửa đầu tháng 6. Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị này tổ chức thành công đại hội, Huyện ủy Phú Lương cũng đang tập trung triển khai các bước chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu 6 tháng đầu năm và cả năm 2015.