Tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ

10:05, 11/06/2015

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về nhân sự, chú trọng tạo nguồn ngay từ năm đầu trong mỗi nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Võ Nhai đã có được đội ngũ cán bộ (CB) trẻ và CB nữ cấp xã, thị trấn đủ năng lực, trình độ và uy tín tham gia cấp ủy. 

Năm 2010, tốt nghiệp hệ trung cấp Khoa Quản trị văn phòng (thuộc Trường Đại học Nội vụ), Nguyễn Quốc Dương được nhận vào làm hợp đồng tại Văn phòng UBND xã Dân Tiến (Võ Nhai). Tuy nhiên, Dương vẫn tiếp tục học liên thông lên bậc cao đẳng để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc. Trong thời gian vừa học vừa làm kéo dài đến cuối năm 2014, mức lương của Dương chỉ dao động trên dưới 1 triệu đồng/tháng nhưng anh vẫn kiên trì bám trụ, làm việc tận tình. Đến cuối năm 2014, Dương thi đỗ công chức xã, sau đó chuyển lên làm việc ở Văn phòng Đảng ủy. Bằng sức trẻ, sự nhiệt tình trách nhiệm và hòa đồng với mọi người, tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, Dương đã được bầu vào Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ. Năm nay, Dương tròn 26 tuổi và là ủy viên Ban Chấp hành trẻ nhất của Đảng bộ xã.

 

Trong văn phòng Đảng ủy xã Dân Tiến, Dương chăm chú bên bàn máy tính với tập văn bản, tài liệu liên quan đến công tác Đảng. Dương chia sẻ: Ngay từ khi được vào làm hợp đồng tại xã, tôi luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu về mọi mặt. Với tôi thi đỗ công chức là niềm vui lớn. Kỳ Đại hội Đảng vừa qua, được giới thiệu và bầu vào BCH Đảng bộ xã, tôi thấy tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với sự tín nhiệm của tổ chức, đảng viên.

 

Dương là một trong 4 CB trẻ của xã Dân Tiến gia cấp ủy nhiệm kỳ mới 2015-2020 (chiếm tỷ lệ trên 26,6%). Đây là tỷ lệ khá cao so với hướng dẫn của Đảng bộ cấp trên (từ 10% trở lên). Thế nhưng, so với các đảng bộ khác trong huyện thì con số này còn khiêm tốn bởi nhiều đảng bộ cơ sở khác có số lượng CB trẻ tham gia cấp ủy khá cao, như: Thần Sa, Liên Minh (7 CB, chiếm 46,6%); Thượng Nung, Cúc Đường, Bình Long, Tràng Xá, La Hiên (5 CB, chiếm 33,3%)… Đảng bộ xã Phú Thượng còn có ủy viên BCH trẻ nhất toàn huyện là đồng chí Nguyễn Văn Thêm (sinh năm 1990), hiện là Phó Trưởng Công an xã. 

 

Bên cạnh đội ngũ CB trẻ, nét nổi bật của các đảng bộ cấp xã ở Võ Nhai là tỷ lệ số CB nữ tham gia cấp ủy cũng chiếm một tỷ lệ khá lớn là 20%, trong khi, hướng dẫn của trên chỉ là không dưới 15%. Tiêu biểu có Đảng bộ xã Phú Thượng và La Hiên (5 người, chiếm 33,3%). Ngoài ra có thể kể đến các Đảng bộ khác như: thị trấn Đình Cả, xã Liên Minh (26,6%).

 

Đồng chí Hoàng Như Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Đảng ủy cấp trên luôn tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CB (nhất là CB nữ) được rèn luyện, phấn đấu, cử đi học các lớp nghiệp vụ chuyên môn cũng như lý luận chính trị để nâng cao năng lực công tác. Bởi vậy, 5 CB được bầu vào BCH đều đạt chuẩn về chuyên môn, có năng lực tốt, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Riêng với tôi, tuy cũng có áp lực lớn trong công việc (hiện tại xã chỉ có 1 Phó Chủ tịch) nhưng tôi luôn ý thức được với vai trò và trách nhiệm của mình, thu xếp thời gian, hoàn thành nhiệm vụ được giao, để không phụ niềm tin của tổ chức, đảng viên và nhân dân.

 

Chia sẻ về công tác CB, đồng chí Lê Văn Hách, Bí thư Đảng ủy xã Dân Tiến nói: Công tác nhân sự, nhất là quy hoạch CB trẻ và CB nữ luôn được Đảng bộ quan tâm, chú trọng ngay từ đầu nhiệm kỳ đảm bảo đủ theo cơ cấu, tỷ lệ. Hằng năm, Đảng ủy tổ chức rà soát, phát hiện những nhân tố mới đủ điều kiện để bồi dưỡng, thử thách tạo nguồn, sẵn sàng bổ sung theo hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên. Cụ thể như ở nhiệm kỳ 2015-2020 này, đề án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ ghi rõ: Việc giới thiệu nhân sự bầu vào BCH phải trên cơ sở tiêu chuẩn đã quy định và theo hướng từng bước chuẩn hoá CB, tăng cường số lượng cấp ủy viên là nữ, CB trẻ, CB là người dân tộc thiểu số.

 

Để có được CB trẻ, CB nữ tham gia cấp ủy khóa mới, đồng chí Hoàng Minh Hiền, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Võ Nhai cho biết: Ngay từ năm đầu tiên của mỗi nhiệm kỳ, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ cấp xã phải rà soát, bổ sung cơ cấu cán bộ (đặc biệt là CB trẻ và nữ) đưa vào diện quy hoạch và được Huyện ủy phê duyệt. Từ nguồn này, huyện sẽ giao chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng và giao việc để thử thách. Theo yêu cầu, người được cấp ủy giới thiệu phải đạt tỷ lệ trên 50% số đại biểu tán thành mới được đưa vào quy hoạch. Thực tế ở Võ Nhai lại linh động hơn, nghĩa là người được giới thiệu mà chưa đạt tỷ lệ ủng hộ 50%, Huyện ủy vẫn đồng ý cho vào quy hoạch để tạo cơ hội cho họ được đào tạo, bồi dưỡng. Bởi khi họ chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa được giao việc thì họ chưa có cơ hội thử thách, thể hiện năng lực, phiếu tín nhiệm sẽ thấp. Còn khi họ đã trải qua các quy trình được tạo điều kiện, thử thách (sau quy hoạch) mà vẫn không được tín nhiệm thì phải đưa ra khỏi quy hoạch, đồng thời có phương án thay thế, tránh bị động.

 

Cũng theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Võ Nhai thì điều thuận lợi cho công tác CB hiện nay là đội ngũ trẻ được đào tạo cơ bản, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Còn CB nữ cũng là những người tiêu biểu, có uy tín trong tổ chức, nhân dân. Hơn nữa, họ có ý chí phấn đấu, rèn luyện nên khi đưa ra giới thiệu và bầu cử, đội ngũ này đều đạt được số phiếu cao. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2011-2015”. Theo đó, công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ CB cũng được Huyện ủy hết sức quan tâm. Đến nay, toàn huyện đã có khoảng 100 CB được cử đi học trung cấp và 10 người được đi đào tạo lớp cao cấp lý luận chính trị. Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện liên kết với các trường đại học mở 4 lớp đào tạo đại học cho 357 học viên là con em dân tộc, CB, công chức, viên chức. Trong đó, CB trẻ chiếm phần lớn. Đến nay, 100% CB, công chức cấp xã dưới 50 tuổi đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Trong đó, 30% số CB có bằng đại học, 100% số CB chủ chốt, 75% số CB chuyên trách, trưởng các ngành, đoàn thể cấp xã có bằng trung cấp về lý luận chính trị.

 

Có thể nói, việc có được đội ngũ CB trẻ, CB nữ tham gia cấp ủy chiếm tỷ lệ cao là cơ sở đảm bảo tính kế thừa, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo đà cho sự phát triển lâu dài, bền vững của mỗi đảng bộ, nhất là đối với cấp xã, thị trấn - những “hạt nhân” cơ bản của Đảng bộ huyện.