“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

12:57, 29/07/2015

Xác định rõ tầm quan trọng của việc phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua hình thức tuyên truyền miệng, những năm qua, đội ngũ những người làm công tác tư tưởng của Đảng bộ huyện Định Hóa đã tích cực đổi mới cả về nội dung và phương pháp truyền đạt. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong nhân dân.

Đồng chí Trần Doãn Khánh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Hóa cho biết: Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, công tác chính trị tư tưởng, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn Đảng bộ có sự đổi mới theo hướng tích cực, thể hiện ở cả nội dung phương pháp truyền đạt. Về nội dung, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đều bám sát vào chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, các sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, coi trọng gắn với những vấn đề mà xã hội và người nghe quan tâm để chủ động xây dựng đề cương, nội dung phù hợp, chi tiết. Chất lượng thông tin được nâng cao đáp ứng tính định hướng, tính thời sự, phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Phương pháp truyền đạt được đổi mới theo hướng coi trọng thông tin hai chiều, đối thoại cởi mởi giữa báo cáo viên và người nghe, tăng cường liên hệ thưc tế. Ngoài hình thức thuyết trình, phương pháp trình chiếu cũng đã được sử dụng phổ biến.

 

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Hóa, đồng chí Trần Phúc Vĩnh chia sẻ về công việc của mình trên cương vị là một báo cáo viên cấp tỉnh: Trước mỗi buổi truyền đạt chỉ thị, nghị quyết, tôi nghiên cứu kỹ nội dung, định hướng của cấp trên, tìm hiểu thêm các nội dung thời sự liên quan để khi nói không bị vấp. Trong việc xây dựng đề cương, tôi dự kiến phần liên hệ, mở rộng sao cho phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Đồng thời vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp truyền đạt, thường xuyên nêu câu hỏi mang tính gợi mở, đối thoại, đề nghị người nghe liên hệ với thực tế địa phương, kết hợp sử dụng phương tiện trình chiếu. Kinh nghiệm của tôi trong truyền đạt nghị quyết, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa là hạn chế lý luận chung chung, sử dụng những thuật ngữ, khái niệm trừu tượng, mà thay vào đó là ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, liên hệ gần gũi…

 

Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác tư tưởng, hàng năm, Ban Tuyên giáo đều tham mưu cho Huyện ủy kịp thời kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp huyện; hướng dẫn, đôn đốc các chi, đảng bộ trực thuộc thành lập và kiện toàn ban tuyên giáo cấp xã, cử đảng viên phụ trách công tác Tuyên giáo. Huyện ủy Định Hóa hiện có 3 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, 30 báo cáo viên cấp huyện, các đảng bộ xã, thị trấn đều đã thành lập được ban tuyên giáo từ 5 đến 7 thành viên sau đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Nhìn chung, chất lượng đội ngũ báo cáo viên các cấp tại Định Hóa đã được nâng lên đáng kể so với nhiệm kỳ trước, cơ bản đều có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; có năng lực tuyên truyền miệng, khả năng vận động, thuyết phục quần chúng và đối thoại với người nghe. Cũng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này, mỗi năm huyện tổ chức ít nhất 1 lớp bồi dưỡng cho gần 100 báo cáo viên.

 

Để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kịp thời nắm bắt các thông tin, định hướng tuyên truyền của Đảng, bên cạnh việc tổ chức đều đặn các hội nghị giao ban công tác tuyên giáo và báo cáo viên hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Hóa thực hiện tốt việc sao gửi, biên soạn và cấp phát tài liệu, như: Sao gửi các tài liệu từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cuốn Thông tin nội bộ (650 cuốn/số/tháng) và Tài liệu lưu hành nội bộ. Các tài liệu do Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức biên soạn ngoài việc truyền tải những định hướng, chủ trương lớn của cấp trên, những thông tin thời sự nổi bật, còn có nhiều thông tin sát thực với tình hình địa phương, gương người tốt – việc tốt ở cơ sở.

 

Báo cáo viên cấp huyện, Bí thư Đoàn xã Phúc Chu, đồng chí Ôn Văn Chung cho rằng, những thông tin đầy đủ, kịp thời từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng với các kênh thông tin chính thống khác giúp tôi nắm chắc nghị quyết, những chủ trương, định hướng của Đảng và các thông tin thời sự nổi bật mà dư luận quan tâm. Qua đó xây dựng đề cương báo cáo chính xác, phù hợp và tự tin trong khi truyền đạt, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Là một báo cáo viên trẻ, ít nhiều còn thiếu kinh nghiệm nên bản tôi luôn thể hiện thái độ cầu thị, tích cực học hỏi để thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò là “cầu nối” giữa Đảng với quần chúng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống…

 

Đồng chí Trần Doãn Khánh cho biết thêm: Vai trò và hiệu quả trong hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, cán bộ phụ trách tuyên giáo và công tác tuyên truyền miệng đã góp phần quan trọng vào những thành tựu phát triển chung của huyện thời gian qua. Đặc biệt nhiều năm huyện Định Hóa không có điểm nóng về chính trị, dân tộc, tôn giáo, không có vụ việc khiếu kiện đông người. Những kết quả đó sẽ được chúng tôi phát huy trên quan điểm tiếp tục đổi mới cả về nội dung và phương pháp truyền đạt.