Khẳng định rõ vai trò công tác giáo dục, định hướng tư tưởng

23:44, 18/07/2015

 Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, phát huy tinh thần cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống...

Ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Ban Tuyên giáo Thành ủy đã bám sát các Nghị quyết của Đảng và gắn với thực tiễn để làm tốt công tác tham mưu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ về công tác tuyên giáo; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Từ những hoạt động chuyên môn đó của Ban Tuyên giáo Thành ủy đã góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khẳng định và bảo vệ đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giữ gìn củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân; gắn kết chặt chẽ với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố.

 

Dưới sự chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban tuyên giáo Thành ủy đã có nhiều đổi mới, nhất là việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên. Các hoạt động tuyên truyền của Đảng bộ Thành phố đều hướng mạnh về cơ sở. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo và báo cáo viên từ Thành phố đến cơ sở thường xuyên được củng cố và kiện toàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên những điển hình tiên tiến và cá nhân tiêu biểu được chú trọng, đã tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; phòng, chống tệ nạn xã hội.

 

Bên cạnh đó, hệ thống tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn. Ban Tuyên giáo đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy biên tập, xuất bản và từng bước nâng cấp cuốn Thông tin nội bộ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ với số lượng in được nâng lên từ 1.500 cuốn (năm 2002); 1.900 cuốn (năm 2008) lên trên 2.000 cuốn (năm 2015). Duy trì đều đặn hội nghị báo cáo viên hàng tháng, triển khai có nền nếp việc bồi dưỡng các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thành ủy; đặc biệt, quán triệt sâu sắc  Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 - 2015), công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thành phố luôn xung kích đi đầu và được thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền, lịch sử Đảng... Trong đó, việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, Thành ủy được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực; Ban Tuyên giáo đã tham mưu giúp Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xây dựng và triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU ngày 7-8-2011 về “Nâng cao hiệu quả triển khai học tập, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ Thành phố, giai đoạn 2011 - 2015”. Đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Qua 4 năm thực hiện Đề án số 04 đã góp phần tuyên truyền, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy.

 

Là cơ quan thường trực, giúp việc Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã làm tốt công tác tham mưu triển khai thực hiện một cách đồng bộ, thiết thực, qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Cùng với việc triển khai học tập các chuyên đề theo từng năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu tổ chức thành công nhiều hội thi, tiêu biểu là Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2007; Hội thi “Báo cáo viên giỏi” về chủ đề “Biển đảo Việt Nam” năm 2013; Hội thi “Báo cáo viên giỏi truyền đạt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014. Các hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tính tuyên truyền giáo dục cao, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Qua việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có nhiều buổi nói chuyện thời sự với các đơn vị, trường học, các địa phương trên địa bàn để giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có thông tin chính xác, nắm rõ bản chất sự việc; quán triệt quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước để thống nhất từ nhận thức đến hành động nhằm tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong xã hội. Do vậy, trên địa bàn T.P Thái Nguyên tập trung đông học sinh, sinh viên, công nhân làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Trung Quốc đã thể hiện sự bất bình lên án hành động phi lý nêu trên của Trung Quốc nhưng không xảy ra những hành động quá khích gây thiệt hại về kinh tế, chính trị.

 

Với những thành tích đã đạt được, Ban Tuyên giáo Thành ủy liên tục được ghi nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều phần thưởng cao quý của các cấp. Song, trước những yêu cầu đổi mới hiện nay, tập thể cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy vẫn phải là lực lượng tiên phong trong lĩnh vực giáo dục, định hướng tư tưởng, góp phần bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và là cầu nối giữa nhân dân với Đảng.



Cambridge ielts The IELTS Workshop