Nhân rộng tấm lòng nhân đạo từ thiện trong cộng đồng

17:42, 13/07/2015

Là trung tâm văn hóa, giáo dục của vùng trung du miền núi phía Bắc, tập trung nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên có nhiều lợi thế, nguồn lực để phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Năm nay là năm thứ 2 tỉnh vinh dự được chọn làm điểm dừng chân của Chương trình Quốc gia HMTN “Hành trình đỏ” với chủ đề “Thủ đô gió ngàn - ngập tràn yêu thương”.

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân, phong trào vận động HMTN của tỉnh đã có sự phát triển rõ rệt. Nếu như năm 2007, kết quả vận động HMTN toàn tỉnh mới đạt trên 1.700  đơn vị máu, thì đến năm 2014, toàn tỉnh tiếp nhận được 14.499 đơn vị máu, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị tại tỉnh. Hiện nay, tỷ lệ dân số hiến máu của tỉnh đạt 1,2%, đưa Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về vận động HMTN.

 

Để có được kết quả này, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia vào các hoạt động HMTN vào các chương trình lớn như: Ngày Chủ nhật đỏ, Ngày hội xuân hồng, Hành trình đỏ… Toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động truyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân như: phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, tổ chức truyền thông, nói chuyện, tọa đàm về chủ đề HMTN hoặc tuyên truyền gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, áp phích cổ động… Cùng với đó, công tác tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tập thể và gia đình có thành tích xuất sắc tham gia HMTN và vận động HMTN luôn được Ban Chỉ đạo quan tâm và tổ chức thực hiện lồng ghép vào các sự kiện, ngày hội hiến máu, lễ mít tinh. Nhờ vậy, hiểu biết về HMTN của người dân đã được nâng cao, ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu.

 

Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, vào dịp hè hàng năm, khi lực lượng hiến máu chính là học sinh, sinh viên tại các trường học bắt đầu kỳ nghỉ hè, tình trạng khan hiếm máu phục vụ cấp cứu luôn ở mức “báo động đỏ”. Chương trình HMTN “Hành trình đỏ” với chủ đề “Thủ đô gió ngàn – ngập tràn yêu thương” được tổ chức vào đúng dịp hè năm nay sẽ là một trong những hoạt động nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu.

 

Để chương trình “Hành trình đỏ” năm 2015 tại Thái Nguyên được tổ chức thành công, thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền cho trên 10.000 lượt người về HMTN và ý nghĩa của lượng máu được hiến đối với tính mạng, sức khoẻ của người bệnh. Một sự đổi mới trong chương tình năm nay là sự tham gia của khối cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã. Chương trình “Hành trình đỏ” năm nay tại tỉnh ta dự kiến vận động được từ 1.000 đến 2.000 người tham gia đăng ký hiến máu và thu được 800-1.000 đơn vị máu.

 

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, việc làm ấy càng có ý nghĩa hơn khi nó được kết nối bởi  hàng triệu trái tim tình nguyện trên cả nước. Trong hành trình kết nối ấy, nhân dân trong tỉnh được hòa chung những giọt máu đào vào giọt hồng nhân ái của đất nước. Có thể nói, chương trình “Hành trình Đỏ” là một ý tưởng hay và sáng tạo. Suốt chiều dài đất nước, Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân ở các tỉnh miền núi, miền biển về hiến máu tình nguyện; mở rộng được đối tượng tham gia hiến máu ngoài lực lượng học sinh, sinh viên... Chương trình chính là “mồi lửa đỏ” lan tỏa và lôi cuốn mọi người dân sẵn sàng hiến máu cứu người, thúc đẩy phong trào lên cao trong cả nước...

 

Với ý nghĩa đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đề nghị các cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, các tình nguyện viên và đông đảo quần chúng nhân dân  tích cực tham gia HMTN với tinh thần cao nhất. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi  cho cán bộ, người lao động của đơn vị tham gia HMTN trong chương trình.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức được 23 đợt HMTN, tiếp nhận được trên 5.600 đơn vị máu (đạt  39,5% so với chỉ tiêu kế hoạch năm được giao). Trong đó phải kể tới kết quả của các chiến dịch lớn như: Chiến dịch vận động hiến máu dịp Tết và “Lễ hội Xuân hồng” và Chiến dịch hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”. Riêng trong Chiến dịch hiến máu dịp Tết “Lễ hội Xuân hồng 2015” đã vận động được trên 2.900 đơn vị máu, góp phần vô cùng ý nghĩa khắc phục tình trạng thiếu máu cấp cứu và chữa bệnh thường xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.