Phát triển đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số

16:15, 30/07/2015

Phát triển đảng viên (ĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ. Xác định được điều đó, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Võ Nhai rất chú trọng công tác này, đặc biệt là phát triển ĐV trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Thượng Nung là một xã đặc biệt khó khăn, đảng bộ xã hiện có 133 ĐV, sinh hoạt tại 8 chi bộ, trong đó, có 3 chi bộ nông thôn phải sinh hoạt ghép, các xóm có địa bàn rộng, cách trở bởi địa hình đồi núi và người dân tộc thiểu số chiếm đa số, nhận thức còn hạn chế... Vậy nhưng, công tác phát triển ĐV luôn được Đảng bộ chú trọng. Hằng năm, Đảng ủy giao nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên phụ trách chi bộ, hướng dẫn các chi bộ giúp đỡ quần chúng ưu tú, cử đi học lớp nhận thức về Đảng, nhất là đối với chi bộ nông thôn. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ kết nạp được 25 ĐV thì có trên 70% là người dân tộc thiểu số.

 

Đồng chí Lương Khánh Tăng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nung cho biết: Khó khăn nhất là tạo nguồn, kết nạp ĐV đối với người dân tộc Mông. Để kết nạp được 1 quần chúng ưu tú vào Đảng, cấp ủy, chi bộ phải mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc thẩm tra, xác minh lý lịch. Có trường hợp phải đi nhiều huyện, thậm chí nhiều tỉnh khác nhau do tình trạng di canh di cư để lại. Vậy nhưng, Đảng ủy luôn quan tâm, chỉ đạo, khắc phục mọi khó khăn và thực hiện các thủ tục kết nạp nghiêm túc theo quy định. Nhờ cách làm trên mà hiện nay, Đảng bộ có 6 ĐV là người dân tộc Mông, riêng trong nhiệm kỳ vừa qua đã kết nạp được 2 đồng chí. Hiện, 2 quần chúng ưu tú là người dân tộc Mông đã được học lớp nhận thức về Đảng và làm hồ sơ xem xét kết nạp. Điều đáng mừng là các ĐV mới là người dân tộc thiểu số đều phát huy được sự năng động, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Cũng giống như Thượng Nung, khó khăn đối với Đảng bộ Tràng Xá, trong những khó khăn trong kết nạp ĐV mới là thiếu nguồn, nhất là đối với các chi bộ nông thôn. Bởi thế, nhiệm kỳ 2011-2015, Đảng bộ chỉ đề ra mục tiêu kết nạp được 50 ĐV. Vậy mà hết nhiệm kỳ, con số ấy không những đạt mà còn vượt tới 150% kế hoạch (74 ĐV), nâng tổng số ĐV toàn đảng bộ lên 324 người. Điều đáng nói là trong số ấy, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 75%.  Đặc biệt, ở đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ còn 2 chi bộ ghép là Nà Bo (2 xóm Chòi Hồng, Nà Bo) và Thắng Lợi (gồm 2 xóm Mỏ Bễn, Nà Lưu). Đến năm 2011, do phát triển đủ số lượng ĐV nên chi bộ Chòi Hồng đã được tách ra từ chi bộ Nà Bo. Và đến nay, chi bộ Thắng Lợi cũng đã đủ điều kiện để tách thành 2 chi bộ độc lập của 2 xóm Mỏ Bễn, Nà Lưu.

 

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển ĐV nói chung và phát triển ĐV trong đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy Tràng Xá cho biết: Hằng năm, Đảng bộ đều có nghị quyết chuyên đề về phát triển ĐV, giao chỉ tiêu cho các chi bộ, phân công nhiệm vụ cho các đảng ủy viên phụ trách theo dõi, hướng dẫn các chi bộ. Trong đó, công tác tuyên tuyền, vận động được chú trọng hàng đầu. Đảng ủy luôn chỉ đạo sát các tổ chức hội, đoàn thể, tạo sự sôi nổi trong mọi phong trào, hoạt động, phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp hướng nghiệp, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên, xây dựng có mô hình kinh tế tại địa phương... để thu hút các đoàn viên, hội viên tham gia. Từ đây, chi bộ phát hiện được những hạt nhân tiêu biểu, quần chúng ưu tú, nhiệt tình để từ đó bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Đề cập đến việc quan tâm phát triển ĐV trong đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh những đảng bộ vừa nêu trên có thể kể đến những Đảng bộ tiêu như: La Hiên, Dân Tiến, Cúc Đường, Vũ Chấn, Sảng Mộc, Phương Giao...

 

Nói về công tác phát triển ĐV của huyện Võ Nhai, đồng chí Hoàng Minh Hiền, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy chia sẻ: Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, thông qua các phong trào thi đua để lựa chọn những đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng. Đồng thời các đồng chí là Đảng ủy viên có nhiệm vụ bám sát cơ sở, theo dõi và giúp đỡ các chi bộ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp ĐV, hỗ trợ kinh phí trong quá trình đi thẩm tra lý lịch… Bởi vậy mà trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 557 ĐV là người dân tộc thiểu số trong tổng số 981 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng.

 

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ sẽ tiếp tục chú trọng quan tâm hơn nữa công tác phát triển ĐV trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi đây là hướng đi đúng để nâng cao sự lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ huyện đến cơ sở và cũng là nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của Đảng bộ.