Tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ

08:08, 28/07/2015

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Thành phố đã đạt được những thành tựu quan trọng trong tất cả các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Năm 2010, T.P Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh; năm 2012 được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Có được thành quả nêu trên là kết quả của nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Thành phố đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo ở Đảng bộ T.P Thái Nguyên có thể chỉ ra mấy vấn đề sau:
Đảng bộ Thành phố đã vận dụng sâu sắc, sáng tạo chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy vào điều kiện cụ thể của Thành phố. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Thành phố đã bám sát tình hình thực tế ban hành 9 nghị quyết, 8 đề án về công tác xây dựng Đảng, chỉ đạo UBND Thành phố xây dựng 16 đề án về phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành 42 chỉ thị, 22 chương trình, 96 kế hoạch, 1.492 thông báo để tập trung lãnh đạo các tổ chức thực hiện.

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Thành phố luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xây dựng và ban hành 24 bộ quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng để hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo đúng quy định của Đảng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 31 cuộc kiểm tra giám sát với 161 lượt cấp ủy và 12 phòng ban của Thành phố. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiến hành 15 cuộc kiểm tra, 6 cuộc giám sát theo chuyên đề. Trong nhiệm kỳ, có 52/72 cơ sở đảng được Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp kiểm tra, giám sát.

 

Thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Nhiệm kỳ vừa qua, Thành ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện khá tốt các đề án về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Có thể kể đến Đề án số 03-ĐA/TU của Thành ủy về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ T.P Thái Nguyên, giai đoạn 2011-2015”. Hiện nay, Đảng bộ Thành phố có 72 chi, đảng bộ trực thuộc (49 đảng bộ và 23 chi bộ) với trên 18 nghìn đảng viên. Đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, bình quân hàng năm có 88,1% các tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 99,5% các đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong đó, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bình quân đạt 15,8%. Công tác phát triển đảng viên thường xuyên được chú trọng. Từ năm 2011 đến năm 2015, Đảng bộ Thành phố đã xét kết nạp 1.801 đảng viên mới. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt Đề án số 01-ĐA/TU về “Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, giai đoạn 2011-2015”. Ban Thường vụ Thành ủy luôn chú trọng đến công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển bố trí sử dụng cán bộ hợp lý. Hiện nay, trình độ chuyên môn của cán bộ cấp xã, phường; trưởng các phòng, ban, đoàn thể của Thành phố đều có trình độ đại học và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đảng bộ Thành phố cũng đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Thành ủy Thái Nguyên đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND Thành phố luôn duy trì nền nếp công tác giao ban định kỳ, giao ban công tác theo các khối (phường, xã, doanh nghiệp, trường học, hành chính sự nghiệp, khối dân vận). Trong hội nghị khuyến khích, tôn trọng các ý kiến thảo luận, tranh luận dân chủ thẳng thắn. Sau hội nghị, các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy được thông báo bằng văn bản để triển khai thực hiện. Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cũng xây dựng quy chế làm việc, phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách cơ sở và từng lĩnh vực công tác; định kỳ các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo kết quả thực hiện.

 

Thành phố luôn duy trì các chương trình phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, HĐND và UBND, có đánh giá, tổng kết hiệu quả công tác và động viên, khen thưởng, khích lệ kịp thời. Nhiều chương trình phối hợp đã đạt kết quả khá tốt, như: Chương trình phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, triển khai thực hiện công tác phòng chống tệ nạn xã hội…

 

Những vấn đề rút ra từ thực tiễn ở Đảng bộ T.P Thái Nguyên thời gian qua đã khẳng định sự đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo, bảo đảm cho Đảng bộ phát huy được trí tuệ tập thể, thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy hiệu lực của bộ máy quản lý Nhà nước, vai trò của các đoàn thể. Điều đó đang ngày càng được khẳng định trong thực tế cuộc sống trên địa bàn Thành phố hôm nay.