Điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng

15:27, 10/08/2015

Một trong những điểm đáng chú ý trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Đại Từ nhiệm kỳ 2010-2015 là việc triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức Đảng cơ quan Huyện ủy, khối đoàn thể, các phòng ban thuộc UBND huyện và các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn. Qua đó nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng tại các đơn vị này.

Thời điểm cuối năm 2011, Huyện ủy Đại Từ có 72 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trong đó, cơ quan Huyện ủy có 1 chi bộ cơ sở gồm 6 tổ Đảng tại các cơ quan khác nhau; các phòng, ban thuộc UBND huyện có 10 chi bộ cơ sở lãnh đạo 24 cơ quan chuyên môn, trong đó có 9 chi bộ ghép từ 2 đến 4 cơ quan. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ ghép đã bộc lộ một số hạn chế, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể gặp khó khăn do trực thuộc nhiều đầu mối. Nhiều chi bộ ghép không đảm bảo sinh hoạt Đảng định kỳ theo quy định nên ảnh hưởng đến công tác quản lý, bồi dưỡng, giáo dục đảng viên và việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên.

 

Đồng chí Trần Văn Mỳ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đại Từ cho biết: Khi còn là chi bộ ghép, lãnh đạo 2 cơ quan là Phòng Tài nguyên - Môi trường và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ), việc thống nhất xây dựng nghị quyết của Chi bộ gặp không ít khó khăn. Các nghị quyết đề ra thường chung chung, thiếu sát thực vì 2 cơ quan có chức năng nhiệm vụ cơ bản khác nhau. Việc tổ chức sinh hoạt cũng gặp trở ngại vì cần phải thống nhất thời gian giữa 2 cơ quan, số đảng viên tham gia sinh hoạt cũng ít khi đầy đủ. Ngoài ra, việc sinh hoạt ghép đã ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động phê bình và tự phê bình vì đảng viên thuộc 2 cơ quan riêng biệt nên ngại “nói thẳng nói thật”.

 

Nhằm khắc phục những hạn chế đồng thời giảm số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, Huyện ủy Đại Từ đã xây dựng và triển khai Đề án số 02-ĐA/HU ngày 27-12-2011 về sắp xếp, kiện toàn tổ chức Đảng cơ quan Huyện ủy, khối đoàn thể, các phòng, ban thuộc UBND huyện và các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn. Việc xây dựng Đề án bám sát Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW ngày 9-3--2010 của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng; Đề án số 07-ĐA/TU ngày 17/8/2011 của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011-2015. Theo đó, Huyện ủy đã thành lập Đảng bộ cơ quan Huyện ủy - Đoàn thể và Đảng bộ Khối các cơ quan thuộc UBND huyện trực thuộc Huyện ủy, làm đầu mối của các chi bộ phòng, ban, đoàn thể. Đồng thời chia tách, thành lập mới các chi bộ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong từng cơ quan, đơn vị. Thành lập 2 chi bộ trực thuộc là Chi bộ Chi cục thi hành án dân sự và Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện (là các cơ quan hoạt động theo ngành dọc, trước đây sinh hoạt chi bộ ghép). Cùng với đó, Huyện ủy cũng sắp xếp lại 5 chi bộ cơ sở tại các doanh nghiệp theo mô hình chi bộ trực thuộc đảng bộ cấp xã.

 

Theo đánh giá của Huyện ủy, năng lực lãnh đạo và  sức chiến đấu của các chi, đảng bộ sau khi được sắp xếp, kiện toàn đã được nâng cao; số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy giảm từ 72 xuống còn 58 nên công tác quản lý thuận lợi hơn. Việc quản lý tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là về chính trị, tư tưởng được thực hiện tốt, công tác nhận xét, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng đầy đủ và chặt chẽ hơn. Các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, chất lượng sinh hoạt được nâng lên. 5 chi bộ được chuyển về trực thuộc Đảng bộ thị trấn Đại Từ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, tăng cường mối quan hệ và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

 

Đồng chí Trần Văn Mỳ cho biết thêm: Từ khi được chia tách, Chi bộ thuận lợi trong việc bố trí thời gia sinh hoạt, chất lượng hoạt động tự phê bình và phê bình được nâng lên đáng kể vì các đảng viên đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm và đóng góp xây dựng nghị quyết. Các nghị quyết được đề ra kịp thời và sát thực hơn nên phát huy hiệu quả trong chỉ đạo triển khai. Ví dụ như Nghị quyết của Chi bộ về giao chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, chuyên viên thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được triển khai hiệu quả. Sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chuyên viên được phát huy là yếu tố quan trọng để Phòng luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp mới, cấp đổi quyền sử dụng đất do cấp trên giao trong 2 năm qua. Năm 2014, Phòng được UBND huyện khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Huyện ủy Đại Từ đã đánh giá, phân tích thấu đáo những mặt còn hạn chế và khó khăn, vướng mắc khi triển khai Đề án 02 nhằm rút kinh nghiệm và có hướng chỉ đạo khắc phục. Chủ trương của Huyện ủy là tiếp tục rà soát, chia tách 5 chi bộ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan UBND huyện, nhằm đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả của Đảng tại các đơn vị này.