Đổi mới phương pháp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết

14:33, 08/08/2015

Bằng những phương pháp cụ thể, thiết thực và sáng tạo trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ huyện Phú Bình luôn tích cực đổi mới việc triển khai học tập và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đảng bộ huyện Phú Bình hiện có 6.426 đảng viên, sinh hoạt tại 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Tuyên giáo (BTG) Huyện ủy Phú Bình, cơ quan tham mưu giúp cấp ủy đã tích cực, sáng tạo, triển khai có hiệu quả trong việc tổ chức học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Vấn đề đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết luôn được các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện. Đội ngũ báo cáo viên cấp huyện gồm 30 đồng chí, có năng lực, chuyên môn, năng khiếu sư phạm, phương pháp truyền đạt…; 21 đảng bộ xã, thị trấn đã thành lập BTG gồm 120 đồng chí. Nhằm nâng cao chất lượng, khả năng truyền đạt các nội dung bồi dưỡng lý luận chính trị, hằng năm, BTG Huyện uỷ Phú Bình phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp truyền giảng lý luận chính trị, chỉ thị, nghị quyết cho đội ngũ báo cáo viên; đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu và các nội dung liên quan để truyền đạt cho cán bộ, đảng viên.

 

Trước mỗi đợt quán triệt, tổ chức học tập nghị quyết, trên cơ sở các tài liệu của Trung ương, của tỉnh, tiếp thu quán triệt từ hội nghị học tập các nghị quyết ở cấp tỉnh và căn cứ vào tình hình của địa phương, BTG Huyện uỷ xây dựng đề cương tuyên truyền nội dung của các nghị quyết. Việc soạn thảo đề cương tuyên truyền nghị quyết thực hiện theo nguyên tắc bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của địa phương, đồng thời vận dụng để xây dựng những mục tiêu, giải pháp phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, chỉ rõ những việc cấp uỷ các cấp cần phải làm để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong quá trình triển khai nghị quyết, BTG tham mưu cho cấp ủy thành lập Tổ báo cáo viên, phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra, kịp thời rút kinh nghiệm những mặt làm được cũng như hạn chế, để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả cho các kỳ quán triệt lần sau.

 

Đối với đội ngũ báo cáo viên tham gia truyền đạt nghị quyết, lựa chọn kỹ những đồng chí đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện của báo cáo viên, nắm rõ những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung của nghị quyết. Trong quá trình triển khai, lưu tâm đổi mới cách thức, phương pháp truyền đạt đảm bảo ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi của nghị quyết đã nêu, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Việc triển khai nghị quyết, kết hợp phổ biến thông tin thời sự là phương pháp mà BTG Huyện ủy Phú Bình đang áp dụng thực tế. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm rõ chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội, kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Với cách làm này, việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết ở các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đã dần đi vào nền nếp. Huyện Phú Bình cũng đã xây dựng lịch học nghị quyết cho các chi, đảng bộ trực thuộc. Do đó, việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện luôn hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tính đến thời điểm hết tháng 7-2015, toàn huyện đã tổ chức 369 hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI với 56.290 học viên tham gia.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Tám, Ủy viên BTV Huyện ủy Phú Bình, Trưởng BTG Huyện ủy cho biết: Để thực hiện hiệu quả việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, BTG Huyện ủy Phú Bình luôn quan tâm  nâng cao nhận thức về việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đối với cán bộ cơ sở;  xây dựng đội ngũ báo cáo viên có tầm, uy tín; cung cấp hệ thống tài liệu phù hợp với từng đối tượng học, đổi mới hình thức tổ chức các lớp học, quán triệt nghị quyết của Đảng cho phù hợp. Bên cạnh đó, vai trò của người học cũng góp phần rất quan trọng. Tự học, tự nghiên cứu một cách chủ động và tích cực từ phía cán bộ, đảng viên là một yêu cầu quan trọng trong quá trình học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng. Có như vậy, nội dung cơ bản của nghị quyết mới thực sự thấm sâu, tác động vào tâm tư tình cảm, tạo sự thống nhất về tư tưởng, biến thành hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và lan tỏa đến quần chúng nhân dân.