Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

17:28, 15/10/2015

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng giai đoạn 2015-2020 cần được tăng cường và nâng cao chất lượng.

Phát huy truyền thống vẻ vang 67 năm qua của ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2015), ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng là một bộ phận rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ tổng kết thực tiễn sinh động trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam và nghiên cứu lý luận, Đảng ta đã khẳng định: “Kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng”, do đó “Lãnh đạo phải có kiểm tra, lãnh đạo mà không có kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”. Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng công tác này; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác KTGS, coi đó là một khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác KTGS, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp chấp hành và triển khai thực hiện nghiêm túc. Từ đó, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong từng thời kỳ. Kết quả trong nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 10.747 đảng viên và 4.249 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 1.115 đảng viên và 3.925 tổ chức đảng về việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện những điều đảng viên không được làm…; giải quyết 20 đơn khiếu nại kỷ luật của đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 167 tổ chức đảng và 416 đảng viên (có 161 cấp ủy viên các cấp); tiến hành giám sát chuyên đề đối với 1.033 đảng viên và 1.522 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật đối với 1.013 đảng viên.

 

Các cuộc KTGS, thi hành kỷ luật đều đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành; kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm xử lý kịp thời nên chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra được nâng lên, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với đội ngũ cán bộ đảng viên. Với những cố gắng đó, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh đã thiết thực góp phần vào việc xây dựng, chỉnh đốn đảng trong toàn Đảng bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

 

Từ năm 2014 đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhất là tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, của toàn cầu hóa kinh tế, tình trạng khủng hoảng về tài chính kinh tế, tệ tham nhũng, lãng phí... làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Do đó, nhiệm vụ công tác KTGS vừa cơ bản, lâu dài, vừa cấp thiết hiện nay đối với Đảng bộ là tiếp tục lãnh đạo, thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác KTGS của Đảng”, gắn với đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng các tổ chức đảng thực sự trong sạch vững mạnh, phát huy tốt năng lực và uy tín lãnh đạo đối với cán bộ đảng viên, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện được yêu cầu đó, công tác KTGS của Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020 phải được nâng cao hơn nữa về chất và xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn tới, Tỉnh ủy, các cấp ủy và UBKT các cấp cần thực hiện tốt những giải pháp chủ yếu:

 

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 14 -NQ/TW Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “ Tăng cường công tác KTGS của Đảng” và kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2020”. Triển khai, quán triệt sâu Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, của cấp ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 -2020. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác KTGS của Đảng trong tình hình mới. Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội phải là những tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, xác định đúng vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS của Đảng.

 

Hai là, xây dựng và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xây dựng chương trình KTGS toàn khóa, hàng năm cụ thể và tổ chức KTGS có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; tăng cường giám sát việc khắc phục những sai phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra; đề cao việc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, xác định đúng đắn trách nhiệm, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò, nhiệm vụ KTGS của UBKT, Các ban đảng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng quy định.

 

Ba là, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải chỉ đạo thường xuyên hơn nữa công tác kiểm tra tài chính của cấp ủy cấp dưới và cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp; tích cực chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra của cấp ủy theo kế hoạch đề ra, đặc biệt tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác chính sách...; tăng cường KTGS các đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, trọng tâm là nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; tình hình chấp hành chỉ thị, nghị quyết cấp trên, cấp mình; kiểm tra việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là việc bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ...

 

Bốn là, coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; trong đó đặc biệt coi trọng tính gương mẫu, tính liêm khiết của người lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, mà trước hết là các đồng chí cấp ủy viên các cấp vừa được đại hội tín nhiệm bầu chọn; đồng thời, tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn công tác kiểm tra Đảng với sự giám sát, kiểm tra của các tổ chức quần chúng để chủ động phòng ngừa, hạn chế những sai phạm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm.

 

Năm là, để góp phần thực hiện đạt mục tiêu Chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2020, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của UBKT; kiện toàn, củng cố bộ máy ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh có đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách, có chất lượng, số lượng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, khen thưởng đội ngũ cán bộ kiểm tra để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS.

 

Trước sự phát triển, hội nhập và đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, trong thời gian tới, nhiệm vụ công tác KTGS của Đảng còn rất nặng nề, không ít khó khăn, thử thách. Song, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh luôn xác định chức năng, nhiệm vụ của mình được Đảng giao phó và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, sự chỉ đạo của UBKT Trung ương, sự cộng tác tích cực của các ngành và với truyền thống tốt đẹp của ngành Kiểm tra Đảng là "Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ. Trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật", UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.