Gửi gắm niềm tin vào Đại hội

19:00, 27/10/2015

Quan tâm theo dõi phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) diễn ra sáng 27-10, qua truyền hình trực tiếp, nhiều đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng, đồng thời nêu lên một số ý kiến tâm huyết. Chúng tôi ghi nhanh một vài ý kiến tiêu biểu của cán bộ và người dân.

Hơn 7 giờ sáng ngày 27-10, gần thời điểm chính thức khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (gọi tắt là Đại hội), tại nhà ông Nguyễn Văn Lạc, tổ 26, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), một số cán bộ hưu trí đã tập trung để cùng theo dõi Đại hội qua truyền hình trực tiếp. Mọi người chăm chú theo dõi diễn biến của Đại hội rồi cùng bàn bạc, thảo luận về các nội dung và không khí ngày khai mạc. Ông Nguyễn Văn Túc, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên), đánh giá: Đại hội được tổ chức long trọng, thể hiện không khí trang nghiêm, dân chủ. Điều đó phần nào cho thấy, Đại hội đã được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ càng trên tất cả các mặt. Tôi kỳ vọng Đại hội sẽ dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, qua đó thống nhất đề ra được phương hướng, giải pháp phù hợp nhất cho giai đoạn tiếp theo. Điều tôi còn băn khoăn là trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, phần về mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, chưa thấy nhấn mạnh đến giải pháp phê bình và tự phê bình, đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Theo tôi, đây là vấn đề cần được Đại hội quan tâm thảo luận.

 

Nhận xét về nội dung Báo cáo chính trị trình Đại hội, bà Hoàng Thị Thậm, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Thái (cũng có mặt tại đây), nói: Báo cáo tuy ngắn gọn nhưng đã thể hiện đầy đủ kết quả thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 trên các lĩnh vực; hệ thống số liệu minh họa rõ ràng, sát thực. Tôi đồng tình với những ưu, khuyết điểm được Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề cập tới. Thành tựu là to lớn và rất đáng kể nhưng vẫn còn những hạn chế, bất cập, tôi mong muốn Đại hội sẽ thảo luận cởi mở, nhìn thẳng vào sự thật để đề ra được các mục tiêu, giải pháp xác đáng nhất, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh…

 

Xem xong buổi truyền hình trực tiếp, ông Phan Trọng Tuấn, ở tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) bày tỏ: Tôi rất phấn khởi vì những thành tựu to lớn của tỉnh trong những năm gần đây, đặc biệt là về cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, giải quyết việc làm cho người lao động và những tiến bộ xã hội nói chung... Kết quả đó thể hiện trí tuệ, sự đoàn kết của toàn Đảng bộ, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân. Muốn phát huy tốt điều này, tôi cho rằng, bên cạnh nghị quyết sát thực thì đội ngũ cán bộ có chất lượng đóng vai trò quyết định, như tư tưởng của Bác Hồ - cán bộ quyết định phong trào. Tôi kỳ vọng, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được những nhân tố xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành khóa mới.

 

Ông Nguyễn Văn Nhỡ (89 tuổi), cán bộ tiền khởi nghĩa đang sinh sống tại tổ 12, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), cũng cho rằng chất lượng đội ngũ cán bộ đóng vai trò quyết định. Vì vậy, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần được tiếp tục đặc biệt quan tâm bằng những giải pháp thỏa đáng. Qua đó nhằm lựa chọn được những nhân tố thực sự có đủ đức, đủ tài để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, củng cố niềm tin của người dân với chế độ. Cùng với đó, để Đảng ngày càng vững mạnh thì hoạt động phê bình và tự phê bình phải tiến hành thường xuyên và đi vào thực chất hơn nữa. Những vấn đề này cần được Đại hội thảo luận, thống nhất tư tưởng và hành động.

 

Tại các địa phương khác trong tỉnh, chúng tôi cũng nhận thấy sự quan tâm lớn của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đại hội, nhất là phiên khai mạc được truyền hình trực tiếp. Ông Nguyễn Thế Thụy, Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Phú Bình cho rằng: Truyền hình trực tiếp cũng là một hình thức thể hiện sự công khai, dân chủ của Đảng bộ tỉnh. Còn về nội dung Đại hội, tôi rất đồng tình khi Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã thẳng thắn chỉ ra những chỉ tiêu chưa đạt được và những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ, đặc biệt là những hạn chế xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Vì chỉ khi nhìn thẳng vào sự thật, nhận ra được những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của những yếu kém thì mới có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

 

Như nhiều người dân ở huyện miền núi Đồng Hỷ, bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của Đại hội, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới, ông Nguyễn Đức Trọng, nông dân ở xóm 9, thị trấn Sông Cầu mong muốn: Trong thời gian tới, bên cạnh việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, Đảng bộ sẽ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực nông - lâm nghiệp, đặc biệt là cây chè, cây công nghiệp thế mạnh của tỉnh. Người nông dân chúng tôi cần được tiếp xúc nhiều hơn nữa với kỹ thuật trồng và chế biến chè, muốn được các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra ổn định.

 

Là công dân sinh sống, công tác tại địa phương còn nhiều khó khăn, bà Nông Thị Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Liên Minh (Võ Nhai) sau khi dành thời gian theo dõi phiên khai mạc Đại hội qua truyền hình trực tiếp, bày tỏ: Tôi tin rằng, trên 340 đại biểu là những gương mặt tiêu biểu, ưu tú của của toàn Đảng bộ sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm, thống nhất cao, Ban Chấp hành khóa mới cũng sẽ đáp ứng được mong mỏi của nhân dân. Tôi nhận thấy, những nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp đã quan tâm, đề ra nhiều giải pháp và chương trình cụ thể nhằm hỗ trợ bà con ở các xã, xóm vùng sâu, xa; đời sống người dân đã từng bước được nâng lên. Tôi mong muốn rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới và chính quyền các cấp sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa đến đồng bào vùng sâu, xa, nhất là về xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó giúp cải thiện đời sống của người dân, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị…