Nêu bật thành tựu, thẳng thắn nhìn nhận thiếu sót để có hướng đi đúng

09:30, 13/10/2015

Ngay sau khi dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (dự thảo Báo cáo) được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái, Thái Nguyên đã nghiên cứu rất kỹ các nội dung trong dự thảo Báo cáo và có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Ngô Hai cho rằng dự thảo Báo cáo cần nêu bật được những thành tựu của đất nước trong 5 năm qua và sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Đó là, từ một nước nghèo nàn, lậu hậu, kém phát triển về mọi mặt, có trình độ thấp, kinh tế bị bao vây, cấm vận, đến nay Việt Nam đã hội nhập được với thế giới, tạo ra thế và lực mới trên trường quốc tế, nhất là việc nối lại quan hệ bình thường với Hoa Kỳ. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân đạt được kết quả ấy là do Đảng ta đã nắm bắt được thời cơ, thời cuộc, tình hình, vận hội mới để đề ra những chủ trương, đường lối đúng đắn, từ đó tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Cùng với việc nêu bật được những thành tựu to lớn, trong dự thảo Báo cáo cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, thiếu sót; nghiêm túc chỉ ra những tồn tại chưa làm được trong công tác xây dựng Đảng, nhất là hiện tượng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lỗi sống ở một bộ phận đảng viên... Ngày 16-1-2012, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã được ban hành, với nội dung tập trung vào ba vấn đề thực sự cấp bách, cần làm ngay là: Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

 

Trong Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu rõ: Một bộ phận không nhỏ đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý... Vậy từ khi ban hành đến nay, Đảng ta đã triển khai thực hiện Nghị quyết này như thế nào, kết quả ban đầu đạt được ra sao, số lượng đảng viên bị phát hiện và xử lý vi phạm, chưa xử lý vi phạm là bao nhiêu?… Về vấn đề này, theo đồng chí Nguyễn Ngô Hai cũng cần được phản ánh trong dự thảo Báo cáo để nhân dân thấy rằng Đảng ta “nói đi đôi với làm”. Đồng chí cho rằng nếu Đảng không thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá cụ thể những thiếu sót mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu ra thì dễ dẫn đến bệnh chủ quan trong quá trình hành động, làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân. Đây sẽ là cơ hội để các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta.

 

Nêu bật được các thành tựu, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để trong nhiệm kỳ tới, Đảng ta đề ra được các phương hướng, nhiệm vụ đúng đắn, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục mặt hạn chế, thiếu sót, lãnh đạo đưa đất nước ta ngày càng phát triển đi lên. Theo đó, trong phần phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, dự thảo Báo cáo cần đề cập sâu tới vấn đề tổ chức cán bộ, lựa chọn những đảng viên có năng lực, có đủ đức, tài, trình độ vào các vị trị chủ chốt; phân định rõ việc, rõ trách nhiệm và quyền lợi của từng vị trí công việc. Trong những năm kháng chiến, với mục tiêu đấu tranh giành độc lập dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam với những người đảng viên cộng sản kiên trung, mẫu mực đã sống có lý tưởng, hoài bão và ý chí chiến đấu, được nhân dân tin yêu. Trong thời bình, chúng ta đang xây dựng chủ nghĩa xã hội trên nền tảng của kinh tế thị trường. Đây là một hình thái mới, khó và phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, đội ngũ đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Càng giữ trọng trách lớn thì trách nhiệm của người đảng viên càng phải được nêu cao...

 

Đồng chỉ Nguyễn Ngô Hai khẳng định, thay đổi cách nhìn nhận trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội trên nền tảng kinh tế thị trường của một Đảng cộng sản sẽ đảm bảo được sự minh bạch, trong sạch và vững mạnh của Đảng ta.