Nhiều kỳ vọng vào Đại hội

16:10, 26/10/2015

Trong khuôn viên của gia đình ông Đoàn Đình Thế, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Lương tại xóm Bò 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương), một đảng viên đã cống hiến sức trẻ trong quân ngũ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và trải qua nhiều cương vị công tác, chúng tôi được nghe ông chia sẻ tâm tư, sự tin tưởng và kỳ vọng như bao người dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020).

Ở tuổi 73, 43 năm tuổi Đảng (nghỉ hưu từ năm 2000), ông Đoàn Đình Thế luôn dõi theo sự phát triển của địa phương, của đất nước, vẫn luôn trăn trở và tích cực đóng góp cho Đảng, cho quê hương. Trong mỗi dịp sinh hoạt Đảng ở nơi cư trú, tại các hội nghị của xã, của huyện, ông thường phát biểu những ý kiến tâm huyết. Xã hội đổi thay tích cực từng ngày, theo ông bởi nghị quyết của Đảng ngày càng sát thực, đáp ứng lòng mong mỏi và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Mỗi kỳ đại hội là dịp rất quan trọng để cấp ủy đảng các cấp nhìn nhận, đánh giá đúng những ưu, khuyết điểm để từ đó xây dựng nghị quyết, đề ra giải pháp thiết thực cho giai đoạn phát triển mới.

 

Là người có chuyên môn về nông nghiệp và trải qua nhiều cương vị công tác liên quan đến lĩnh vực này, ông Đoàn Đình Thế cho rằng đây là mảng rất quan trọng bởi tác động đến phần đông dân số cũng như vấn đề an sinh xã hội. Từ chủ trương chung, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng nghị quyết, cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp và đã đạt được những thành tựu đáng kể. “Điều đó rất cần phát huy, lĩnh vực này phải được quan tâm thỏa đáng hơn nữa” - ông Đoàn Đình Thế nói. Sản xuất nông nghiệp vẫn manh mún, đời sống của người nông dân tại một số nơi còn khó khăn, “liên kết bốn nhà” chưa rõ nét, ít doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, đầu ra nông sản gặp khó… là thực trạng mà tỉnh ta cần ưu tiên tập trung tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Phải làm sao để Chương trình Xây dựng nông thôn mới thực sự tạo ra được sự thay đổi về chất, qua đó cải thiện mọi mặt đời sống của người dân nông thôn.

 

Ông Đoàn Đình Thế khẳng định, tỉnh ta có nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là lĩnh vực công - thương nghiệp, bởi cận kề Thủ đô Hà Nội, là trung tâm vùng Việt Bắc, trung tâm giáo dục - đào tạo lớn thứ 3 cả nước, có nhiều tài nguyên khoáng sản, hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư mạnh… Đó là điều kiện cần, điều kiện đủ là việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư và những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã làm tốt công tác này. Kết quả là tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án vốn đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, tạo ra bước đột phá quan trọng để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dân doanh, nhất là doanh nghiệp sản xuất nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương. Đó cũng là vấn đề cần tiếp tục nhận được sự quan tâm thỏa đáng của các cấp, ngành.

 

Về công tác xây dựng Đảng, ông Đoàn Đình Thế cũng bày tỏ nhiều ý kiến tâm huyết, như về những khó khăn trong phát triển Đảng ở vùng nông thôn, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chất lượng sinh hoạt chi bộ, việc xây dựng và triển khai nghị quyết… Theo ông Thế, để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thì công tác vận động quần chúng đóng vai trò quyết định. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ và thể hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi. Ông nói: Đội ngũ cán bộ hiện nay ngày càng được chuẩn hóa, có điều kiện học tập và phát triển hơn nhiều so với các thế hệ cha ông. Đó là điều rất đáng mừng. Tôi tin tưởng vào đội ngũ cán bộ các cấp hiện nay, mong Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này sẽ sáng suốt lựa chọn được những nhân tố xứng đáng nhất, đủ tài, đức để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết giai đoạn tiếp theo, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của địa phương…