Phát huy truyền thống, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn mới

17:10, 15/10/2015

Tròn 70 năm trước, ngày 16-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập 12 chiến khu trong cả nước, trong đó có Chiến khu 1 - nay là Quân khu 1. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, tự lực, tự cường, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác: "Cách mạng đã do Việt Bắc mà thành công, thì kháng chiến sẽ do Việt Bắc mà thắng lợi".

Sau khi cùng với quân và dân cả nước thực hiện thành công Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, LLVT Quân khu 1 tiếp tục thực hiện xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan của Trung ương Đảng và Bác Hồ, các căn cứ địa cách mạng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Các đơn vị trong LLVT Quân khu đã phối hợp, tổ chức nhiều trận đánh nhằm chia cắt, tiêu hao, tiêu diệt địch, phá vỡ thế bao vây phong toả của chúng, mở thông biên giới phía Bắc của Tổ quốc với các nước trên thế giới. Các trận đánh trong chiến dịch Thu Đông năm 1947, chiến thắng Phủ Thông năm 1948, chiến dịch Biên giới năm 1950, Chiến thắng đường 4... đều có những đóng góp chủ yếu của LLVT Quân khu 1. Trong chiến dịch Đông Xuân 1953-1954, LLVT Quân khu cùng với các lực lượng trên mặt trận tổ chức các trận đánh kìm chân, chia cắt căng kéo địch, góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Cũng trong giai đoạn này, LLVT Quân khu 1 đã giúp quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, xây dựng khu giải phóng ở Ung Long - Khâm Liên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp với quân đội và nhân dân Trung Quốc anh em.

 

  Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS thành phố Sông Công vừa khởi công xây dựng đoạn đường bê tông dài 750m vào khu vực thao trường huấn luyện của đơn vị. Công trình có tổng trị giá đầu tư gần 1 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thành cuối tháng 10 này.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LLVT Quân khu 1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng với đồng bào các tộc Việt Bắc, vừa xây dựng, bảo vệ miền Bắc XHCN, vừa chi viện hiệu quả cho miền Nam đánh Mỹ. Quân và dân Việt Bắc - Quân khu 1 đã bắn cháy 329 máy bay, rà phá hơn tám trăm ngàn quả bom mìn các loại, xây dựng lại hàng trăm cầu cống, bến phà, hàng ngàn km đường giao thông, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá vào chiến trường miền Nam. Việt Bắc -  Quân khu 1 thực sự là hậu phương lớn, một “cảng nổi” tiếp nhận chuyên chở hàng hóa, vũ khí trang bị của các nước bạn chi viện cho chiến trường miền Nam. Gần 30 vạn chiến sĩ - con em đồng bào các dân tộc Việt Bắc đã chiến đấu anh dũng trên khắp các chiến trường miền Nam, nước bạn Lào và Campuchia. Hàng chục ngàn liệt sĩ, thương binh - những cán bộ, chiến sĩ ưu tú của LLVT Quân khu đã anh dũng, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc. Những đóng góp to lớn đó của quân và dân Quân khu 1 đã góp phần quan trọng làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

 

Học viên Trường Quân sự Quân khu huấn luyện chiến thuật.

 

Đất nước thống nhất, sau khi làm tròn nhiệm vụ bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng trên biên giới của Tổ quốc, LLVT Quân khu 1 đã nhanh chóng củng cố, xây dựng lực lượng thường trực, theo hướng tinh gọn, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), xây dựng nền nếp chính quy ở các cơ quan, đơn vị. Kết hợp giữa nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, rèn luyện kỷ luật với nâng cao đời sống vật chất tinh thần, giữa xây dựng lực lượng thường trực với xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Đi đôi với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Thường vụ Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 luôn coi việc phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường xây dựng, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ, “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh trên địa bàn, trong thế trận chung của đất nước. Nhiều năm qua, Quân khu đã đưa hàng trăm lượt đại đội, tổ công tác đến các xã vùng sâu, vùng xa giúp cấp uỷ chính quyền, nhân dân địa phương, xây dựng cơ sở chính trị, giúp dân xoá đói, giảm nghèo, làm đường giao thông, thuỷ lợi, khám chữa bệnh, củng cố các công trình công cộng, khắc phục hậu quả thiên tai và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả sau chiến tranh của LLVT Quân khu đã giải phóng hàng nghìn héc-ta đất canh tác cho nhân dân vùng giáp biên, góp phần tích cực vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở các địa phương...

 

Việt Bắc - Quân khu 1 là “phên dậu” vững bền của Tổ quốc, là “cái nôi của cách mạng Tháng Tám”, “Thủ đô kháng chiến” trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, là “cảng nổi" trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây cũng là nơi ra đời các đội cứu quốc quân l, Cứu quốc quân 2, Cứu quốc quân 3 và Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay. Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ của LLVT Quân khu 1 ngày càng khó khăn, phức tạp, nặng nề hơn. Tự hào, phát huy truyền vẻ vang: “Trung hiếu, Tiên phong, Đoàn kết, Chiến thắng”, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và nhân dân, trong thời gian tới, LLVT Quân khu 1 sẽ luôn đoàn kết chặt chẽ, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần cùng toàn quân và các LLVT nhân dân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, chế độ XHCN, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân...

 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575 (Quân khu 1) huấn luyện bắc phà vượt sông.

 

Từ nhiệm vụ, chức năng và kinh nghiệm xây dựng, chiến đấu trong 70 năm qua, LLVT Quân khu 1 sẽ tập trung quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Trong xây dựng LLVT, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn coi trọng và đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng nhân tố chính trị tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, chất lượng chính trị của LLVT. Tập trung xây dựng các tổ chức Đảng và hệ thống cán bộ các cấp, coi đó là khâu có ý nghĩa quyết định trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, sát với đối tượng có vũ khí công nghệ cao, cũng như địa hình tác chiến trên địa bàn Quân khu. Gắn chặt giữa cách đánh truyền thống với tác chiến hiện đại, giữa chiến thuật, kỹ thuật với rèn luyện thể lực, quản lý kỷ luật và xây dựng nề nếp chính quy; quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí trang bị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bảo đảm cho bộ đội có sức khoẻ dẻo dai, cơ động nhanh, linh hoạt, thích ứng với tính chất ác liệt của chiến tranh hiện đại, đủ sức chiến đấu liên tục, dài ngày, đánh thắng địch trong mọi tình huống.

 

LLVT Quân khu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng và các tầng lớp nhân dân, tham gia có hiệu quả vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Phát huy tiềm năng, huy động sức mạnh tổng hợp của các địa phương để xây dựng tiềm lực và thế trận quốc phòng và an ninh trên toàn địa bàn. Kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế để xây dựng khu vực phòng thủ toàn diện, rộng khắp, có chiều sâu, vững chắc. Bảo đảm cho địa bàn Quân khu 1 luôn ổn định, phát triển về mọi mặt, tăng cường mọi tiềm lực, nâng cao khả năng chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra và giành thắng lợi to lớn hơn...

 

Trong 70 năm qua, LLVT Quân khu 1 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, 2 Huân chương Hồ Chí Minh; 346 tập thể, 209 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân, trong đó có 6 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới; hàng trăm tập thể được tặng Huân chương Quân công, Chiến công các loại và nhiều phần thưởng khác.