Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng

17:15, 13/10/2015

Ngày 14-10-1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (lâm thời) họp tại Hương Cảng - Trung Quốc đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay.

 Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác Tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác Tổ chức xây dựng Đảng. Với ý nghĩa ấy, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã quyết định lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống của ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, gắn liền với lịch sử của Đảng. Đó là niềm tự hào, là sự động viên to lớn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng.

 

Với Thái Nguyên, quý I năm 1948, Tỉnh ủy Thái Nguyên thành lập các ban chuyên môn giúp việc gồm: Ban Tổ chức - Kiểm tra, Dân vận, Tuyên huấn, Kinh tế - Tài chính. Đến tháng 4-1948, Tỉnh ủy đã kiện toàn Ban Tổ chức - Kiểm tra gồm 4 cán bộ do 1 đồng chí Tỉnh ủy viên làm Trưởng ban. Đến quý I/1949 tách Ban Tổ chức - Kiểm tra thành 2 ban đó là: Ban Đảng vụ và Ban Kiểm tra. Tháng 4-1951 đổi tên từ Ban Đảng vụ thành Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tháng 7-1965 đổi tên thành Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Thái (hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên). Tháng 01-1997, tỉnh Bắc Thái được tách thành 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên, cơ quan Tổ chức xây dựng Đảng của Tỉnh ủy là Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên.

 

Từ đó đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có 18 đồng chí giữ chức vụ Trưởng ban, 31 đồng chí Phó Trưởng ban và các đồng chí Phó trưởng ban kiêm nhiệm là Giám đốc sở Nội vụ. Cán bộ của Ban có thời điểm lên tới gần 60 người. Hiện nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có 35 cán bộ, công chức, được biên chế ở 5 phòng chuyên môn.

 

Trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, trải qua các giai đoạn khác nhau của lịch sử, cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng của cả nước, đội ngũ cán bộ tổ chức của Đảng bộ tỉnh đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự hào được đóng góp một phần vào thành tích chung của toàn Đảng bộ: Đã tập trung tham mưu, xây dựng, đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan trọng hệ thống chính trị của tỉnh.

 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; Đề án số 07-ĐA/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011-2015”; Đề án số 10- ĐA/TU về “Xây dựng, củng cố, phát triển đảng viên, tổ chức trong doanh nghiệp giai đoạn 2012-2015”; Đề án số 11-ĐA/TU về “Đào tạo 80 thạc sĩ, 20 tiến sĩ”; Đề án số 12-ĐA/TU về “Xây dựng Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong sạch vững mạnh trong tình hình mới”; Kế hoạch số 63 về luân chuyển cán bộ giai đoạn 2012-2015; Kế hoạch mở lớp bồi dưỡng tạo nguồn chức danh bí thư Đảng uỷ, chủ tịch UBND cấp xã; Quy định về cơ chế ưu đãi đặc thù đối với người tốt nghiệp thủ khoa đại học, tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc và người có trình độ cao tự nguyện đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh...

 

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 80-KH/TU về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Hướng dẫn số 10-HD/TU về công tác nhân sự cấp ủy, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTU về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

 

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp, công tác nhân sự cấp ủy được thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính tri. Đến nay, 719/719 (100%) tổ chức cơ sở đảng và 18/18 đảng bộ cấp huyện và tương đương đã tổ chức thành công Đại hội đảng nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy khóa mới vừa đảm bảo được chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, phát triển; đó là những đồng chí tiêu biểu về mọi mặt, bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội cấp mình và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Hiện nay, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã được các Tiểu ban của Đại hội tham mưu, giúp việc cho tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy trình.

 

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2015), thay mặt đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của cấp ủy các cấp, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền các cấp và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh…

 

Trong thời gian tới, ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, hoàn thiện để tham mưu cho cấp ủy đảng tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các nội dung công tác tổ chức xây dựng Đảng; phối hợp tham mưu xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về phân cấp quản lý, công tác cán bộ; nghiên cứu xây dựng các đề tài, đề án về công tác tổ chức xây dựng đảng; kiện toàn, sắp xếp cán bộ, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cấp ủy viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và khả năng hoàn thành nhiệm vụ; tham mưu về nhân sự cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh…