Xứng đáng là đơn vị thuộc binh chủng “đặc biệt tinh nhuệ”

17:40, 15/10/2015

Tiểu đoàn Đặc công 20 (Bộ Tham mưu Quân khu 1), đóng quân tại xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ A2, chống khủng bố; phòng chống cháy nổ, cháy rừng; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; rà phá bom mìn, vật nổ... Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Tiểu đoàn đã lập nên nhiều chiến công vang dội, tiếp nối truyền thống gần 50 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Huấn luyện giỏi

 

Có mặt tại doanh trại của đơn vị một ngày giữa tháng 10, chúng tôi được chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn say sưa luyện các bài võ thuật chuẩn bị tham gia Hội thao võ chiến đấu tay không trong toàn quân vào tháng 12 tới. Quan sát bộ đội luyện tập với các động tác thuần thục, chuẩn xác và hiệp đồng ăn ý, tôi mới thấy tinh thần vượt khó và sự khổ luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Võ thuật chiến đấu nhiều năm qua đã làm nên “thương hiệu” của bộ đội đặc công. Từ năm 2012 đến nay trong hội thi võ chiến đấu tay không của Quân khu 1 tổ chức thường niên, đơn vị đã đoạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, nhất là năm 2015 giành giải Nhất toàn đoàn về nội dung này.

 

Thiếu úy chuyên nghiệp Hoàng Hải Nam, chiến đấu viên của Tiểu đoàn, người đoạt Huy chương Vàng môn võ chiến đấu tay không năm 2015 cho biết: Được rèn luyện trong môi trường kỷ luật nghiêm, chúng tôi đã trưởng thành rất nhiều. Tác phong nhanh nhẹn, sức khỏe dẻo dai hơn. Điều quan trọng là "khổ luyện" trên bãi tập chính là bí quyết để bộ đội đặc công chúng tôi "đánh hiểm, thắng lớn". Cũng như Thiếu úy Nam, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Đình Cương - chiến đấu viên và Binh Nhất Tơ Văn Nhưng đều là những “võ sĩ” có tiếng ở Tiểu đoàn, thường xuyên mang về cho đơn vị thành tích cao trong các đợt hội thao võ thuật của Quân khu.

 

Ngoài võ thuật, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 20 thường xuyên rèn luyện các  bài kỹ thuật ngụy trang giấu mình che mắt địch, vận động cơ bản, khắc phục hàng rào, bãi mìn, xử lý các tình huống giải thoát con tin, đột nhập nhà cao tầng, tác chiến ở các địa bàn... Rèn luyện thể lực với cường độ huấn luyện cao là cơ sở để chiến sĩ đơn vị có "mình đồng, da sắt" đảm bảo sẵn sàng chiến đấu.

 

Thiếu tá Ngô Đình Hữu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 20 khẳng định: Huấn luyện giỏi là tiền đề bảo đảm để đơn vị sẵn sàng chiến đấu, vì vậy, đơn vị chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch chiến đấu nhằm phòng chống cháy nổ, cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và tổ chức luyện tập thuần thục các phương án theo phân cấp. Qua các lần kiểm tra của trên, đơn vị luôn cơ động nhanh, hành quân ra vị trí đúng quy định, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để xảy ra bị động, bất ngờ, được cấp trên đánh giá cao. Thời gian qua, Tiểu đoàn đã tham gia nhiều đợt huấn luyện nhảy dù, tổ chức diễn tập chống khủng bố diễn tập vòng tổng hợp cấp đại đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ và an toàn tuyệt đối. Đặc biệt là năm 2011, tham gia giải tỏa chống lấn chiếm trường bắn quốc gia TB1, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng Bằng khen.

 

Kết quả kiểm tra huấn luyện chiến sĩ mới, chuyên ngành, giáo dục chính trị đều đạt giỏi; trung bình có 90% cán bộ đạt huấn luyện khá, giỏi; tỷ lệ khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm đơn vị đều đạt huấn luyện giỏi, được Binh chủng Đặc công và Quân khu 1 tặng Bằng khen; Tiểu đoàn vừa được Quân khu 1 tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn 2011-2015.

 

“Thực túc, binh cường”

 

Bước vào doanh trại Tiểu đoàn Đặc công 20, điều bất cứ ai cũng nhận thấy là khu làm việc, nhà thể thao được xây dựng khang trang, các khuôn viên xanh ngắt cỏ lạc và hoa tươi rực rỡ khoe sắc. Tại khu tăng gia tập trung rộng hơn 2ha, chúng tôi thấy các cán bộ, chiến sĩ đang chăm sóc vườn rau. Chỗ này là những luống bắp cải, rau dền, rau ngót, rau muống non mơn mởn, chỗ kia là từng vạt cà chua chín đỏ, gần đó là giàn bầu, bí xanh quả. Trong khu tăng gia là diện tích chuồng trại chăn nuôi rộng 1.500m2 phía sau là hơn 4.000m2 ao thả các loại cá rô phi, mè, chép, trôi, trắm.... 5 năm qua, kết quả tăng gia rau xanh của đơn vị đạt 127 tấn, thịt xô lọc đạt gần 440 tấn, cá đạt 2,6 tấn, trứng đạt 3,4 tấn... Chủ động trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn nên tính ra tiền các loại thực phẩm nhập vào bếp ăn cho bộ đội thấp hơn giá thị trường và chất lượng đảm bảo hơn. Chỉ tiêu tăng gia đơn vị giao cho mỗi cán bộ, chiến sĩ là gần 1,2 triệu đồng/người/năm đều hoàn thành và vượt mức. Nhờ tăng gia sản xuất tốt, công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội luôn được đảm bảo. Quân số khoẻ trung bình hàng năm đạt 99,45%, đơn vị luôn đạt tiêu chuẩn quân y 5 tốt.

 

Trung tá Nguyễn Văn Nguyện, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn cho biết: Với quan điểm “Thực túc binh cường”, Tiểu đoàn Đặc công 20 đã chỉ đạo đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; bảo đảm đầy đủ lượng vật chất hậu cần, tài chính cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu. Tận dụng điều kiện thuận lợi về tự nhiên tại địa bàn đóng quân, đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tăng gia sản xuất không chỉ đảm bảo chất lượng bữa ăn bộ đội mà còn tạo được nguồn vốn khá lớn để đầu tư sản xuất, xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp...
Với những thành tích đạt được, Tiểu đoàn đặc công 20 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao xứng đáng với truyền thống vẻ vang của bộ đội đặc công anh hùng “Đặc biệt tinh nhuệ, Anh dũng tuyệt vời, Mưu chí táo bạo, Đánh hiểm thắng lớn”. Đơn vị đang được đề nghị Quân khu 1 tặng Bằng khen tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015.