Thành công do làm tốt công tác cán bộ

10:20, 11/11/2015

Những năm qua, T.X Phổ Yên đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, thành tựu nổi bật của Phổ Yên là xây dựng thành công và phát triển nâng tầm lên thị xã theo tinh thần nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Có được những kết quả trên là do nhiều nguyên nhân nhưng trước hết phải nói đến công tác cán bộ của Đảng bộ Thị xã, bởi cán bộ luôn là gốc của công việc.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã xây dựng Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ về mọi mặt. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, 100% cán bộ chủ chốt có trình độ từ đại học trở lên và cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị. Trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn đạt trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên, với cấp xã có trên 30% đạt tiêu chuẩn này.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ được Đảng bộ hết sức coi trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy (nay là Thị ủy) đã chỉ đạo tổ chức rà soát, đội ngũ cán bộ đảm bảo về số lượng, cơ cấu đưa vào quy hoạch theo từng diện (A1, A2, A3) và thường xuyên điều chỉnh, bổ sung theo quy định. Những người trong diện quy hoạch luôn được Thị ủy quan tâm trong công tác đào tạo, tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu. 5 năm qua, đã có trên 40 lượt cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng tại tỉnh, Trung ương. Ngoài ra, Thị ủy cũng còn phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp Trung cấp lý luận chính trị cho khoảng 300 cán bộ; mở 151 lớp giáo dục chính trị cho gần 15 nghìn lượt cán bộ, đảng viên tham gia học tập; lựa chọn và cử 84 đồng chí học lớp đào tạo đại học mở tại địa phương, chưa kể gần 100 lượt cán bộ chủ động đi học để tự để hoàn thiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bởi vậy, trước khi nhiệm kỳ 2011-2015 kết thúc, Phổ Yên đã hoàn thành mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ mà đề án đã đưa ra.

 

Song song với việc đào tạo, bồi dưỡng, công tác luân chuyển, điều động hay bổ nhiệm cán bộ cũng được Ban Thường vụ Thị ủy chú ý và áp dụng một cách linh hoạt. Thị ủy luôn xác định, đây là cách để tạo môi trường cho cán bộ rèn luyện, thử thách, khẳng định năng lực của mình. Từ đó, Ban Thường vụ có cơ sở để điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào những vị trí cao hơn. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Thị ủy đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 119 trưởng, phó các phòng, ban, cơ quan; kiện toàn cấp ủy Bí thư, Phó Bí thư đối với 17 chi, đảng bộ trực thuộc. Nhìn chung, các đồng chí được luân chuyển, bổ nhiệm đều phát huy được năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên nhận xét: Cán bộ do Ban Thường vụ Thị ủy quản lý, đưa vào danh sách quy hoạch, sau khi được điều động, bổ nhiệm hoặc tái bổ nhiệm đều đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin tưởng. Nhờ vậy mà công tác tham mưu của các phòng, ban chuyên môn đều đúng, trúng, đạt hiệu quả cao khi triển khai thực hiện.

 

Ví dụ điển hình cho nhận xét của đồng chí Chủ tịch UBND Thị xã là đồng chí Dương Văn Diễn, Phó Chánh thanh tra Thị xã được điều động làm Phó phòng Tài Nguyên - Môi trường. Trong cương vị mới, anh Diễn đã phát huy được năng lực, sở trường về lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản bởi anh là Thạc sĩ quản lý đất đai. Tương tự, anh Dương Văn Hiến trước khi giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh tế Thị xã đã từng là Phó phòng Nông nghiệp - PTNT được điều động làm Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến. Dù ở vị trí, cương vị nào anh cũng phát huy được năng lực và uy tín của mình. Hay Thạc sĩ quản lý tài chính Đồng Văn Tân, Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch (trước là Phó Ban Quản lý các dự án và công trình xây dựng Thị xã) cũng hiểu sâu và tham mưu với UBND Thị xã rất hiệu quả về lĩnh vực mình phụ trách...

 

Mặc dù trình độ chuyên môn, năng lực đã được chứng minh nhưng không vì thế mà công tác bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí lãnh đạo được Ban Thường vụ Thị ủy thực hiện một cách cứng nhắc, hay áp đặt trái với quy trình. Cán bộ nằm trong diện quy hoạch trước khi bổ nhiệm đều được thực hiện một cách dân chủ, công khai, nhất thiết phải bỏ phiếu tín nhiệm và phải đạt trên 50% số phiếu. Đối với những cán bộ có dư luận xấu hay vi phạm kỷ luật, có đơn thư tố cáo, Thị ủy cương quyết loại khỏi hay không đưa vào danh sách quy hoạch. Không những vậy, Thị ủy còn chỉ đạo quyết liệt trong công tác kiểm tra giám sát trong đảng, xử lý nghiêm các sai phạm. Chẳng hạn như trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ đã có 1 tổ chức đảng và 92 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật.

 

Cũng chính bởi biết “nhìn người” và “đặt” đúng chỗ nên khi đưa vào danh sách quy hoạch hay ứng cử, cán bộ thuộc diện quy hoạch đều nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm cao. Minh chứng là tại Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020, 45 đại biểu được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ đều đạt số phiếu rất cao. Trong đó, đại biểu thấp nhất cũng đạt trên 61%. Còn 41 đại biểu trúng cử có tới hơn 96% đại biểu đạt số trên 80% số phiếu bầu (trong đó có 26 người đạt số phiếu trên 90%). Một thực tế nữa là kết thúc nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ T.X Phổ Yên đều hoàn thành và vượt mức 14/14 chỉ tiêu mà nghị quyết Đại hội đã đưa ra; phát triển lên thành thị xã. Không những vậy, Phổ Yên còn là điểm sáng trong giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư của dự án Samsung và các công ty phụ trợ với tổng số vốn đầu tư 6,8 tỷ USD vào địa phương, tạo bước phát triển đột phá về công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ngoài ra, Thị xã còn huy động được từ các nguồn lực đầu tư trên 590 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến hơn 7,2ha và hàng nghìn ngày công cùng chung sức xây dựng nông thôn mới... Rõ ràng, nếu không xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, uy tín, đoàn kết và thống nhất từ thị xã đến cơ sở thì Phổ Yên không thể đạt được những thành công to lớn như vậy.

 

Hiện tại, Đảng bộ Thị xã đã củng cố, kiện toàn bộ máy lãnh đạo và đi vào hoạt động. Cùng với sự tự hào, phấn khởi của một thị xã trẻ là những cơ hội, thách thức không nhỏ càng yêu cầu đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực cao hơn, trách nhiệm và có uy tín hơn. Bởi vậy mà ngay sau thành công Đại hội Đảng bộ, công tác quy hoạch cán bộ đã được Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo xây dựng, tạo nguồn và sẵn sàng bổ sung quy hoạch. Đối với những cán bộ dù mới được bổ nhiệm hay tái bổ nhiệm nếu không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, Ban Thường vụ sẽ xem xét và có phương án giải quyết phù hợp.