Góp phần làm nên thành công chung

10:53, 29/01/2016

Nhiệm kỳ 2010-2015, công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Có được thành công đó là do nỗ lực của nhiều tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Phóng viên Báo Thái Nguyên phản ánh một số kết quả nổi bật mà các tập thể, cá nhân đã làm được thời gian qua.

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát

 

Là huyện có nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đang thực hiện trên địa bàn,  Đại Từ hiện còn một số khó khăn vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa giải quyết dứt điểm. Đảng bộ huyện xác định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) trong công tác xây dựng Đảng là hết sức quan trọng.

 

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng quy định. Các nội dung KTGS đề ra đều được triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả; các đơn thư tố cáo khiếu nại, kỷ luật đều được xem xét kịp thời. Những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đều được xử lý kỷ luật theo đúng quy định. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thống nhất xác định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác KTGS là một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

 

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với công tác thu hút đầu tư

 

Với chủ trương trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện” nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện giải phóng mặt bằng. Công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp được thực hiện tốt đã tạo đồng thuận của nhân dân vùng dự án.

 

Từ thực tiễn những năm qua, Đảng bộ huyện rút ra bài học: Phải vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư; xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.
Trong thời gian tới, huyện Phú Bình tiếp tục thu hút nhiều công trình dự án quan trọng trong phát triển công nghiệp, dịch vụ, vì vậy huyện ủy tiếp tục xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá. Chúng tôi sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó chú trọng tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết kịp thời tồn tại, vướng mắc, những đề nghị, kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

 

Xứng đáng là đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

 

Thẳng thắn nhìn nhận, trước năm 2012, Đảng bộ xã Hồng Tiến chưa thật sự đoàn kết và còn có hiện tượng cán bộ chủ chốt vi phạm đến mức phải kỷ luật, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều đó cũng khiến tổ chức cơ sở Đảng chưa thực sự trong sạch, vững mạnh và hiệu quả việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chưa cao. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉnh đốn Đảng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, từ năm 2013, đội ngũ cán bộ trong cấp ủy xã Hồng Tiến đã có sự đoàn kết thống nhất cao. Mỗi cán bộ, đảng viên đã thực sự gương mẫu phê và tự phê, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất là tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Năm 2015, Đảng bộ xã đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn, được thị xã đánh giá cao (tính từ 2011 đến nay xã giải phóng được hơn 400ha cho các dự án). Đồng thời, năm 2015, xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2015, Đảng bộ đã được Thị ủy Phổ Yên khen thưởng, biểu dương là tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

Gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào

 

Chi bộ số 7 (Nam Hòa) là chi bộ sinh hoạt ghép của đảng viên 2 xóm Cầu Đất và Trại Gai, cả 2 xóm có trên 180 hộ, chủ yếu làm nông nghiệp, nên việc lãnh đạo, chỉ đạo gặp không ít khó khăn. Để khắc phục, chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Riêng tôi, với vai trò là Bí thư Chi bộ, tôi luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, đồng thời vận động người thân, anh em trong gia đình, họ hàng thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chẳng hạn, để xóa đói, giảm nghèo, khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng tôi đã tiên phong trong trồng chè cành tại địa phương, kế đến vận động họ hàng. Khi việc trồng thử nghiệm thành công rồi mới chia sẻ, vận động bà con làm theo. Hiện nay, gia đình tôi đã chuyển đổi toàn bộ gần 1 mẫu chè sang trồng chè cành và người dân trong xóm đã trồng được gần 4ha chè cành, đem lại năng suất cao. Nhờ vậy mà số hộ nghèo của 2 xóm giảm xuống chỉ còn hơn 10 hộ (5 năm trước có tới 40 hộ). Trong công tác phát triển Đảng, 5 năm qua, tôi luôn chú trọng việc phát hiện nguồn để bồi dưỡng, nhờ vậy mà năm nào cũng có quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, từ việc sinh hoạt ghép của 4 xóm (Cầu Đất, Trại Gai, Quang Trung, Ngồi Chẹo) đã tách ra còn 2 xóm. Tiến tới đến đầu năm 2017, Chi bộ Cầu Đất - Trại Gai sẽ được tách thành 2 chi bộ.

 

Phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên

 

Là Chi bộ ghép lãnh đạo 3 đơn vị gồm Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y, chúng tôi gặp một số khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt Đảng, xây dựng nghị quyết. Ngoài ra, phần lớn đảng viên Chi bộ là cán bộ trẻ, ít nhiều còn thiếu kinh nghiệm công tác. Để lãnh đạo các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chi bộ luôn chú trọng giữ gìn sự đoàn kết, xây dựng nghị quyết sát với tình hình thực tế, đặc biệt là giao nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Chúng tôi phân công các đảng viên phụ trách địa phương và những mảng công việc rõ ràng, đồng thời thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đồng chí trong công việc, nhất là tích cực đi cơ sở để nắm bắt tình hình. Trong sinh hoạt Đảng, Chi bộ luôn quan tâm thực hiện tốt phê bình và tự phê bình, đánh giá khách quan từng đảng viên dựa trên hiệu quả công việc được giao. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo, đảng viên giữ trọng trách luôn luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm để các đảng viên và cán bộ trẻ noi theo. Vì vậy, Chi bộ liên tục đạt Trong sạch vững mạnh và Trong sạch vững mạnh tiêu biểu, lãnh đạo các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Việc học tập, quán triệt nghị quyết phải đặt lên hàng đầu

 

Để công tác xây dựng đảng đạt được hiệu quả cao, việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng phải được đặt lên hàng đầu. Riêng đối với Đảng bộ xã Tân Khánh, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ các cấp được tổ chức thành công, xã đã chú trọng tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết theo từng chuyên đề, đồng thời phổ biến rộng rãi đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh của xã. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo 24/24 chi bộ quán triệt về kết quả Đại hội Đảng bộ, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đến tất cả cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia lao động sản xuất, xây dựng các tổ chức đoàn thể, qua đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng và đưa Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.