Chủ trương mang tính đột phá, đúng hướng trong lĩnh vực du lịch

17:00, 17/02/2016

Thái Nguyên là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, với địa danh "An toàn khu, Thủ đô gió ngàn, chiến khu Việt Bắc", lực lượng vũ trang, đồng bào các dân tộc Thái Nguyên đã phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực, tự cường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan đầu não của Trung ương đóng trên địa bàn và góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã anh dũng chiến đấu, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, góp phần bảo vệ miền Bắc XHCN, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, có nhiều chủ trương, quyết sách đúng và trúng với nhiều cách làm hay, việc làm sáng tạo; nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức; xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thu hút các nguồn lực đầu tư, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

 

Kết quả nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt trên 13%; riêng năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 25,2%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 365 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt gần 18 tỷ USD; thu ngân sách trên 7.300 tỷ đồng; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm rõ rệt; nông thôn mới có nhiều đổi thay, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, các phong trào thi đua yêu nước hoạt động thiết thực và hiệu quả. Những thành tựu đó đã góp phần vào thành tựu chung của cả nước, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua.

 

Thái Nguyên là trung tâm vùng trung du miền núi Bắc Bộ về kinh tế, y tế và văn hoá, có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, khoáng sản; là xứ sở của “Đệ nhất danh trà” nổi tiếng trong và ngoài nước; là “cái nôi” của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam với nhiều khu công nghiệp lớn; là trung tâm giáo dục - đào tạo lớn thứ 3 toàn quốc, có Đại học Thái Nguyên là đại học trọng điểm quốc gia. Nơi đây còn có Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa cùng với thiên nhiên ưu đãi, nhiều danh thắng tạo nét đẹp riêng cho Thái Nguyên.

 

Việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc là một chủ trương mang tính đột phá, đúng hướng trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh để đẩy mạnh phát triển hơn nữa du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái. Điều đó càng khẳng định rằng, việc tập trung thu hút đầu tư, dành nguồn lực ưu tiên cho đầu tư phát triển ngành Du lịch của tỉnh đã được thực hiện với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương trong triển khai thực hiện. Tôi đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tích cực, chủ động chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để kịp thời triển khai Dự án theo đúng tiến độ. Để Dự án được thực hiện có hiệu quả cao, tôi đề nghị tỉnh Thái Nguyên, các Bộ, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

1. Thái Nguyên cần coi trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch tổng thể ở tầm chiến lược; tập trung phát triển ngành Du lịch mạnh hơn nữa, gắn du lịch sinh thái với du lịch lịch sử, văn hoá và tâm linh, theo hướng đầu tư xã hội hoá; gắn phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ với phát triển du lịch để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Kết nối quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc với Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và các khu, điểm du lịch trong vùng, bảo đảm quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận Khu du lịch hồ Núi Cốc là di sản văn hoá, thiên nhiên thế giới. Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên cần chủ động phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp chủ đầu tư trong suốt quá trình thực hiện Dự án bảo đảm tiến độ, hiệu quả.

 

2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với các hạng mục công trình theo quy định, giúp dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và sớm đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần liên kết tour du lịch vòng tròn, khép kín, tạo “địa chỉ đỏ”, điểm đến hấp dẫn thu hút khách thập phương trong và ngoài nước, giúp tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và của cả nước.

 

3. Chủ đầu tư - Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cần đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong đầu tư xây dựng các hạng mục công trình; tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện Dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đưa Khu du lịch hồ Núi Cốc xứng tầm quốc gia và quốc tế, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

 

Với truyền thống của quê hương cách mạng kiên cường cùng với thành tựu đã đạt được trong những năm qua, tôi mong rằng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, những thành tựu to lớn, kinh nghiệm quý báu trong 30 năm đổi mới, nỗ lực phấn đấu, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh đề ra, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

 

Nhân dịp đầu xuân mới, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý cùng đồng bào, đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

 

(Lược ghi phát biểu của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi Lễ).