Kế hoạch công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

09:00, 06/02/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 22/01/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; căn cứ kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 

1. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức rõ hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 (dưới đây gọi tắt là Cuộc bầu cử); tuyên truyền để mọi công dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tham gia tự giác, tích cực, chủ động để Cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

2. Công tác tuyên truyền Cuộc bầu cử phải được thực hiện phù hợp với lộ trình, các bước của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 (trước, trong và sau khi bầu cử), đồng thời bám sát vào Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh. Việc tổ chức tuyên truyền Cuộc bầu cử đảm bảo thiết thực, hiệu quả; gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và tuyên truyền các nội dung khác.

 

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

 

Tuyên truyền theo các nội dung Hướng dẫn số 08-HD/BTGTU, ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về hướng dẫn tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó, từng đợt cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung như sau:

 

1. Đợt 1: Từ nay đến hết tháng 4/2016

 

- Tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử; phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình đất nước, tình hình chung của tỉnh thời điểm diễn ra Cuộc bầu cử.

 

- Tuyên truyền nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 và các văn bản pháp luật khác về Cuộc bầu cử.

 

- Tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về Cuộc bầu cử; tuyên truyền các nội dung theo kế hoạch chung của Ủy ban bầu cử tỉnh, kế hoạch của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện Cuộc bầu cử.

 

- Tuyên truyền tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tiêu chuẩn cán bộ được quy định trong Chiến lược công tác cán bộ của Đảng.

 

- Tuyên truyền quyền ứng cử và bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử...

 

- Tuyên truyền về việc tổ chức, diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương ở các cấp; tuyên truyền danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội của tỉnh Thái Nguyên do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

 

2. Đợt 2: Từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22/5/2016

 

Trong thời gian này và nhất là trong 10 ngày trước ngày bầu cử (22/5), tập trung tuyên truyền các nội dung:

 

- Tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu hội đồng nhân dân; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Tuyên truyền cổ vũ, động viên mọi người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

 

- Tuyên truyền công tác chuẩn bị của các địa phương trong tỉnh bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho Cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

 

- Phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh và trên phạm vi cả nước; đôn đốc, kiểm tra công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử.

 

- Tập trung tuyên truyền đậm nét về không khí của cử tri trong toàn tỉnh tham gia bầu cử trong ngày 22/5/2016; tuyên truyền phản ánh kịp thời diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước; tình hình dư luận nhân dân, dư luận trong nước và quốc tế về Cuộc bầu cử.

 

- Tổ chức trang trí, cổ động, treo khẩu hiệu, băng rôn, áp phích tuyên truyền về Cuộc bầu cử.

 

3. Đợt 3: Từ ngày 23/5 đến 20/6/2016

 

- Tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân đối với Cuộc bầu cử; quá trình tổ chức bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh; tuyên truyền kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử sau khi được cấp có thẩm quyền công bố chính thức.

 

- Tuyên truyền kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là bầu cử ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo.

 

- Phản ánh không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật, các hoạt động tự giác của cử tri và nhân dân trong tỉnh tham gia bầu cử và sự quan tâm, dư luận tích cực của nhân dân đối với sự kiện này của đất nước.

 

- Tuyên truyền các hoạt động diễn ra trong toàn tỉnh chào mừng thành công của Cuộc bầu cử.

 

- Tổng kết đánh giá công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc bầu cử.

 

III. BIỆN PHÁP, HÌNH THỨC VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan báo chí; cung cấp thông tin tuyên truyền về Cuộc bầu cử tại hội nghị báo cáo viên thường kỳ, từ tháng 02 đến tháng 5; chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội tăng cường tuyên truyền về Cuộc bầu cử, đồng thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận báo cáo với cấp ủy để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền bầu cử của các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh.

 

2. Ban tuyên giáo, tuyên huấn của các đảng bộ trực thuộc tỉnh tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Cuộc bầu cử với các hình thức đa dạng, phù hợp, thiết thực, hiệu quả gắn với việc tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và các nội dung khác; chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tăng cường các buổi tuyên truyền chuyên đề về nội dung của Cuộc bầu cử theo từng đợt như trên; chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin, Đài TT-TH cấp huyện tăng cường thông tin tuyên truyền Cuộc bầu cử. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền bầu cử của đơn vị, địa phương.

 

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch chỉ đạo các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc chuẩn bị nội dung các tài liệu cổ động bầu cử (tranh cổ động, pa nô, biểu ngữ…), hướng dẫn các phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng cổ động trực quan; xây dựng các cụm pa nô, áp phích, căng treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc bầu cử đảm bảo đúng nội dung, tiến độ thời gian theo Kế hoạch bầu cử của Ủy ban bầu cử tỉnh; lồng ghép tuyên truyền về bầu cử trong các chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tăng cường việc cổ động bằng xe tuyên truyền lưu động khi chuẩn bị diễn ra Cuộc bầu cử (từ 15/5/2016 đến hết ngày 22/5/2016).

 

4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tuyên truyền các nội dung liên quan đến Cuộc bầu cử; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chỉ đạo, quản lý thông tin, tuyên truyền về Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm (nếu có) trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc bầu cử.

 

5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong hội viên và đoàn viên về Cuộc bầu cử; thông qua sinh hoạt đoàn thể, tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc bầu cử. Tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên của tổ chức mình tham gia đi bầu cử đầy đủ, nhanh chóng và vận động gia đình, người thân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. Tỉnh đoàn Thái Nguyên chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động cổ động tại khu vực địa bàn các trường đứng chân.

 

6. Các cơ quan báo chí của tỉnh căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của các cấp, ngành xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về Cuộc bầu cử; mở chuyên mục, chuyên trang hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; truyền tải những nội dung, tài liệu quan trọng liên quan đến Cuộc bầu cử; đưa tin kịp thời về các hoạt động liên quan Cuộc bầu cử trong chương trình thời sự hàng ngày;  tuyên truyền các ý kiến phát biểu của cử tri, người ứng cử và của người có trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị và tổ chức bầu cử; tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương trong tỉnh; đưa tin, phản ánh kịp thời tình hình, tiến độ thực hiện công tác bầu cử ở các địa phương diễn ra trong ngày 22/5/2016 trong các chương trình thời sự, bản tin trong ngày; tuyên truyền các hoạt động chào mừng Cuộc bầu cử ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

 

7. Chế độ báo cáo

 

- Các cơ quan đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền Cuộc bầu cử; thường xuyên báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện và kiến nghị, đề xuất về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo yêu cầu:

 

+ Gửi kế hoạch tuyên truyền Cuộc bầu cử trước ngày 29/02/2016.

 

+ Định kỳ 15 ngày báo cáo 1 lần (lần thứ nhất vào ngày 15/3/2016); báo cáo kết quả công tác tuyên truyền Cuộc bầu cử gửi trước ngày 31/5/2016.

 

- Các cơ quan, đơn vị tổ chức tổng kết đánh giá công tác tuyên truyền về Cuộc bầu cử; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác tuyên truyền Cuộc bầu cử; đồng thời xét chọn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đề nghị cấp trên khen thưởng.

 

IV. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

 

1. Nhiệt liệt chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 !

 

2. Ngày 22-5-2016, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 !

 

3. Cử tri cả nước tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 !

 

4. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là quyền lợi của mỗi công dân !

 

5. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là ngày hội của toàn dân !

 

6. Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 !

 

7. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là trực tiếp góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân !

 

8. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 !

 

9. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm !

 

10. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm !

 

11. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta !

 

12. Nhiệt liệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng !

 

13. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 !