Khát vọng mùa Xuân

16:22, 11/02/2016

Vậy là Xuân này, kể từ mùa Xuân năm 1986 đến nay, đất nước ta tròn 30 năm đổi mới. Đó là chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của đất nước và dân tộc. Xuân này, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được và những khát vọng mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng lớn hơn trên chặng đường phía trước…!

Mỗi một mùa Xuân đến, chúng ta lại có dịp chiêm nghiệm lại những gì đã trải qua, nhất là nhìn lại sau 30 năm đổi mới. Lịch sử đã chỉ ra rằng, sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bên cạnh thuận lợi và những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn đầu xây dựng đất nước, chúng ta cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Tư tưởng chủ quan, say sưa với thắng lợi, nóng vội muốn tiến nhanh lên chủ nghĩa xã hội trong một thời gian ngắn, việc bố trí sai cơ cấu kinh tế, cộng với những khuyết điểm của mô hình kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp bộc lộ ngày càng rõ, làm cho tình hình kinh tế - xã hội rơi vào trì trệ, khủng hoảng. Nước ta lại bị các thế lực thù địch bao vây, cấm vận; chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc gây ra…

 

Để đưa nước ta thoát khỏi tình trạng đó, vấn đề có ý nghĩa quyết định là phải đổi mới mạnh mẽ, cơ bản cách nghĩ, cách làm. Và cũng từ yêu cầu thực tiễn ấy, Đại hội VI của Đảng đánh dấu một bước ngoặt rất cơ bản và có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, với việc đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước - từ đổi mới tư duy đến đổi mới tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo và phong cách của Đảng; từ đổi mới kinh tế đến đổi mới chính trị và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Đại hội VI khẳng định đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn. Đại hội VI đã đem lại luồng sinh khí mới trong xã hội, làm xoay chuyển tình hình, đưa đất nước tiến lên.

 

Qua 30 mùa Xuân - mùa Xuân của đổi mới đã khắc ghi rõ đó là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhìn tổng thể qua 30 năm ấy, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao…

 

Những thành tựu to lớn đó tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển trong những năm tới; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, chúng ta còn những hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục: Kinh tế phát triển chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, yêu cầu và thực tế nguồn lực được huy động. Nhiều vấn đề bức xúc nảy sinh, nhất là các vấn đề xã hội và quản lý xã hội chưa được nhận thức đầy đủ và giải quyết có hiệu quả; còn tiềm ẩn những nhân tố và nguy cơ mất ổn định xã hội… Bốn nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại là: Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới do điểm xuất phát thấp; nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa nếu không khắc phục được những lệch lạc trong chỉ đạo thực hiện; nạn tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác; âm mưu và hành động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

 

Trong mùa Xuân này, trong nhiệm kỳ này và hướng tương lai dài hơn, tầm nhìn rộng hơn thì đất nước ta sẽ bước vào thời kỳ phát triển mới, với mục tiêu rất cao, với nhiều yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đều được nhân lên. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang và sẽ đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi chúng ta phải nêu cao quyết tâm chính trị, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới. Trên con đường đi tới, thành tựu và những bài học đúc kết từ thực tiễn 30 năm đổi mới vừa là hành trang, vừa là nguồn lực quý báu động viên toàn Đảng, toàn dân ta tiến lên giành những thắng lợi mới, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu cao cả và đó cũng là khát vọng mùa Xuân của mỗi người dân đất Việt: Xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.