Năm mới, vững niềm tin - thắng lợi mới

15:31, 10/02/2016

Năm mới 2016 đang về trên quê hương, đất nước với biết bao dự cảm tốt đẹp, an lành. Nhìn lại năm 2015, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng có Đảng vững vàng chèo lái, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, năng động, sáng tạo đã đưa tỉnh nhà đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng, sâu sắc.

Năm 2015 đã đi qua với nhiều sự kiện, trong đó việc chỉ đạo thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đã góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhất là năm 2015 vừa qua trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, tình hình đất nước, địa phương đứng trước nhiều vấn đề mới, có cả những thuận lợi và thời cơ, thách thức đan xen: Chịu tác động từ kinh tế thế giới, trong nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, việc làm của người lao động không ổn định, thu nhập giảm sút; thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm nghiệp và đời sống nhân dân... Nhưng với ý thức chấp hành nghiêm túc, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng và Nhà nước, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo; quá trình chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm và tìm ra một số khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Điểm nổi bật trong thời gian qua là Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tạo được bước chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế, thu hút các nguồn lực đầu tư, tăng nhanh thu ngân sách nhà nước, giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu trên địa bàn… Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, có thể khẳng định, năm 2015 kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, một số lĩnh vực có sự phát triển bứt phá; công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên; diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc… Những kết quả đạt được đã làm thay đổi rất lớn diện mạo của tỉnh, mang lại cho Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nhiều tiềm lực và sức mạnh mới, tạo tiền đề thuận lợi cho các bước phát triển tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

 

Bên cạnh những thành tích đáng phấn khởi, chúng ta cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở bởi vẫn còn một số mặt hạn chế, yếu kém, đó là: Kinh tế phát triển cao nhưng vẫn còn một số mặt chưa bền vững và chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; tiến độ một số công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản vốn ngân sách Nhà nước, nhất là các dự án lớn còn chậm; nợ xây dựng cơ bản còn lớn; công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường và các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản còn hạn chế…; công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch trên một số lĩnh vực còn bất cập. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và nhu cầu xã hội; công tác đào tạo nghề, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Tội phạm và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên còn hạn chế. Hoạt động của bộ máy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao…

 

Phát huy truyền thống, đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân. Chúng ta cần tiếp tục giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương, lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước tiến bộ mới phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách đã ban hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; giảm nghèo vững chắc, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

 

Mùa Xuân mới Bính Thân 2016 đang về với tràn ngập niềm vui, chúng ta phấn khởi trước những thành tựu đạt được trong năm 2015 và thực sự vững tin hơn khi bước vào năm 2016. Tôi tin rằng với truyền thống đoàn kết thống nhất, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thái Nguyên sẽ vững niềm tin, tạo những bứt phá mới - thắng lợi mới…!