Nhân dân phấn khởi, đặt niềm tin vào Đảng

09:02, 03/02/2016

Trong không khí tưng bừng Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng (3-2), mừng Xuân Bính Thân 2016, toàn Đảng, toàn dân ta thêm vui mừng, phấn khởi vì Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã thành công tốt đẹp. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, được đông đảo đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài cùng bạn bè quốc tế quan tâm, theo dõi. Đại hội diễn ra từ ngày 20 đến 28-1 tại Thủ đô Hà Nội, với 1.510 đại biểu tham dự, đại diện cho 4,5 triệu đảng viên trong toàn quốc. Đại hội đã đánh giá kết quả 30 năm đổi mới; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2011-2015); quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm 2016-2020; bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiền phong của giai cấp công nhân Việt Nam, ra đời theo những quy luật khách quan, đại diện cho quyền lợi, ý chí, nguyện vọng không chỉ của giai cấp công nhân, mà còn của toàn thể nhân dân và dân tộc Việt Nam. Để giữ vững, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính tiền phong của Đảng, để xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và làm tròn vai trò của đảng cầm quyền, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng cũng như mục tiêu của công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao trình độ, trí tuệ của Đảng. Đảng đã vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu tinh hoa trí tuệ nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại, thực tiễn đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của nhân dân. Luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng.

 

Tại Đại hội XII, Đảng ta khẳng định: Qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu to lớn đó đã chứng minh cho đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Thành tựu và những kinh nghiệm, bài học đúc kết từ thực tiễn tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để đất nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

 

Đảng cũng mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm cần phải sửa chữa: Nhiều hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá, xã hội, y tế chậm được khắc phục. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi. Một số mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến chậm.

 

Từ những nhận định, đánh giá về ưu, khuyết điểm trên đây, Đảng đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ này, trong đó, nhiệm vụ số 1 là: “Không ngừng tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, làm cho Đảng thực sự trong sạch vững mạnh”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Qua theo dõi Đại hội XII, tuyệt đại bộ phận nhân dân đều vui mừng, phấn khởi và tin tưởng vào đường lối của Đảng; nguyện đoàn kết, phấn đấu, xây dựng đất nước phồn vinh, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Những năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tỉnh Thái Nguyên đã cụ thể hoá vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và tổ chức thực hiện thắng lợi, đạt được những kết quả to lớn. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện Nghị quyết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, trong đó, đã lựa chọn 5 chương trình, 16 đề án, 45 dự án, công trình, quy hoạch trọng điểm; 3 khâu đột phá về: công tác quy hoạch; cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhằm thu hút đầu tư; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; quá trình phát triển kinh tế - xã hội luôn quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội và an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, 15/16 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, trong đó có nhiều chỉ tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

 

Hân hoan chào mừng thành công của Đại hội XII của Đảng, chào xuân mới Bính Thân 2016, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thi đua lập nhiều thành tích, bằng những việc làm cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, mà trước hết là thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, y tế và giáo dục - đào tạo. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 10%/năm. Đến năm 2020, GRDP bình quân đầu người đạt 86 triệu đồng; 70% trở lên số xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Hằng năm tạo việc làm tăng thêm cho 15.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 2% trở lên (theo chuẩn mới). Trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm kết nạp đảng viên tăng 3,5% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh...

 

Đất nước đang vào Xuân với bao thời cơ, vận hội mới. Thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII như tiếp thêm sinh lực, thổi một luồng gió mới vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân thêm tin tưởng, đặt niềm tin vào Đảng. Đảng vững tay chèo lái, gắn bó máu thịt với nhân dân. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thành công mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.