Các báo cáo, tờ trình nhận được sự nhất trí, đồng tình cao

20:26, 23/03/2016

Chiều 23-3, các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời đã thảo luận tại tổ các báo cáo, dự án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 16. Đã có 31 lượt ý kiến tham gia vào cáo báo cáo, tờ trình và cơ bản đều đồng tình, nhất trí cao. Trong đó, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu hơn cả.

Đại biểu Đinh Khắc Hiển (Đoàn Phú Bình) nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa là một dự án mang tầm quốc gia, sẽ có tác động tích cực rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm triển khai. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh triển khai và phát triển Dự án Thị xã Hồ Núi Cốc.

 

Còn theo đại biểu Lê Văn Tuấn (Đoàn T.P Thái Nguyên) cần sớm hoàn thành thủ tục pháp lý của Dự án theo quy định pháp luật và bổ sung danh mục Dự án này vào danh mục công trình đầu tư công trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Đại biểu Lê Văn Tâm (Đoàn T.P Thái Nguyên) băn khoăn nếu xây dựng sân golf tại xã Lục Ba (Đại Từ) sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Vì thế cần nghiên cứu điều chỉnh xây dựng sân golf sang vị trí khác.

 

Đại biểu Nguyễn Như Tuấn (Đoàn T.X Phổ Yên) nói: Thực tế cho thấy, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng xây dựng đón đền bù, gây khó khăn, phức tạp trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Rút kinh nghiệm từ các những dự án đó, việc thực hiện Dự án này cần phải quản lý chặt chẽ ngay từ đầu. Với diện tích GPMB của Dự án rất lớn, vì thế, các ngành, địa phương cần bám sát địa bàn, kiểm tra thường xuyên, ngăn chặn kịp thời các việc làm đón đền bù của người dân, tránh tình trạng phức tạp trong quá trình GPMB thực hiện Dự án.

 

Còn theo đại biểu Nguyễn Thế Đề (Đoàn Phú Lương): Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án có đề cập địa điểm triển khai dự án gồm có T.P Thái Nguyên, Đại từ, Định hóa, Phổ Yên, nhưng trong phần kinh phí thực hiện dự án lại có mục đầu tư xây dựng hồ Nghinh Tường (Võ Nhai). Vì vậy đề nghị bổ sung huyện Võ Nhai vào địa điểm triển khai Dự án. Đồng thời phân tích, làm rõ mối liên hệ giữa các địa điểm trên với việc thực hiện Dự án. Để đảm bảo nguồn nước cho hồ Núi Cốc thì phải giữ được rừng đầu nguồn. Do đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc giữ được rừng đầu nguồn. Có đại biểu thắc mắc: Triển khai Dự án này rồi thì Đề án xây dựng Thị xã Núi Cốc được đưa ra trước đó có tiếp tục thực hiện nữa hay không?

 

Đại biểu Lương Văn Lành (Đoàn Định Hóa) đề nghị sửa đổi, bổ sung cụm từ “An toàn khu” trước cụm từ “ATK - Định Hóa” trong tên gọi Dự án theo đúng Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 10-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Đồng thời, đề nghị đưa hạng mục xây dựng hồ Khuôn Tát vào triển khai trong giai đoạn 1 của Dự án do vai trò quan trọng và tính cấp thiết của công trình này đối với sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển du lịch của huyện.

 

Đối với báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XII, nhiệm kỳ  2011-2016.

 

Cơ bản các đại biểu đều đánh giá cao chất lượng các báo cáo trình tại kỳ họp. Trong nhiệm kỳ qua, việc điều hành của HĐND tại các kỳ họp ngày càng chặt chẽ, khoa học và hiệu quả. Trong đó, nhiều chủ trương, quyết sách của HĐND tỉnh đã sát thực với thực tiễn, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội; các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát, khảo sát của các Ban HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành. Tuy nhiên, vẫn còn có những hạn chế cần phải khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Tiệu (Đoàn Võ Nhai) thẳng thắn cho rằng: Vẫn còn một số đại biểu HĐND tỉnh chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trước cư tri cũng như trong hoạt động của HĐND. Đề nghị, cần tăng cường hơn nữa vai trò người đại biểu dân cử trong nhiệm kỳ tới. Còn theo ông Phan Thanh Long, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh: Là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, người đại biểu HĐND quan trọng nhất là phải có bản lĩnh chiến đấu. Muốn vậy, các đại biểu phải chủ động, tích cực nắm bắt thông tin thực tế của địa phương thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri và các hình thức khác để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng. Trên thực tế, còn có những đại biểu không dám đối thoại với dân, không giải trình được những vấn đề nhân dân thắc mắc... Một số đại biểu cũng cho rằng, việc giám sát triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND nhiệm kỳ qua có mặt còn hạn chế. Việc rà soát, đánh giá, kiểm điểm hiệu quả, hiệu lực của các nghị quyết chưa được thực hiện, một số nghị quyết ít có điều kiện thực thi trong thực tiễn.

 

Còn theo đại biểu Lê Quang Dực (Đoàn Phú Lương): Việc phát huy vai trò của đại biểu trong hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách chưa được thực hiện tốt. Vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được quan tâm, giải quyết thấu đáo. Tại các kỳ họp, thời gian và chất lượng của các phiên chất vấn, thảo luận tại tổ còn ít, số lượng đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện do UBND tỉnh trình chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu.

 

Đại biểu Đinh Khắc Hiển (Đoàn Phú Bình) nhấn mạnh cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các ban, ngành, cơ quan liên quan trong việc xây dựng các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết khi trình tại các kỳ họp.

 

Về một số vấn đề khác

 

Đại biểu Nguyễn Như Tuấn (Đoàn T.X Phổ Yên) cho rằng: Những năm qua, với nhiều nỗ lực trong thu hút đầu tư, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Một trong số đó có thể kể đến là giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 của tỉnh ước đạt 365 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 14,66 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm đúng mức, nhất là tại các khu công nghiệp. Nhiều nhà máy, xí nghiệp còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Để xây dựng được nền công nghiệp phát triển bền vững thì song song với thu hút đầu tư, tỉnh cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường.