Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện có hiệu quả các nghị quyết

10:43, 23/03/2016

Tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên Điện xin đăng toàn văn bài phát biểu này.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh; thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

Thưa toàn thể nhân dân trong tỉnh!

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XII tổ chức Kỳ họp thứ 16. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể các đồng chí về dự kỳ họp lời chúc sức khỏe, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Thưa các đồng chí!

 

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện các bước theo quy trình, tiến tới tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, không những chỉ tổng kết hoạt động nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, các Ban của HĐND mà còn nghe và cho ý kiến về các báo cáo, thông báo, Tờ trình quan trọng của UBND mà còn nghe và cho ý kiến về một số báo cáo, thông báo và tờ trình quan trọng của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan Tư pháp của tỉnh về kết quả hoạt động nhiệm kỳ cũng như quyết nghị về một số nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến một số chủ trương, chính sách và những định hướng lớn của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong nhiệm kỳ, thậm chí còn xuyên cả nhiệm kỳ.

 

Thưa các đồng chí!

 

Qua nghe Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ, về cơ bản đã cho chúng ta thấy: hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn theo các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã đề ra. Trong đó, nổi bật như: chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, chất lượng của các nội dung Nghị quyết đã ban hành; chất lượng hoạt động giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại và tố cáo; các Nghị quyết của HĐND về cơ bản đã cụ thể hóa được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo từng giai đoạn. Về Hoạt động của UBND tỉnh, kết quả nổi bật là: việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vai trò hoạt động điều hành của UBND tỉnh và UBND các cấp trong tỉnh cơ bản đã được đảm bảo đúng quy trình, quy định, hài hòa, hiệu lực và hiệu quả được nhân dân đồng tình ghi nhận. Về Kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền nhiệm kỳ qua đã có nhiều đổi mới, thể hiện vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối liền giữa nhân dân với Đảng, thể hiện “Ý Đảng - Lòng dân”, vận động nhân dân chấp hành chính sách pháp luật, tăng gia sản xuất; đoàn kết tôn giáo, dân tộc và hưởng ứng các phòng trào thi đua yêu nước đạt kết quả thiết thực.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà HĐND, UBND và ủy ban MTTQ tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Về nội dung Kỳ họp lần này đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, làm cơ sở cho HĐND tỉnh thảo luận và quyết nghị. Tại kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận và thể hiện quan điểm chính kiến của mình về một số nội dung sau đây:

 

Một là, đối với các nội dung báo cáo mang tính tổng kết nhiệm kỳ, đề nghị cần được thảo luận đánh giá làm rõ thêm về những kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân của những thuận lợi hoặc khó khăn đó, để rút ra những bài học kinh nghiệm giúp cho nhiệm kỳ tới hoạt động được tốt hơn, đáp ứng sự mong đợi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Hai là, về dự án tiền khả thi Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc. Đây là dự án lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong việc bảo tồn, phát triển văn hóa, du lịch, phát triển KT-XH của tỉnh, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra cho nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Để đảm bảo cho dự án được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực, theo đúng quy định của pháp luật, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh đóng góp trí tuệ, nghiên cứu và bàn thảo kỹ trước khi quyết định.

 

Ba là, đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần bám sát chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành và Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2016 để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, sát với đặc điểm tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016 đã đề ra.

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị hết sức quan trọng của Đảng và đất nước, đó là: năm đầu tiên triển khai thực hiện NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch KT-XH 5 năm (2016 -2020), đồng thời cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Trước những tình hình và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

1. Chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo theo đúng quy trình, quy định an toàn, tiết kiệm.

 

2. Tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2016 ngay từ những tháng đầu năm. Trong đó, tập trung thực hiện tốt mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng bền vững, sớm khắc phục những khâu còn yếu kém để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, nhất là hạ tầng kỹ thuật tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới. Quan tâm xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại các khi công nghiệp lớn của tỉnh, đồng thời phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

 

3. Quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, gắn với việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và tạo việc làm ổn định cho người nghèo, người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

 

4. Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nắm chắc tình hình và chủ động giải quyết các vấn đề an ninh trật tự tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí về dự kỳ họp!

 

Tôi đề nghị, ngay sau kỳ họp HĐND lần này, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đơn vị địa phương trong toàn tỉnh cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết trên. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của các cơ quan dân cử xứng đáng với vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước và địa phương, đáp ứng nguyện vọng và mong đợi của cử tri trong toàn tỉnh.

 

Cuối cùng, xin kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, khách quý chúc kỳ họp lần thứ 16 - HĐND tỉnh thành công tốt đẹp!

 

Xin trân trọng cảm ơn!