Chủ động, xung kích, sáng tạo tham gia các phong trào

08:09, 25/03/2016

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn đồng chí Dương Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về tình hình công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh những năm qua và nhiệm vụ thời gian tới.

P.V: Tự hào về chặng đường 85 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật mà tuổi trẻ toàn tỉnh đã đạt được những năm qua. Yếu tố nào làm nên những thành tựu đó?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh đã giành được nhiều kết quả tích cực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Tuổi trẻ tỉnh ta luôn phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, chủ động, xung kích, sáng tạo tham gia các phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động. Các phong trào đã được cụ thể hóa bằng những chương trình, cuộc vận động mang tính thiết thực. Trong bất cứ hoạt động nào, tuổi trẻ toàn tỉnh đều nghiên cứu, triển khai thành các mô hình sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, như các mô hình: Lắp đặt 3.000 bể thu gom rác thải góp phần xây dựng nông thôn mới; đảm nhận bê tông một số tuyến đường; mô hình thực hiện các tuyến đường thắp sáng làng quê; xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em trong toàn tỉnh… Điểm nổi bật của thanh niên trong 5 năm vừa qua là tinh thần tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục được phát huy; ý chí vươn lên trong học tập, chiếm lĩnh tri thức khoa học công nghệ, khát khao lập thân, lập nghiệp ngày càng mạnh mẽ. Với sức trẻ của mình, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) không ngại khó, ngại khổ xung kích tình nguyện thực hiện những việc mới, việc khó...

 

Với thành tích 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh liên tục được Trung ương Đoàn xếp loại thi đua xuất sắc toàn diện; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, cùng nhiều thành tích khen thưởng, ghi nhận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương. Đó là kết quả đáng tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà. Để đạt được những thành tựu to lớn ấy, trong những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh; sự hỗ trợ về mọi mặt của các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị trong tỉnh. Trong 5 năm gần đây, các hoạt động Đoàn đều dựa trên nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Mỗi phong trào đều được các cấp bộ Đoàn chú trọng, triển khai chỉ rõ “việc” cho các ĐVTN hoạt động. Mỗi cán bộ Đoàn luôn xác định là người bạn của ĐVTN, đồng hành với ĐVTN...

 

P.V: “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là chủ đề công tác năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí có thể nêu một số định hướng lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn tỉnh trong năm 2016?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Thái Nguyên xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xác định nhiệm vụ cần tăng cường bồi dưỡng bản lĩnh, lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao sự tự tin, tự lực, tự cường; chăm lo giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh, thiếu nhi; tạo chuyển biến trong nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ Đoàn; tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đồng hành với thanh niên xây hoài bão lớn, xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực, phát huy thế mạnh của nguồn nhân lực trẻ trong công cuộc phát triển của tỉnh, xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cùng toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đưa Thái Nguyên ngày càng phát triển.

 

P.V: Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí có điều gì muốn tâm sự, chia sẻ với đội ngũ cán bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh?

 

Đ/c Dương Văn Tiến: Cuộc sống vận động và phát triển không ngừng, vì thế cán bộ Đoàn phải thật sự cầu thị để tiến bộ; cán bộ Đoàn phải luôn tự đổi mới mình về suy nghĩ, phương pháp làm việc, nung nấu ý chí vươn tới, không ngừng học hỏi để nâng cao mình lên, là người bạn tri kỷ của thanh, thiếu nhi mới dẫn dắt được thanh, thiếu nhi; bắt đầu làm tốt những việc nhỏ để có thể làm được những việc lớn hơn; cố gắng hết mình để không phải hối tiếc thời gian qua mình đã chưa hết mình vì công việc; cán bộ Đoàn không nhất thiết phải là người giỏi nhất, nhưng phải là người tâm huyết, tận tụy nhất; sự tận tụy, mẫn cán, tinh thần trách nhiệm phải là ánh sáng để cán bộ Đoàn toả ra, tác động được đến xung quanh, không phải chỉ riêng ĐVTN thôi đâu mà là mọi người xung quanh sẽ thấy. Điều đó rất cần ở mỗi cán bộ Đoàn.

 

Khánh thành, bàn giao công trình "Điểm vui chơi dành cho thiếu nhi" tại Trường Mầm non xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ.

 

Đối với các bạn ĐVTN, chúng ta tin tưởng là mỗi bạn đều xác định cho mình một còn đường đi, học tập, rèn luyện đúng đắn; cuộc sống cũng nhiều cám dỗ, nhiều thói hư, tật xấu, nhưng quan trọng là các bạn có tự “đề kháng” được không, tự miễn dịch được không, và để làm được điều đó thì cần một nền tảng như thế nào? Thông tin, báo chí, sách vở ngày nay rất nhiều, chọn lọc để làm giàu tri thức cho bản thân, tích luỹ hành trang cuộc sống là điều rất cần thiết đối với mỗi bạn trẻ. Tôi suy nghĩ là tuổi trẻ thì có thể khiếm khuyết, sai sót, nhưng quan trọng là sau mỗi khiếm khuyết, sai sót ấy, bạn rút ra được bài học gì?.

 

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: "Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", với niềm tin vững bước vào nhiệm kỳ mới, chúc mỗi cán bộ, ĐVTN chúng ta sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ truyền thống và thành tích đạt được, tiếp tục vươn lên giành thêm những thành công mới trong công tác Đoàn và trong mọi lĩnh vực của cuộc sống!

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!