Chuẩn bị tốt để chọn ra đại biểu xứng đáng

17:09, 18/03/2016

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên công tác chuẩn bị đã được xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) tập trung triển khai ngay từ đầu năm. Trong đó, công tác chuẩn bị cho bầu cử HĐND cấp xã được Đảng uỷ, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc, để chọn ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Chu Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử xã thông tin: Nhận được kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của huyện (4-1) thì ngay ngày hôm sau (5-1), dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, xã đã tổ chức hội nghị triển khai các nội dung của kế hoạch đến toàn bộ các bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận. Đến ngày 7-1-2016, xã đã thành lập xong Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử để thực hiện các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử. Đảng uỷ đã tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị 51-CT/TW ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng trong công tác bầu cử.

 

Ông Lý Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất (tổ chức vào ngày 17-2), MTTQ xã đã hướng dẫn cho 22 xóm, đơn vị tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND với 3 bước theo quy định. Đến nay, Ban Công tác Mặt trận các xóm đều thực hiện tốt các bước của quy trình giới thiệu người ứng cử. Các hội nghị đều diễn ra đảm bảo đúng quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND. Ủy ban Bầu cử xã dự kiến phân bổ thành 8 tổ bỏ phiếu phù hợp với địa hình dân cư để thuận tiện cho nhân dân tại 22 xóm, trường học, cơ quan trên địa bàn.

 

Nam Hoà hiện có 10.747 người, trong số đó có khoảng 7.000 cử tri. Theo quy định, xã, thị trấn miền núi có trên 3.000 dân thì được bầu cử 25 đại biểu, cứ thêm 1.000 dân thì được thêm 1 đại biểu. Như vậy, xã Nam Hoà có số lượng đại biểu được bầu là 33 người. Sau khi MTTQ xã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, số lượng ứng cử viên là 64 đồng chí. Hiện nay, những ứng viên này đã hoàn thiện hồ sơ. Ngày 16-3, xã đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thống nhất danh sách sơ bộ người ứng cử. Để đảm bảo số dư ở mỗi tổ bầu cử (tổ nhiều nhất là 3 và ít nhất là 2 ứng cử viên) mà số phiếu bầu đảm bảo tập trung, bầu trúng, chụm thì hội nghị hiệp thương lần thứ 3 số lượng ứng cử viên được “chốt” lại còn 55 người và bầu lấy 33 đại biểu đại diện cho trên 1,7 vạn dân.

 

Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND xã đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị, xóm được giới thiệu ứng cử đại biểu nhưng vẫn còn những điều khiến Ban Chỉ đạo Bầu cử xã không khỏi băn khoăn, lo ngại. Đó là do đặc thù vùng miền (người dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, trong xã lại có nhiều dòng họ lớn sinh sống) nên khó tránh khỏi tình trạng cục bộ. Việc hiệp thương để các ứng cử viên tự nguyện xin rút khỏi danh sách bầu cử sẽ gặp trở ngại do cử tri là người trong dòng họ tác động, không cho rút. Để làm được điều này, Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử xã phải tập trung tuyên truyền, vận động, phân tích để một số ứng cử viên có phần “đuối hơn” tình nguyện xin rút khỏi danh sách theo Luật Bầu cử.

 

Đề cập tới vấn đề chất lượng các thành viên tham gia ứng cử HĐND xã nhiệm kỳ này, đồng chí Chu Văn Phúc phấn khởi: Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, các ứng cử viên đều đáp ứng về các tiêu chí về năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức. Bên cạnh đó, một số đại biểu của nhiệm kỳ qua không có ý kiến nào phát biểu thể hiện chính kiến hay chuyển tải nguyện vọng của nhân dân đến các cuộc họp đã không còn được bà con tín nhiệm, giới thiệu ứng cử cho nhiệm kỳ này nữa. Từ đó cho thấy, trình độ nhận thức của người dân đã cao hơn. Họ đã sáng suốt và có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn đại biểu để thay họ nói lên ý chí, nguyện vọng của mình. Đó là điều đáng mừng và sẽ góp phần tích cực tạo nên thành công của cuộc bầu cử tới đây.