Coi trọng công tác nhân sự trong bầu cử

09:13, 24/03/2016

Trong những ngày này, cùng với cả nước, toàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho “Ngày hội non sông” lựa chọn những người có đủ phẩm chất đạo đức, đủ năng lực gánh vác nhiệm vụ đại diện cho nhân dân để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, nhiệm kỳ 2016-2021, số lượng đại biểu HĐND tỉnh dự kiến được bầu 75 đại biểu, tăng 4 đại biểu so với nhiệm kỳ trước.

 

Nhằm đảm bảo các ứng cử viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và cấp cơ sở rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, người được nhân dân tín nhiệm ở địa phương để lựa chọn ra những người ưu tú nhất đưa vào danh sách. Chủ trương chung của tỉnh trong việc lựa chọn nhân sự là người ứng cử đại biểu HĐND phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các tiêu chuẩn, điều kiện do Trung ương quy định.

 

Ủy ban Bầu cử tỉnh yêu cầu không giới thiệu và đưa vào danh sách bầu cử đại biểu HĐND các cấp đối với những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-7-2007 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận. Cương quyết không đưa vào danh sách những người có vợ (chồng), con đang bị cơ quan pháp luật khởi tố, truy tố, tạm giam; đang trong thời hạn thi hành bản án hình sự hoặc đã thi hành xong bản án hình sự nhưng chưa được xoá án tích; đang mắc các tệ nạn xã hội được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phát hiện, xử lý; qua thẩm tra, xác minh kết luận có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mưu lợi bất chính.

 

Đến nay, Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 và cơ bản lựa chọn thành phần tham gia ứng cử HĐND cấp tỉnh là 147người, gấp 1,96 lần so với số chính thức ứng cử sau hiệp thương lần thứ hai. Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo quá trình triển khai, Tiểu ban tiếp nhận đơn thư, khiếu kiện sẽ thẩm tra kỹ lưỡng những trường hợp bị tố cáo hoặc phản ánh để kịp thời giải quyết.

 

Điểm mới và ấn tượng nhất chính là chất lượng người được cơ quan, các tổ chức, nhân dân giới thiệu tham gia ứng cử. Ngay từ khâu giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, khi lập danh sách đã có những thay đổi mạnh mẽ về chất lượng đại biểu. Theo báo cáo của Ban Thường trực - Ủy ban MTTQ tỉnh, đến trước Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, trong danh sách người ứng cử, tỷ lệ về trình độ học hàm, học vị cao của người ứng cử tăng lên. Đặc biệt có gần 50% người ứng cử đã qua đào tạo cử nhân và cao cấp lý luận chính trị, tăng gần 20% so với nhiệm kỳ trước.

 

Có thể thấy sự chuyển biến căn bản về chất lượng người tham gia ứng cử đã thể hiện rất rõ về ý chí, nguyện vọng của nhân dân về việc bầu chọn, tín nhiệm giới thiệu những người có trình độ cao, trí tuệ mới đủ sức đảm đương nhiệm vụ là đại biểu của nhân dân. Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế khách quan, xu hướng vận động của quy luật phát triển trong xã hội. Trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập quốc tế sâu, rộng, tri thức và kinh tế tri thức là nguồn lực giữ một trong những vai trò quyết định trong sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc và mỗi địa phương. Việc giới thiệu, tiến cử người tài tham gia ứng cử vào cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương là rất cần thiết và chính là thể hiện việc nhân dân tích cực, chủ động xây dựng một bộ máy nhà nước đủ mạnh và thực sự là của nhân dân, đảm đương trọng trách người đại diện của nhân dân bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.   

 

Từ thực tế kết quả giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND những ngày qua đã cho thấy, quan điểm, Nghị quyết của Đảng đã và đang thấm sâu vào cuộc sống.