Đề cao quyền làm chủ của nhân dân

07:36, 22/03/2016

Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở là hoạt động nổi bật của Ủy ban MTTQ nhiệm kỳ qua. Điều này không chỉ phát huy quyền làm chủ của nhân dân mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của các cơ quan dân cử.      

Hướng các hoạt động về cơ sở

 

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, từ đó góp phần làm mạnh hơn vai trò của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND tỉnh đã thống nhất ký kết một chương trình phối hợp công tác cho cả một nhiệm kỳ. Sau 5 năm nhìn lại, những vấn đề mà MTTQ nêu, kiến nghị với HĐND, UBND cơ bản đã được các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét và giải quyết. Đơn cử, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức tại huyện Định Hóa, người dân đều phản ánh tình trạng các tuyến đường cấp phối được đầu tư theo nguồn vốn của Chương trình 135 có chất lượng không đảm bảo và nhanh chóng xuống cấp. Điển hình là tuyến đường liên xóm Hồng Quang - Hồng Lương - Văn Lương, của xã Trung Lương. Những phản ánh này đã được Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến chính quyền các cấp để có phương án giải quyết. Ngay sau đó, huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch và bố trí được nguồn ngân sách phục vụ bảo trì các tuyến đường do huyện quản lý. Đồng thời khuyến kích, động viên nhân dân, huy động các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng góp sức, góp của để bảo trì, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông.

 

Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và các ban của HĐND tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cử tri rất bài bản và ngày càng đổi mới cả về nội dung và hình thức. Số cuộc tiếp xúc tăng lên và đặc biệt chú trọng đến tổ chức các buổi tiếp xúc ở các xóm, bản, tổ dân phố và khu dân cư nhiều hơn so với nhiệm kỳ trước. 5 năm qua (2011-2016), Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức được 1.007 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận 5.886 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

 

Nâng cao bản lĩnh của đại biểu dân cử qua hoạt động giám sát

 

Trên thực tế, thông qua hoạt động giám sát của MTTQ, nhiều đại biểu dân cử đã thể hiện được bản lĩnh, tâm huyết của người đại diện cho quyền lợi của người dân. Đơn cử xóm Phú Nam 3 và 4, xã Phú Đô (Phú Lương) là một trong những mô điểm về công tác giám sát và phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng. Ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Phú Nam 3 chia sẻ về việc giám sát công trình đường bê tông liên xóm, đoạn qua Phú Nam 3 dài hơn 1km. Công trình được Nhà nước hỗ trợ 65% kinh phí, người dân đối ứng 1,2 triệu đồng/khẩu, UBND xã giao cho xóm chịu trách nhiệm giám sát chính. Tổ giám sát cộng đồng gồm 9 thành viên được thành lập đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra trong suốt quá trình làm đường. Chính nhờ sự sát sao này mà Tổ đã phát hiện đơn vị thi công đoạn qua khu vực Nhà văn hóa không đảm bảo kỹ thuật, trộn bê tông không đúng quy cách và đường không có vách ngăn ở giữa. Những sai phạm này đã kịp thời được đại biểu HĐND xã Phú Đô nắm bắt, phản ánh lên cấp có thẩm quyền. Kết quả, sự việc đã được lập biên bản và đơn vị thi công buộc phải làm lại. Đây chỉ là 1 trong hàng trăm vụ việc sai phạm được phát hiện qua hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, trong đó MTTQ đóng vai trò nòng cốt.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Công tác phối hợp xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh phải tiến hành thường xuyên và lâu dài, liên tục đổi mới để phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là khi người dân có những yêu cầu ngày càng cao đối với các cơ quan quyền lực của Nhà nước ở các cấp. Ủy ban MTTQ không ngừng nỗ lực để các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nghe được nhiều hơn ý kiến trực tiếp từ cư tri, nhân dân, đặc biệt là những vấn đề nóng để phản ánh tới Quốc hội và chính quyền các cấp. Đó cũng là mong mỏi của nhân dân.