Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

08:31, 29/03/2016

Ngày 22-3, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chỉ thị đã nêu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc với tinh thần khẩn trương, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và phương thức hoạt động.  

Bộ Chính trị xác định việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, cần được tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả; bảo đảm để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đều nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng có những điểm mới so với triển khai học tập, quán triệt nghị quyết trước đây. Đó là: Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp truyền đạt Nghị quyết. Người đứng đầu vừa phải chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị mình, vừa phải xây dựng kế hoạch thực hiện của bản thân phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện được quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Kết quả thực hiện chương trình hành động của tập thể, kế hoạch thực hiện của cá nhân là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, đánh giá tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu hằng năm và cả nhiệm kỳ. Đối với cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nội dung học tập, quán triệt tập trung chủ yếu vào phần mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng, các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là sáu nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm 2016-2020 nêu trong Nghị quyết, trong đó chú trọng những nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực, nhiệm vụ của đối tượng học tập, quán triệt Nghị quyết. Sau học tập, quán triệt Nghị quyết, cấp ủy các cấp hướng dẫn viết thu hoạch phù hợp với từng đối tượng.

 

Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân. Thông qua học tập, quán triệt Nghị quyết còn nhằm mục đích đưa các chủ trương, giải pháp của Đảng trở thành phong trào hành động cách mạng, sức mạnh vật chất của toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Để học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đảm bảo chất lượng, trước hết cấp ủy mỗi cấp, mà trực tiếp là đội ngũ bí thư cấp ủy cần nắm vững những nội dung trọng tâm, cốt yếu được xác định trong Văn kiện và Nghị quyết. Từ đó tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị. Mỗi cấp ủy cần nhận thức một cách đầy đủ rằng: Xây dựng nội dung chương trình hành động thực hiện Nghị quyết là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng. Mỗi chương trình, đề án cần có kế hoạch, tiến độ thực hiện rõ ràng; phân công lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, điều hành và trách nhiệm cụ thể đối với tập thể, từng cá nhân cấp ủy. Từ đó, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; trước mắt tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, thiết thực, cốt yếu đối với cuộc sống của nhân dân.

 

Thực tế, từ trước tới nay vẫn còn tình trạng nghị quyết, chỉ thị của Đảng chậm đi vào đời sống, hiệu quả triển khai hạn chế. Bởi vậy, đợt học tập, quán triệt Nghị quyết lần này cấp ủy các cấp cần xác định rõ từng nội dung, hình thức, bước đi phù hợp, biết lựa chọn khâu đột phá, vấn đề trọng tâm để triển khai thực hiện ở cấp mình, tránh dàn trải. Đây là một yêu cầu rất cao, đòi hỏi khả năng tư duy, trình độ và trí tuệ của đội ngũ cấp ủy viên, mà trực tiếp là bí thư cấp ủy ở mỗi cấp. Trong quá trình triển khai học tập Nghị quyết, các cấp ủy chú trọng kiểm tra, giám sát, biểu dương những tổ chức đảng, những địa phương, đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, đồng thời chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện chưa đúng, thiếu hiệu quả, hình thức. Đây không chỉ là phương châm lãnh đạo của Đảng, mà còn là giá trị truyền thống tạo nên những thành công trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 

Để Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị hãy nêu cao tinh thần, ý thức tự giác, xác định rõ trách nhiệm của mình trong quá trình tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các đoàn thể quần chúng cần bám sát Nghị quyết của Đại hội, tập trung trí tuệ, sớm xây dựng chương trình hành động của tập thể, kế hoạch thực hiện của cá nhân có tính khả thi cao, sát với tình hình, đặc điểm, tính chất của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng yếu như: Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thật sự vững mạnh; làm tốt công tác cán bộ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

 

Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII là quá trình biến ý chí của Đảng thành ý chí của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Đó cũng chính là quá trình vận động, tập hợp, tổ chức các tầng lớp nhân dân, tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi, tích cực hành động cách mạng. Các cấp ủy, tổ chức đảng hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đổi mới phương thức hoạt động, bám sát thực tiễn, năng động, sáng tạo trong việc điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Đó chính là hành động thiết thực đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.