Diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII

08:54, 23/03/2016

Sáng 23-3, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII đã khai mạc trọng thể. Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu Diễn văn khai mạc kỳ họp do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày.

Kính thưa đồng chí Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu I;
Kính thưa đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
Kính thưa đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các cơ quan của Quốc hội, Quân khu I; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh;

 

- Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, thưa toàn thể nhân dân trong tỉnh!

 

Hôm nay HĐND tỉnh khoá XII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 16 - kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các cơ quan Trung ương; Quân khu I; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu, khách quý về dự kỳ họp. Xin gửi đến các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chào trân trọng,  lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

 

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh!

 

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XII tiến hành vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu quyết tâm đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, các địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Nhiệm kỳ 2011-2016, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp cộng tác, giúp đỡ của các Bộ, Ban, ngành Trung ương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế - xã hội đã có bước phát triển mạnh mẽ: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 13%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; một số lĩnh vực như: thu hút đầu tư, sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất - nhập khẩu, giải quyết việc làm có bước phát triển vượt bậc. Năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt 46,4 triệu đồng, tăng gấp 2,6 lần so với đầu nhiệm kỳ; thu ngân sách trong cân đối nhà nước đạt gần 7.300 tỷ đồng; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều thay đổi; toàn tỉnh đã có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố và tăng cường; dân chủ được phát huy…

 

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh khóa XII, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Nhiệm kỳ 2011-2016, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, đã tổ chức thành công 15 kỳ họp, ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có những chính sách tạo bước phát triển đột phá trên một số lĩnh vực góp phần quan trọng trong việc tranh thủ mọi cơ hội; phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, nội lực của địa phương để thúc đẩy phát triển một cách toàn diện.

 

Thưa các vị đại biểu, khách quý!

 

Kỳ họp thứ 16, là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XII. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng:

 

Thứ nhất, Kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian thảo luận sâu sắc, toàn diện về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân; thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tham gia xây dựng chính quyền trong nhiệm kỳ 2011-2016. Việc xem xét, đánh giá toàn diện, sâu sắc và thực chất những kết quả đã đạt được, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, yếu kém để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong hoạt động của từng cơ quan sẽ là cơ sở, tiền đề để tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan tư pháp trong nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Thứ hai, xem xét và cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

 

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh!

 

Để chuẩn bị cho kỳ họp, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trưc Tỉnh ủy. Đảng đoàn HĐND tỉnh,  Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan đã tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp theo kế hoạch.

 

Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

 

Với niềm tin tưởng sâu sắc vào thành công của kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII.

 

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!